11:06, 25/06/2021

Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6): Khu "lầu 7" đã bình yên…

Sau 2 tháng các lực lượng chức năng triển khai chiến dịch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy, người dân ở khu vực núi Sạn, thuộc tổ 19 và 20 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang đã có được cuộc sống yên bình.

Sau 2 tháng các lực lượng chức năng triển khai chiến dịch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy, người dân ở khu vực núi Sạn, thuộc tổ 19 và 20 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang đã có được cuộc sống yên bình.


Nỗi ám ảnh ma túy


Vừa đi làm về đến cổng, con trai út (7 tuổi) đang chơi trong phòng chạy ra mở cửa cho ông N.T.T (42 tuổi, trú hẻm Lý Ông Trọng, tổ 19 Trường Phúc). Tiếng cười nói của con trai trong khung cảnh yên bình khiến ông T. quên đi những mỏi mệt sau một ngày làm việc ở công trường. “Trước đây, để đề phòng bất trắc, gia đình tôi không để con ra mở cổng vì các đối tượng nghiện ngập cứ lảng vảng trước nhà. Nhưng hiện nay đã khác nhiều rồi”, ông T. nói.

 

Bình yên trở lại với người dân khu vực “lầu 7”.

Bình yên trở lại với người dân khu vực “lầu 7”.


Theo ghi nhận của phóng viên, căn nhà cấp 4 với mái tôn của gia đình ông T. có cửa sắt với ổ khóa to bất thường. Để tránh kẻ gian, nhất là người nghiện hay những kẻ ngáo đá đột nhập bên trong, ông T. đã cho thợ gia cố khung sắt kín mít trước nhà. Với người dân nơi đây, việc gia cố những căn nhà như vậy cũng là chuyện bất đắc dĩ bởi nỗi ám ảnh về người nghiện và ma túy luôn rình rập. Ông T. cho biết, ma túy khiến bao gia đình ở khu vực này tan nát, nhiều người lâm vào cảnh tù tội. Sau hơn 10 năm sống ở đây, ông đã chứng kiến nhiều gia đình phải bán nhà đi nơi khác.


Thành quả sau 2 tháng triển khai


Để người dân thuộc các tổ 17, 18, 19 và 20 Trường Phúc có cuộc sống yên bình như hiện nay là nhờ kết quả từ chiến dịch chuyển hóa địa bàn do Công an TP. Nha Trang triển khai từ cuối tháng 4. Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang, trong 2 tháng, đã có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố, Công an tỉnh, sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) chốt chặn mọi ngõ ngách dẫn lên các con đường lưng chừng núi Sạn.

 

Chỉ tính riêng tại địa bàn phường Vĩnh Phước, từ ngày 20-4 đến 20-6, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang phối hợp với đơn vị chức năng phát hiện, bắt giữ 20 vụ/32 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Lực lượng công an đã thu giữ hơn 76,8g thuốc lắc, gần 183,2g ma túy đá, hơn 106g ma túy khay, 11 xe máy, 26 điện thoại di động, 1 súng, 3 viên đạn cao su…

Kết quả đã được thể hiện rõ từ những ngày đầu mở chiến dịch. Cụ thể, theo Trung tá Nguyễn Quốc Phong - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang, chỉ trong tuần đầu tiên triển khai chiến dịch chuyển hóa địa bàn, nhiều đối tượng buôn bán ma túy cộm cán phải rời địa bàn “lầu 7” đến những xã, phường khác hành nghề và đã lần lượt sa lưới pháp luật. Cùng với đó, lực lượng chức năng thu giữ một lượng lớn heroin, ma túy đá, ma túy khay và thuốc lắc. Trong 2 tháng, có 252 người nghiện từ khắp nơi trong tỉnh đến khu vực “lầu 7” để mua ma túy đã bị phát hiện, đưa về cơ quan công an xử lý theo quy định. Trong số đó, có 23 người được đưa đi cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc.


Trung tá Nguyễn Quốc Phong cho biết: “Lần đầu tiên trong nhiều năm qua, với sự giúp sức của các đơn vị chức năng, lực lượng chống tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã liên tiếp lập công. Chỉ tính riêng tại địa bàn “lầu 7”, trong 2 tháng, lực lượng chức năng đã phá nhiều vụ án về ma túy. Cộng gộp toàn địa bàn thành phố, chúng tôi đã phá 28 vụ với 42 đối tượng cộm cán. Có được kết quả bước đầu này là nhờ tinh thần đấu tranh với tội phạm của toàn lực lượng và sự giúp sức của quần chúng nhân dân”.


Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành, để làm trong sạch toàn địa bàn, thời gian đến, lực lượng Công an thành phố tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) triển khai giai đoạn 2 của chiến dịch.


Thành Long