10:01, 20/01/2022

Ngành Giao thông vận tải: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ

Năm 2021, tuy gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng ngành Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ của ngành.

Năm 2021, tuy gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ của ngành.


Quản lý chuyên ngành có hiệu quả


Trong năm 2021, Sở GTVT đã tích cực tham gia thẩm định dự án, thẩm định thiết kế - dự toán các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, sở đã thẩm định 24 dự án của chủ đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh, qua đó đã giúp tiết kiệm ngân sách hơn 19,1 tỷ đồng. Sở đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị tư vấn tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh Quy hoạch TP. Nha Trang đến năm 2040; Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn 2050 về nhiệm vụ quy hoạch và huy động các nguồn lực để phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng GTVT trên địa bàn tỉnh.

 

Thi công Tỉnh lộ 2.

Thi công Tỉnh lộ 2.


Bên cạnh đó, sở đã triển khai 24 công trình sửa chữa vừa, sửa chữa thường xuyên đường tỉnh bằng vốn ngân sách với các hạng mục: Sửa chữa, nâng cấp mặt đường, giải quyết thoát nước, bổ sung hệ thống an toàn giao thông các tuyến đường. Các công trình đều được nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong năm 2021 đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Sở cũng đã triển khai Dự án Tỉnh lộ 2, đoạn từ cầu Hà Dừa đến cầu Đôi. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao 2 khu tái định cư xã Diên Phước, xã Diên Lạc cho huyện Diên Khánh; triển khai thi công các hạng mục quan trọng như: Xây dựng cầu Hà Dừa đạt 70% khối lượng; thi công hệ thống thoát nước và mở rộng nền đường, móng cấp phối đá dăm... đạt 45% khối lượng; đồng thời đã tổ chức lựa chọn nhà thầu phần bổ sung giai đoạn 2 của dự án…


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, năm qua, tuy có nhiều biến động, khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 nhưng ngành GTVT luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường tỉnh và quốc lộ được ủy quyền, đảm bảo giao thông êm thuận, phục vụ đi lại của nhân dân. Sở cũng đã ban hành kế hoạch và theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2021, bảo đảm giao thông thông suốt trong mùa mưa bão.


Đảm bảo giao thông vận tải trong mùa dịch


Khi tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp trong đợt bùng phát lần thứ tư, sở đã kịp thời chỉ đạo ứng phó với từng cấp độ của dịch bệnh, những biện pháp giãn cách, tạm dừng hoạt động đối với các phương tiện; cấp thẻ nhận diện ưu tiên vận tải hàng hóa, tổ chức hoạt động vận tải hợp lý nhằm đảm bảo hàng hóa, hành khách lưu thông thông suốt, góp phần thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ. Các quy định về hoạt động vận tải đã đảm bảo tính thống nhất và phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên toàn quốc và tại địa phương.


Ngoài ra, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị thực hiện cấp phép cho các xe chở học sinh, sinh viên, người lao động, người cách ly đảm bảo điều kiện y tế từ địa phương khác về Khánh Hòa và ngược lại theo đúng quy định về phòng, chống dịch; hỗ trợ việc vận chuyển người có vé máy bay đi nước ngoài đến Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh. Sở cũng đã điều động xe tải của các trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe tham gia vận chuyển hàng hóa cứu trợ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.


Theo ông Nguyễn Xuân Thu - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT, năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tác động mạnh đến lĩnh vực vận tải, sản lượng vận tải giảm sâu so với năm 2020 do việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, vận tải khách nội tỉnh một thời gian. Sở đã thường xuyên phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô để nắm bắt, đề xuất, kiến nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, hoạt động vận tải trở lại bình thường và có nhiều khởi sắc.


MẠNH HÙNG