09:03, 10/03/2022

Chị nuôi đảm đang

Từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Trung tâm Huấn luyện - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh đã tiếp nhận, phục vụ cách ly cho hàng nghìn công dân và quân nhân. Việc chăm lo chu đáo từng bữa ăn cho người cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ tại đây trong thời gian dài đòi hỏi các anh nuôi, chị nuôi phải nỗ lực hết mình, trong đó Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hồ Thị Giang đã "bám bếp" ngay từ những ngày đầu…
 

Từ năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Trung tâm Huấn luyện - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh đã tiếp nhận, phục vụ cách ly cho hàng nghìn công dân và quân nhân. Việc chăm lo chu đáo từng bữa ăn cho người cách ly và lực lượng làm nhiệm vụ tại đây trong thời gian dài đòi hỏi các anh nuôi, chị nuôi phải nỗ lực hết mình, trong đó Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hồ Thị Giang đã “bám bếp” ngay từ những ngày đầu…
 
Chăm lo từng bữa ăn
 
Thời điểm này, Trung tâm Huấn luyện - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (thuộc Trung đoàn Bộ binh 974, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đóng tại phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) thực hiện chủ trương tạm dừng tiếp nhận cách ly công dân phòng, chống dịch Covid-19 nên khu cách ly của đơn vị chỉ còn 82 cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang tỉnh bị nhiễm Covid-19 đang thực hiện cách ly điều trị. Dẫu số lượng người cách ly tại đây đã ít hơn rất nhiều so với trước đây, nhưng tại khu vực bếp ăn của đơn vị, công việc của chị Giang và 3 anh nuôi, chị nuôi khác vẫn rất tất bật. Mới 1 giờ chiều, các anh chị đã bắt đầu chuẩn bị bữa cơm chiều cho những bệnh nhân Covid-19 và lực lượng phục vụ đảm bảo đúng giờ. Mỗi người một công việc, người lựa chọn thực phẩm, người vo gạo, nhặt rau, người chiên cá, kho thịt, người dọn dẹp nhà bếp… Tất cả theo một vòng khép kín, khoa học để vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa đảm bảo tiến độ công việc. 

 

Chị Giang cùng đồng đội chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly.
Chị Giang cùng đồng đội chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly.
Chị Giang chia sẻ: “Mỗi suất ăn đến tay người dân và cán bộ, chiến sĩ phải bảo đảm còn nóng để họ cảm thấy ngon miệng hơn. Hiện tại, số lượng người cách ly tại đây đã ít hơn rất nhiều so với trước nên công việc của chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn, không như suốt 2 năm vừa qua, bếp ăn hoạt động cả ngày lẫn đêm mới có thể phục vụ được bữa ăn cho hàng trăm người cùng lúc. Công việc nhiều, phải thức khuya dậy sớm, nhưng chúng tôi không nề hà, ai cũng cố gắng hết mình. Cứ sau mỗi ngày, được mọi người khen bữa ăn ngon, phục vụ chu đáo, chúng tôi cảm thấy rất vui và được tiếp thêm động lực để tiếp tục làm tốt hơn công việc của mình”.
 
“Bám bếp” để chống dịch
 
Theo Trung tá Lâm Xuân Hòa - phụ trách Trung tâm Huấn luyện - Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, từ tháng 2-2020 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận hơn 5.000 lượt công dân đến cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Song bếp ăn của đơn vị cũng chỉ do 5-7 nhân viên phụ trách, trong đó Thiếu tá Hồ Thị Giang tham gia phục vụ suốt từ ngày đầu đến nay. Không chỉ là người “bám bếp” lâu nhất, trong công việc, chị Giang luôn nỗ lực hết mình, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
 
Suốt 2 năm làm nhiệm vụ tại bếp ăn cũng là chừng ấy thời gian chị Giang cùng với các anh nuôi, chị nuôi của trung tâm căng mình trên mặt trận chống dịch. Hàng ngày, từ 4 giờ, chị cùng các nhân viên hậu cần đã thức cùng bếp lửa. Công việc vất vả là vậy, lại làm việc trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao, song bằng tình cảm và trách nhiệm của người lính, chị và các đồng đội luôn xác định tốt nhiệm vụ, làm việc hết mình, thường xuyên cải tiến, chế biến món ăn. Chị chia sẻ: “Cuộc chiến chống dịch vẫn đang tiếp diễn, nhiệm vụ sẽ vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, nhưng tôi và những cán bộ, chiến sĩ nuôi quân của đơn vị sẽ luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, giữ vững và phát huy phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục đóng góp sức mình để đẩy lùi đại dịch Covid-19”.
 
Với thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, năm 2021, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Hồ Thị Giang được UBND tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Bộ Tư lệnh và Hội Phụ nữ Quân khu 5 tặng bằng khen.
 
THẾ ANH