09:03, 10/03/2022

Vườn rau chuẩn quốc tế ở Diên Đồng

Ở xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh có một nông trại không chỉ được đầu tư, tô điểm đẹp như tranh vẽ, sản phẩm rau sạch mà còn đạt chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu về thực hành nông nghiệp tốt (GLOBAL G.A.P). 
 

Ở xã Diên Đồng, huyện Diên Khánh có một nông trại không chỉ được đầu tư, tô điểm đẹp như tranh vẽ, sản phẩm rau sạch mà còn đạt chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu về thực hành nông nghiệp tốt (GLOBAL G.A.P). 
 
 
Khu vực sơ chế, đóng gói rau để đưa ra thị trường.
Khu vực sơ chế, đóng gói rau để đưa ra thị trường.
 
 
Một khu vườn đẹp
 
Cánh cổng khu vườn mở ra, bên trong là một ngôi nhà nhỏ được dựng lên theo kiểu biệt thự sinh thái. Đây là nơi làm việc, thư giãn và tiếp khách của chủ nhân khu vườn. Xung quanh ngôi nhà là hệ thống sân vườn, tiểu cảnh được chăm chút kỹ lưỡng, mang hơi hướng phong cách Nhật Bản. Cạnh ngôi nhà lớn, những ngôi nhà nhỏ hơn là nơi nghỉ ngơi của các kỹ sư, công nhân lao động trong khu vườn. Tất thảy đều gọn gàng, sạch sẽ, tinh tươm, như thể ở một resort cao cấp nào đó.
Sau một thời gian dài chuẩn bị các điều kiện cần thiết và hơn 6 tháng triển khai thực tế quy trình trồng, chăm sóc và thu hoạch tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt của GLOBAL G.A.P, ngày 10-4-2021, 22.000m2 diện tích sản xuất rau và trái cây (dừa, xoài, cam bưởi) của 3F Family Farm đã được tổ chức kiểm định và chứng nhận hàng đầu thế giới - SGS Thụy Sỹ - chứng nhận đạt tiêu chuẩn  GLOBAL G.A.P. Tiêu chuẩn này có giá trị trên toàn cầu và là cơ sở tin cậy để đánh giá sản phẩm chất lượng, an toàn và đảm bảo sức khỏe.
Đến khu vực trồng trọt, trong những ngôi nhà màn với trang thiết bị hiện đại là hàng trăm hàng rau xanh ngăn ngắt đủ lứa tuổi, chủng loại được trồng và chăm sóc theo một quy trình chặt chẽ, an toàn, chất lượng cao. Tổng cộng có đến 3.000m2 nhà màn nơi đây đang trồng các loại rau ăn lá như: cải bó xôi, cải ngọt, cải thìa, rau muống… Ông Phạm Hoàng Hải - Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Biển Việt, chủ đầu tư dự án Trang trại sạch 3F Family Farm (3F Farm) cho biết: “Ngoài các loại rau thông thường, nhờ ứng dụng công nghệ cao nên một số loại rau khó trồng tại vùng khí hậu nóng như: xà lách, cải xoắn, cần tây... đều sinh trưởng và phát triển tốt tại đây. Chúng tôi cũng đã thành công trong việc trồng thử nghiệm tía tô xanh Nhật Bản và được đối tác Nhật đánh giá cao về chất lượng, sẵn sàng cho việc trồng đại trà phục vụ xuất khẩu trong tương lai không xa. Một số cây trồng khác như: bạc hà Pháp, sả chanh Pháp… đang trồng thử nghiệm và bước đầu cho kết quả sinh trưởng, phát triển khả quan. Cạnh khu vực trồng rau là hệ thống dây chuyền sơ chế, xử lý thành phẩm được đầu tư bài bản, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để cho ra thị trường sản phẩm đạt chuẩn GLOBAL G.A.P”.
 
Rời khỏi khu vực nhà kính, trên diện tích chừng 1,5ha đã được trồng rất nhiều loại cây ăn quả theo từng khu vực. Những cây trồng chủ yếu như: bưởi da xanh, mít Thái, xoài Úc, cam xoàn, dừa xiêm… được nhà đầu tư quy hoạch gọn gàng, ngay hàng thẳng lối, không đơn thuần là cây trồng nông nghiệp, mà còn tạo cảnh quan đẹp mắt, tạo nên không gian sống sạch sẽ, trong lành và rất đẹp cho chính những người nông dân đang lao động, sản xuất nơi đây.
 
