10:03, 31/03/2022

2 quán cà phê "hát cho nhau nghe" ở xã Ninh Bình: Gây ồn ào, ảnh hưởng khu dân cư

Thời gian qua, người dân thôn Bình Thành, xã Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhiều lần phản ánh 2 quán cà phê: Trầm và 68 tổ chức hoạt động nhạc sống "hát cho nhau nghe", khiêu vũ gây ồn ào ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

 

Thời gian qua, người dân thôn Bình Thành, xã Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) nhiều lần phản ánh 2 quán cà phê: Trầm và 68 tổ chức hoạt động nhạc sống “hát cho nhau nghe”, khiêu vũ gây ồn ào ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân.


Theo ghi nhận của phóng viên, 2 quán cà phê Trầm và 68 ở vị trí gần Quốc lộ 26, rẽ vào con hẻm nhỏ, trong khu vực dân cư đông đúc. Ông N.T.V (người dân thôn Bình Thành) cho biết, 2 quán cà phê này hoạt động từ cuối năm 2020. Cùng với kinh doanh cà phê, 2 quán còn tổ chức hát nhạc sống và khiêu vũ cả ngày lẫn đêm gây ồn ào, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

 

Quán cà phê 68 (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình).

Quán cà phê 68 (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình).


Được biết, cuối năm 2020, UBND xã Ninh Bình và Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã đã tổ chức đối thoại trực tiếp với 2 hộ kinh doanh (quán cà phê Trầm và 68). Tại buổi đối thoại, 2 hộ này đồng ý ngừng hoạt động do chưa đủ điều kiện theo quy định. Năm 2021, thực hiện giãn cách xã hội do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 2 quán cà phê này không hoạt động. Nhưng sang năm 2022, 2 quán cà phê Trầm và 68 hoạt động trở lại.


Ông Lương Ngọc Việt - Chủ tịch UBND xã Ninh Bình cho biết, ngày 9-3, sau khi nhận được phản ánh của người dân về hoạt động “hát cho nhau nghe” ồn ào ảnh hưởng đến người dân xung quanh, xã đã mời 2 chủ quán cà phê Trầm và 68 lên làm việc, tiến hành vận động, tuyên truyền, yêu cầu dừng hoạt động “hát cho nhau nghe”; lập biên bản làm việc và 2 chủ hộ kinh doanh đã đồng ý ký tên. Tuy nhiên, sau đó, các chủ quán cà phê Trầm và 68 không thực hiện. Ngày 17-3, đoàn kiểm tra của xã tiếp tục kiểm tra lập biên bản, nhắc nhở lần 2. Ngày 19-3, UBND xã chỉ đạo thôn Bình Thành cho tiến hành lấy ý kiến của người dân xung quanh 2 quán cà phê này, kết quả các hộ đều không đồng ý cho 2 quán hoạt động. Ngày 23-3, UBND xã Ninh Bình đã có tờ trình đề nghị UBND thị xã, Phòng Văn hóa thông tin thị xã kiểm tra, xử lý việc kinh doanh cà phê, hát nhạc sống, khiêu vũ của quán cà phê Trầm và quán cà phê 68.  


Được biết, việc hoạt động kinh doanh cà phê giải khát và nghệ thuật giải trí (hát cho nhau nghe) của  quán cà phê Trầm và quán cà phê 68 đã được Phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Ninh Hòa cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Hoạt động nhạc sống “hát cho nhau nghe” là hình thức giải trí, văn hóa, văn nghệ lành mạnh. Tuy nhiên, hoạt động này trong khu dân cư không đủ điều kiện cách âm sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người dân khu vực xung quanh. Vì thế, UBND thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan và UBND xã Ninh Bình tổ chức thẩm định lại hồ sơ cấp chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của 2 quán cà phê Trầm và 68; nếu không đủ điều kiện thì hủy giấy chứng nhận trình diễn âm nhạc. UBND thị xã giao các cơ quan liên quan làm việc với 2 hộ kinh doanh, tuyên truyền, giải thích về điều kiện hoạt động hình thức “hát cho nhau nghe”; đồng thời yêu cầu dừng việc gây tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân trong khu vực; UBND xã Ninh Bình giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật của 2 quán cà phê, nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử lý theo quy định.


CHÍ TRUNG