12:06, 28/06/2022

Điểm sáng ở một câu lạc bộ gia đình hạnh phúc

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4-2019, đến nay, Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc, thuộc Hội Phụ nữ xã Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) là một trong những mô hình điểm tiêu biểu trong việc gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với cộng đồng, xã hội…

 

Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4-2019, đến nay, Câu lạc bộ (CLB) Gia đình hạnh phúc, thuộc Hội Phụ nữ xã Vạn Khánh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) là một trong những mô hình điểm tiêu biểu trong việc gắn kết yêu thương giữa các thành viên trong gia đình và giữa gia đình với cộng đồng, xã hội…


Đa dạng nội dung sinh hoạt


Khi mới thành lập, CLB gặp nhiều khó khăn; song đến nay, CLB đã thu hút 25 gia đình tham gia sinh hoạt, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Hiện nay, các gia đình thành viên trong CLB có mức sống từ trung bình trở lên, không có trường hợp nào thuộc hộ nghèo; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hơn 90%; đa phần các thành viên có gia đình hạnh phúc, không có trường hợp nào xảy ra bạo lực gia đình. Là một trong những thành viên tham gia ngay khi CLB vừa mới thành lập, ông Phạm Văn Thương (60 tuổi) cho biết, từ khi tham gia sinh hoạt trong CLB, vợ chồng ông học hỏi được nhiều điều, biết nhường nhịn nhau, cùng dạy dỗ con cái nên người.

 

Gia đình chị Lê Thị Hồng (bìa trái) giới thiệu về mô hình cây ăn trái tại nhà cho cán bộ Hội Phụ nữ xã.

Gia đình chị Lê Thị Hồng (bìa trái) giới thiệu về mô hình cây ăn trái tại nhà cho cán bộ Hội Phụ nữ xã.


Bà Võ Thị Hồng Nga - Chủ nhiệm CLB cho biết: Các nội dung, chủ đề sinh hoạt của CLB luôn đa dạng, phong phú, thường tập trung vào những vấn đề có liên quan thiết thực đến đời sống, như: Vai trò của gia đình đối với việc quản lý, giáo dục con cái; phòng, chống tệ nạn xã hội tại gia đình; trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức tốt cuộc sống gia đình, trong việc phát triển kinh tế tăng thu nhập, ổn định cuộc sống… Hàng tháng, hàng quý, Hội Phụ nữ xã cung cấp các tài liệu thông tin Gia đình và Đời sống để Ban Chủ nhiệm CLB sử dụng tuyên truyền cho các thành viên. CLB còn làm tốt vai trò tư vấn, hòa giải các bất hòa trong hôn nhân, gia đình nếu có xảy ra.


Theo lãnh đạo Hội Phụ nữ xã Vạn Khánh, CLB còn là nơi để các thành viên trao đổi cách làm ăn có hiệu quả, chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân về cách giữ gìn hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con, sống có văn hóa, yêu thương nhau, có trách nhiệm với gia đình. Đồng thời, xây dựng mối đoàn kết tình làng, nghĩa xóm, tạo điều kiện cho người phụ nữ thực hiện tốt hơn vai trò làm mẹ, làm vợ…


Hỗ trợ các thành viên gặp khó khăn


Thông qua nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, CLB đã hỗ trợ, giúp đỡ được 17 chị trong CLB có hoàn cảnh gia đình khó khăn tiếp cận được vốn vay để chăn nuôi, sản xuất phát triển kinh tế gia đình, với tổng số tiền 682 triệu đồng. “Nhờ được Ban Chủ nhiệm CLB giới thiệu hoàn cảnh gia đình tôi với Hội Phụ nữ xã, tôi đã được các cán bộ phụ nữ hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng. Năm 2015, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Được hỗ trợ vay 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi và trồng cây ăn trái, đến nay, gia đình tôi đã thoát nghèo, trả được nợ, sửa chữa lại căn nhà và phát triển thêm nhiều giống cây trồng khác” - chị Lê Thị Hồng, thành viên CLB chia sẻ. Ngoài ra, những năm qua, CLB còn gây quỹ được 7,2 triệu đồng để chi phục vụ sinh hoạt CLB và thăm các thành viên khi ốm đau.


Bà Nguyễn Thị Thu Thảo - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Khánh đánh giá: CLB Gia đình hạnh phúc đã có sức lan tỏa trong cộng đồng, thu hút thành viên tham gia ngày càng đông, đặc biệt là có sự tham gia của người chồng. CLB đã thật sự trở thành địa chỉ tin cậy, giúp cho nhiều hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.


Bà Nguyễn Hồng Khánh Quỳnh - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Vạn Ninh đánh giá, CLB Gia đình hạnh phúc ở xã Vạn Khánh là một trong những mô hình tiêu biểu của toàn huyện. Từ những cách làm phù hợp, thiết thực, CLB đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, thu hút được nhiều thành viên tham gia, từng bước góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực gia đình, phát huy và giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nhân rộng hoạt động của mô hình này tại các chi hội phụ nữ nhằm thu hút nhiều hơn nữa các hội viên tham gia, chung sức xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc... Từ đó, góp phần tăng tỷ lệ gia đình văn hóa trên địa bàn huyện, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.


THANH TRÚC