Hệ thống vận hành hiện đại
 
Trên tổng thể diện tích khoảng 22.000m2, ngoài 3.000m2 diện tích nhà màn trồng rau chất lượng cao, 15.000m2 trồng cây ăn quả, còn lại là khu vực phụ trợ gồm văn phòng, nhà làm việc, hồ chứa nước và nuôi cá. Theo chủ đầu tư, 3F Farm được thiết kế theo nguyên tắc “Zero waste” - giảm triệt để rác thải. Chẳng hạn như tất cả nước, giá thể, phụ phẩm từ hoạt động trồng rau thủy canh sẽ được dùng cho vườn quả hoặc cho cá ăn.

 

Quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch rau đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.
Quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch rau đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế.

Tại khu vườn này đã được đầu tư, ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất hiện nay vào các khâu: sản xuất, chế biến, phân phối ra thị trường với mục tiêu nông sản từ nông trại đến bàn ăn gia đình đạt đầy đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng thực phẩm. Ông Nguyễn Đức Tề - Tổ trưởng Tổ Kỹ thuật 3F Farm cho biết, toàn bộ các thông số về độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng, gió, nồng độ dinh dưỡng của phân bón… đều được các bộ cảm biến đo đạc, tính toán. Từ kết quả tính toán này, hệ thống điều khiển trung tâm sẽ tự động điều chỉnh để tạo ra môi trường sinh trưởng thích hợp nhất cho cây trồng.  Ngoài ra khi cần, cán bộ phụ trách cũng hoàn toàn có thể can thiệp vào các thông số thông qua việc vận hành từ xa trên điện thoại thông minh, máy tính, máy tính bảng… mà không phải có mặt tại chỗ, cũng như có thể truy xuất bất cứ lúc nào tất cả dữ liệu suốt cả mùa vụ đã được lưu trữ real-time tự động trên đám mây.

Có được điều này là nhờ nông trại đã áp dụng công nghệ IoT (Intenet over Thinking) ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối vạn vật theo định hướng 4.0 trong nông nghiệp hiện đại. Ngoài việc tự động hóa và số hóa toàn bộ quá trình trồng trọt, IoT giúp sử dụng phân bón hiệu quả, tiết kiệm nước, bảo vệ đất, giảm chất thải, tăng năng suất, đảm bảo sản xuất nông phẩm an toàn bằng việc hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
 
Sẽ nhân rộng
 
Theo ông Phạm Hoàng Hải, nhận thấy nhu cầu về sản phẩm rau quả sạch trong nước và xuất khẩu ngày càng gia tăng, trong khi nguồn cung ứng còn hạn chế và chất lượng không ổn định, 3F Farm ra đời trước hết là thử nghiệm và bước đầu đưa ra thị trường sản phẩm rau quả sạch, chất lượng cao. Tuy nhiên, một mình 3F Farm không thể sản xuất đủ lớn cho nhu cầu thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu. Vì vậy, trong vòng 10 năm tới, mô hình nông trại này được chủ dự án chia thành 3 giai đoạn. Đó là trong 2 năm đầu, 3F Farm vừa làm vừa thử nghiệm các loại cây, rau và thử nghiệm công nghệ để tìm ra phương án tối ưu nhất. Đây cũng là khoảng thời gian lượng rau chỉ đủ cung cấp cho hệ thống Siêu thị Thực phẩm sạch 3F (số 9, Pasteur, Nha Trang) và một số cửa hàng bán sỉ liên kết. Từ năm thứ 3 trở đi, khi đã xác định được chủng loại, công nghệ phù hợp, diện tích trồng rau, quy mô, công suất sẽ được nâng dần lên. Một số sản phẩm chế biến sâu cũng sẽ định hình trong giai đoạn này như: rau, củ, quả chế biến đông lạnh; bột rau, bột gia vị… Từ năm thứ 5 trở đi, hoạt động sản xuất sẽ được mở rộng thông qua việc chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ đầu tư cho hộ nông dân và liên kết các nông trại khác trong khu vực nhằm mở rộng quy mô, đáp ứng nguồn nguyên liệu cung cấp cho Nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu quy mô 500 -1.000 tấn/năm sẽ được chủ đầu tư thực hiện xây dựng trong giai đoạn này.
 
 
Công nhân kiểm tra hệ thống điều khiển khu vườn.
Công nhân kiểm tra hệ thống điều khiển khu vườn.
 
 
“Cùng với quá trình chuyển đổi cây trồng, quy trình sản xuất đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, nhất là ở các xã ven sông Cái của huyện Diên Khánh có điều kiện về đất đai, khí hậu, nước tưới… phù hợp để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chúng tôi tin tưởng dự án sẽ thành công và chuyển giao sớm nhất để cùng với hộ dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp khu vực này có thể cùng nhau định hình nên vùng chuyên canh nông sản chất lượng cao, nông sản chế biến sâu, xuất khẩu trong một tương lai gần” - ông Phạm Hoàng Hải chia sẻ.
 
Hồng Đăng