03:02, 25/02/2021

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh: Nỗ lực nâng cao chất lượng kiểm định

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh đã triển khai tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch vừa nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện.

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh đã triển khai tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng, chống dịch vừa nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện.


Nâng cao chất lượng kiểm định


Thời gian qua, cùng với ngành Giao thông vận tải (GTVT), Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và kiểm soát tải trọng phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Để làm được điều đó, đơn vị đã yêu cầu cán bộ, đăng kiểm viên thực hiện quy trình đăng kiểm đúng quy định của Bộ GTVT.

 

Thực hiện quy trình đăng kiểm phương tiện.

Thực hiện quy trình đăng kiểm phương tiện.


Ông Phù Minh Sơn - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh khẳng định, hiện nay, đơn vị đã thực hiện công tác kiểm định theo quy trình hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2015. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra những xe cơi nới thành thùng, thay đổi hình dáng, kích thước, lắp đèn không đúng quy định, kiên quyết buộc chủ phương tiện phải sửa chữa theo đúng hồ sơ phương tiện. Để bảo đảm chống tiêu cực, hàng ngày và hàng tuần, trung tâm đều luân chuyển vị trí công tác của đăng kiểm viên. Ngoài công đoạn được phân công, mỗi đăng kiểm viên còn phải hướng dẫn cho các đăng kiểm viên thực tập và hỗ trợ cho đăng kiểm viên khác trong việc phát hiện những lỗi kỹ thuật có thể bỏ sót trong quá trình kiểm định. Thời gian qua, trung tâm chưa để xảy ra trường hợp nào do thiếu tinh thần trách nhiệm hay thiếu trình độ chuyên môn nghiệp vụ đưa các xe không bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng tham gia giao thông.


Để bảo đảm tính minh bạch, trung tâm lắp đặt camera giám sát quy trình kiểm định, lưu lại toàn bộ quá trình thực hiện kiểm tra trên dây chuyền kiểm định; đồng thời, chia sẻ dữ liệu giám sát trực tuyến với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cũng nhờ giám sát chặt chẽ tại các khâu đăng kiểm, trung tâm đã kiểm soát được những lỗi cơ bản mà phương tiện thường gặp phải. Ông Nguyễn Xuân Thu - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh cho biết, chỉ tính riêng năm 2020, đã có hơn 6.200 lượt phương tiện kiểm định không đạt, trong đó nhiều nhất liên quan đến các vấn đề về: Hệ thống lái, động cơ, bánh, lốp, khí thải, tiếng ồn, thay đổi kết cấu khung, thân vỏ… Tất cả các trường hợp này đều được báo lỗi cụ thể cho chủ phương tiện biết. Đồng thời, yêu cầu chủ phương tiện phải khắc phục hoàn toàn để bảo đảm an toàn kỹ thuật xe trước khi cho kiểm định lại, đạt đúng tiêu chí mới được lưu thông trên đường. Có như vậy mới bảo đảm an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.


Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra

 

Năm 2020, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh đã tổ chức khám hơn 53.300 lượt xe, trong đó gần 46.000 xe khám lần 1, doanh thu đăng kiểm hơn 11,7 tỷ đồng, giảm gần 4% so với năm 2019. Trung tâm được 2 đoàn thanh tra của Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT kiểm tra, đánh giá tương đối tốt, không có vi phạm.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức đăng kiểm phương tiện. Trong các đợt dịch bệnh, trung tâm đều thực hiện nghiêm khuyến cáo của các cơ quan chức năng, có lúc chỉ đăng kiểm khoảng 20 xe/buổi, nhiều thời điểm phải dừng đăng kiểm phương tiện. Vì vậy, sau những đợt cao điểm chống dịch, phương tiện đăng kiểm nhiều, gây ùn ứ. Tuy nhiên, trường hợp nào không thực hiện đúng khuyến cáo về phòng, chống dịch sẽ không được đăng kiểm phương tiện.


Ông Sơn cho biết, bên cạnh làm tốt công tác kiểm định phương tiện, trung tâm cũng thực hiện thu phí đường bộ đối với các xe đến đăng kiểm. Năm 2020, trung tâm đã thu hơn 112,7 tỷ đồng phí đường bộ của các phương tiện để nộp vào ngân sách. Do ảnh hưởng dịch bệnh, phương tiện đăng ký mới đến đăng kiểm trong năm 2020 giảm hơn so với những năm trước từ 3 đến 5% đã ảnh hưởng đến doanh thu của trung tâm. Vì thế, năm 2021, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, bên cạnh việc thực hiện công tác phòng, chống dịch, trung tâm sẽ nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu đặt ra. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng kiểm định, loại bỏ xe hết niên hạn sử dụng theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát, chống tiêu cực trong công tác kiểm định phương tiện, phấn đấu doanh thu đăng kiểm đạt 12 tỷ đồng, thu phí sử dụng đường bộ đạt hơn 100 tỷ đồng.


THÀNH NAM