10:05, 18/05/2021

Đảm bảo an ninh nguồn nước và vệ sinh môi trường nông thôn

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm nay sẽ được các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng phù hợp. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Quang - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết:

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường (VSMT) năm nay sẽ được các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng phù hợp. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Quang - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết:

 


- Năm nay, Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT có chủ đề là: “Đảm bảo an ninh nguồn nước trong cấp nước sạch, VSMT nông thôn và sức khỏe cộng đồng”. Tuần lễ diễn ra từ ngày 29-4 đến 30-6, có thể kéo dài đến sự kiện “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” (28-8) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác như ngày Môi trường thế giới (5-6).


- Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng tuần lễ như thế nào, thưa ông?


- Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành kế hoạch tổ chức tuần lễ này. Trong đó, sở đề nghị các ban, ngành, đoàn thể… tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT năm 2021 phù hợp với điều kiện của từng địa phương, ngành, đơn vị và tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo các hoạt động được thực hiện nghiêm túc, thiết thực, tiết kiệm, tránh lãng phí.  


Ngoài ra, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tuần lễ năm nay đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông đa nền tảng. Trong đó, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo biểu ngữ, áp phích, phân phát tài liệu, tờ rơi với nội dung về cấp nước và VSMT nông thôn ở địa phương theo các thông điệp như: “Nhiệt liệt hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và VSMT năm 2021”; “Nước sạch và vệ sinh mang lại cuộc sống, sức khỏe cho tất cả mọi người”; “Đảm bảo đủ nước sạch cho người dân vùng bị ảnh hưởng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn”; “Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch góp phần kiểm soát dịch bệnh”; “Sử dụng nước sạch và giữ gìn VSMT vì một Việt Nam khỏe mạnh”; “Cộng đồng chung tay bảo vệ và giám sát chất lượng nguồn nước”...


Tuần lễ còn tổ chức các chiến dịch truyền thông trực tuyến trên các trang mạng xã hội, trang web của các tổ chức chính trị - xã hội, các trường học nhằm giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cộng đồng về sử dụng nước sạch; giữ gìn VSMT, phòng chống dịch bệnh. Các trường học có thể lồng ghép hoạt động giáo dục tuyên truyền các nội dung trên vào các bài giảng của giáo viên trong các tiết học theo hình thức trực tuyến.


Tại các công trình cấp nước sinh hoạt, đơn vị quản lý thực hiện dọn dẹp vệ sinh khu xử lý, khu vực lấy nước, tu sửa hệ thống nhằm đảm bảo duy trì cấp nước an toàn, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, đặc biệt là trong giai đoạn hạn hán. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước cũng như quản lý, sử dụng công trình có hiệu quả.


- Xin cảm ơn ông!


Hồng Đăng (Thực hiện)