04:02, 25/02/2021

An cư trong những ngôi nhà mới

Năm 2020, huyện Khánh Sơn có 50 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây nhà mới từ nguồn quỹ của Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", giúp người dân an cư lạc nghiệp, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. 

Năm 2020, huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) có 50 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây nhà mới từ nguồn quỹ của Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, giúp người dân an cư lạc nghiệp, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.  


Gia đình ông Cao Hiền (tổ dân phố Hạp Thịnh, thị trấn Tô Hạp) có 4 nhân khẩu, trước đây sống trong căn nhà chỉ hơn 20m2 đã xuống cấp. Cuộc sống của cả gia đình chủ yếu dựa vào tiền đi làm phụ hồ của ông Hiền nên không có điều kiện để xây nhà mới. Cuối năm 2020, gia đình ông được các cấp hội chữ thập đỏ lập danh sách thuộc diện được hỗ trợ xây nhà mới từ nguồn quỹ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Với số tiền 50 triệu đồng được hỗ trợ, gom góp thêm 20 triệu đồng và ngày công lao động, gia đình ông Hiền đã có được căn nhà mới vững chắc, rộng 40m2. Tết Tân Sửu, gia đình ông đã được sống trong nhà mới.

 

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh và đơn vị tài trợ bàn giao nhà cho hộ nghèo xã Sơn Trung. Ảnh: Hoàng Quý

Đại diện Hội Chữ thập đỏ tỉnh và đơn vị tài trợ bàn giao nhà cho hộ nghèo xã Sơn Trung. Ảnh: Hoàng Quý


Hộ bà Tro Thị Kim Dung (thôn Ma O, xã Sơn Trung) cũng thuộc diện được hỗ trợ xây nhà ở từ nguồn quỹ Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Những năm qua, gia đình bà Dung ở trong căn nhà ván chật hẹp, xuống cấp, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống dựa vào tiền chồng bà đi làm thuê. “Cũng may gia đình tôi được Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà. Gia đình tôi cũng bỏ thêm 40 triệu đồng để xây nhà khang trang, rộng rãi với 2 phòng ngủ và 1 phòng khách. Vợ chồng tôi càng vui hơn vì sắp chào đón đứa con thứ 2 trong căn nhà mới”, bà Dung cho biết.


Vừa qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với VietinBank Chi nhánh Khánh Hòa tổ chức bàn giao 25 căn nhà nhân đạo (đợt 2 năm 2020) cho 25 hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở tại huyện Khánh Sơn. Mỗi hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng và gia đình tự góp thêm tối thiểu 20 triệu đồng. Trong đó, xã Sơn Trung có 5 căn nhà, xã Ba Cụm Bắc 10 căn, thị trấn Tô Hạp 10 căn. Ông Cao Hiềng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết, quá trình bình xét các hộ được thụ hưởng trên địa bàn xã bảo đảm công khai, công bằng, đúng đối tượng. Địa phương cũng tuyên truyền, vận động người dân tự góp thêm tiền, ngày công lao động, vật liệu để xây dựng căn nhà có diện tích 40m2 trở lên, bảo đảm tiêu chuẩn nhà ở nông thôn mới.


Theo ông Hoàng Văn Thời - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Khánh Sơn, năm 2020, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tỉnh về triển khai xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn về nhà ở, Khánh Sơn có 50 hộ được hỗ trợ kinh phí xây nhà mới. Trong đó, thị trấn Tô Hạp 29 căn, xã Ba Cụm Bắc 10 căn, xã Sơn Trung 11 căn (25 căn từ nguồn tài trợ của VietinBank, 25 căn từ nguồn tài trợ của SHB và SeABank).


Sắp tới, đơn vị thi công tiếp tục triển khai xây dựng thêm 5 căn nhà tại xã Sơn Hiệp từ nguồn hỗ trợ của VietinBank. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.


 ĐINH LUẬN