11:05, 16/05/2021

Thủ tục cập nhật thông tin đăng ký mã số thuế

Hiện nay, nhiều người nộp thuế thắc mắc thủ tục cập nhật thông tin đăng ký mã số thuế cá nhân sau khi được cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp được triển khai như thế nào? Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về vấn đề này.

Hiện nay, nhiều người nộp thuế thắc mắc thủ tục cập nhật thông tin đăng ký mã số thuế cá nhân sau khi được cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp được triển khai như thế nào? Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa về vấn đề này.


- Xin ông cho biết, việc chậm thay đổi thông tin đăng ký thuế khi làm mới CCCD gắn chíp có bị xử phạt không?

 


- Theo khoản 2 Điều 36 Luật Quản lý thuế năm 2019, cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế; khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế, trong đó có thay đổi về số chứng minh nhân dân (CMND), người nộp thuế phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Thời gian thông báo thay đổi trong 10 ngày làm việc, kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi. Theo Nghị định 125 ngày 19-10-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn, hành vi chậm thông báo thay đổi thông tin trong đăng ký thuế sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc áp dụng mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 7 triệu đồng. Vì vậy, nhiều người nộp thuế lo lắng về việc nếu chưa kịp thông báo cập nhật thông tin đăng ký thuế thì sẽ bị phạt. Tuy nhiên, Nghị định 125 cũng có nêu các trường hợp gồm: Cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về CMND khi được cấp thẻ CCCD; cơ quan chi trả thu nhập chậm thông báo thay đổi thông tin về CMND khi được cấp thẻ CCCD của các cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân... sẽ không bị xử phạt. Điều này giúp người nộp thuế yên tâm trong việc kê khai mã số thuế cá nhân có tích hợp vào thẻ CCCD mới gắn chíp.


- Ông có thể cho biết thủ tục cập nhật thông tin đăng ký mã số thuế cá nhân sau khi được cấp thẻ CCCD gắn chíp như thế nào?


- Khi thay đổi thông tin do đổi CMND hoặc CCCD, người nộp thuế phải thông báo với cơ quan thuế để cập nhật dữ liệu trong quản lý thuế cá nhân theo 2 cách. Một là, người nộp thuế thay đổi thông tin trực tiếp với cơ quan thuế. Theo đó, người nộp thuế kê khai các thông tin muốn thay đổi tại mẫu 08-MST theo Thông tư 105 ngày 3-12-2020 hướng dẫn về đăng ký thuế và đính kèm bản photo CMND/CCCD hoặc bản photo các tài liệu liên quan đến việc thay đổi thông tin nộp tại cơ quan quản lý thuế trực tiếp cấp mã số thuế cho cá nhân. Hai là, người nộp thuế có thể thay đổi thông tin qua cơ quan chi trả thu nhập (áp dụng đối với trường hợp người nộp thuế và cơ quan chi trả thu nhập do cùng một cơ quan thuế quản lý). Cá nhân gửi bản photo các giấy tờ liên quan đến thay đổi thông tin cho cơ quan chi trả thu nhập. Cơ quan chi trả thu nhập lập tờ khai mẫu số 05-ĐK-TH-TCT theo Thông tư 105; trên tờ khai, đánh dấu vào ô “thay đổi thông tin đăng ký thuế” và ghi các thông tin đăng ký thuế có thay đổi. Sau đó, cơ quan chi trả thu nhập gửi cơ quan thuế quản lý đơn vị. Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người nộp thuế, cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm cập nhật các thông tin thay đổi vào hệ thống ứng dụng đăng ký thuế.


- Trong quá trình làm thủ tục cập nhật thông tin đăng ký thuế, nếu người nộp thuế gặp vướng mắc thì liên hệ với cơ quan thuế qua kênh nào, thưa ông?


- Trong quá trình làm thủ tục cập nhật thông tin đăng ký thuế, nếu người nộp thuế gặp vướng mắc thì liên hệ với Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (3822028, 3815073); Phòng Kê khai Kế toán thuế (3822056, 3560257) để được hỗ trợ kịp thời về nghiệp vụ, chính sách thuế. Ngành Thuế tỉnh thực hiện tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế thông qua các hình thức: hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, hỗ trợ qua điện thoại, thư điện tử, trả lời bằng văn bản và vướng mắc qua phân hệ hỏi đáp trên hệ thống thuế điện tử eTax. Để bảo vệ quyền lợi cho người nộp thuế, cơ quan thuế khuyến khích người nộp thuế khi thay đổi thông tin đăng ký thuế thì sớm cập nhật lại thông tin với cơ quan thuế.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)