10:06, 27/06/2021

Kết nối việc làm cho người lao động

Do tác động của dịch Covid-19, nhiều người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị mất việc làm. Do vậy, ngoài giải quyết nhanh các thủ tục để NLĐ sớm được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động tư vấn, kết nối việc làm cho NLĐ.

 

Do tác động của dịch Covid-19, nhiều người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa bị mất việc làm. Do vậy, ngoài giải quyết nhanh các thủ tục để NLĐ sớm được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động tư vấn, kết nối việc làm cho NLĐ.


Tập trung giải quyết trợ cấp thất nghiệp


Dịch Covid-19 bùng phát trở lại khiến khách sạn phải tạm ngừng hoạt động nên mới đây, chủ doanh nghiệp đã chấm dứt hợp đồng lao động với chị Lê Thị Hồng Hoa (phường Phước Long, TP. Nha Trang). Trong lúc chưa tìm được công việc mới, chị Hoa đã tới Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Chị chia sẻ: “Bị mất việc làm, không có thu nhập nên cuộc sống của gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Do vậy, tôi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng được gần 3 triệu đồng, phần nào giải quyết khó khăn trước mắt. Trong quá trình làm thủ tục hưởng trợ cấp, ngoài được giải quyết nhanh, gọn, chu đáo”.

 

Người lao động thực hiện khai báo y tế trước khi vào làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp  tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Người lao động thực hiện khai báo y tế trước khi vào làm thủ tục đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.


Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, dịch Covid-19 đã làm cho rất nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động khiến hàng nghìn NLĐ bị mất việc làm, ảnh hưởng đến cuộc sống. Do có nhiều NLĐ đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp nên có thời điểm trung tâm rơi vào tình trạng quá tải. Để đảm bảo đúng quy định, đơn vị đã huy động toàn bộ hơn 30 nhân viên tập trung giải quyết để NLĐ sớm được hưởng trợ cấp. Bên cạnh đó, đơn vị còn xây dựng 3 văn phòng chi nhánh tại huyện Cam Lâm, TP. Cam Ranh, thị xã Ninh Hòa và 2 điểm tiếp nhận tại huyện Khánh Sơn, huyện Khánh Vĩnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải quyết nhanh thủ tục cho NLĐ. Nhờ đó, năm 2020, đơn vị đã tiếp nhận giải quyết đúng hẹn, đúng quy định cho hơn 24.200 NLĐ được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị tiếp nhận giải quyết thủ tục cho hơn 6.600 NLĐ.


Chú trọng kết nối việc làm


Thời gian qua, trung tâm còn chú trọng hoạt động tư vấn, kết nối việc làm cho NLĐ, cung ứng nhân lực cho các doanh nghiệp. Định kỳ hàng tuần, đơn vị đều mở sàn giao dịch việc làm tại trung tâm; tại mỗi sàn có từ 5 đến 10 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động. Đồng thời, đơn vị còn mở phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thị xã, thành phố để kết nối với doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện cho NLĐ tìm việc làm phù hợp. 6 tháng đầu năm 2021, đơn vị đã mở 5 phiên giao dịch việc làm và 1 ngày hội việc làm, giúp kết nối việc làm cho hơn 200 NLĐ. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm thông qua các kênh như: Internet, zalo, facebook và gọi điện thoại trực tiếp cho NLĐ.


Cùng với đó, trung tâm còn tập trung tư vấn, kết nối việc làm cho những NLĐ khi đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhằm tạo điều kiện cho họ sớm quay lại thị trường lao động. Năm 2020, đơn vị đã tư vấn, kết nối việc làm cho hơn 21.000 NLĐ, qua đó có hơn 2.400 người có việc làm sau khi giới thiệu. Từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã tư vấn việc làm cho hơn 7.000 NLĐ, tư vấn học nghề và định hướng nghề nghiệp cho hơn 5.400 người. Qua đó, có hơn 1.600 người được doanh nghiệp nhận vào làm việc sau khi được trung tâm kết nối, giới thiệu.


Ông Khả cho biết, hiện nay, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, do vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung giải quyết nhanh, gọn, đúng quy định thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ. Cùng với đó, đơn vị chủ động thu thập nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để tư vấn, giới thiệu, kết nối việc làm; mở các phiên giao dịch việc làm để tạo điều kiện cho NLĐ và doanh nghiệp trực tiếp gặp nhau, phỏng vấn tuyển dụng.


VĂN GIANG