11:11, 09/11/2020

Vụ khiếu nại đất đai ở xã Vĩnh Trung: Đất thuộc xã quản lý

Một hộ dân ở thôn Võ Cang (xã Vĩnh Trung, thành phố Nha Trang) khai hoang, sử dụng đất từ năm 1986 đến nay, nhưng lại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất. Chính quyền địa phương cho rằng, thửa đất này thuộc xã quản lý.

Một hộ dân ở thôn Võ Cang (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) khai hoang, sử dụng đất từ năm 1986 đến nay, nhưng lại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất. Chính quyền địa phương cho rằng, thửa đất này thuộc xã quản lý.


Trong đơn gửi Báo Khánh Hòa mới đây, bà Đinh Thị Mới (thôn Võ Cang) cho biết, năm 1986, vợ chồng bà khai hoang một khu đất rộng gần 400m2 để trồng rau màu. Thời điểm đó, có cả gia đình ông Lê Thượng Thành (thôn Võ Cang) cùng khai hoang để làm nơi gieo mạ. Tuy nhiên, một thời gian sau, ông Lê Thượng Thành không làm nữa mà giao lại cho vợ chồng bà Mới trồng rau muống, cây ăn quả. Đồng thời, năm 2016, ông Lê Thượng Thành cũng đã viết giấy xác nhận để cho vợ chồng bà Mới sử dụng thửa đất trên. Đến năm 2017, gia đình bà Mới đổ đất nâng nền và dựng lều mở quán buôn bán cho đến nay. “Trước đây, chồng tôi có lên xã xin làm thủ tục cấp sổ đỏ nhưng cán bộ xã nói diện tích đất nhỏ nên không cần thiết cấp. Mấy năm gần đây, người dân xung quanh xây nhà, mở đường làm cho thửa đất của gia đình tôi bị trũng thấp. Khi gia đình tôi đổ đất nâng nền thì địa phương ngăn cản và yêu cầu thu hồi thửa đất, phá bỏ công trình trên đất. UBND xã Vĩnh Trung còn cho rằng, thửa đất này là đất 5% thuộc quản lý của địa phương. Điều này là không có căn cứ. Do vậy, tôi mong các cấp, ngành chức năng cần làm rõ”, bà Mới nói.

 

Lãnh đạo xã Vĩnh Trung cho rằng, thửa đất gia đình bà Đinh Thị Mới  sử dụng là đất 5% thuộc xã quản lý.

Lãnh đạo xã Vĩnh Trung cho rằng, thửa đất gia đình bà Đinh Thị Mới sử dụng là đất 5% thuộc xã quản lý.


Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Trung, qua kiểm tra, rà soát, thửa đất mà gia đình bà Đinh Thị Mới đang sử dụng có nguồn gốc như sau: Đất trước đây là gò hoang. Vào năm 1979, ông Lê Thượng Thành có chiếm sử dụng để gieo mạ. Đến năm 1981, ông Lê Thượng Thành giao lại cho Hợp tác xã Vĩnh Trung quản lý, rồi hợp tác xã tiếp tục giao lại cho ông Thành gieo mạ và trồng hoa màu. Năm 2000, địa phương mở rộng tuyến đường từ đường 23-10 vào Gò Mã Thánh có đi qua thửa đất của ông Lê Thượng Thành nên ông Thành không sử dụng nữa mà bỏ hoang. Đến năm 2007, gia đình bà Đinh Thị Mới ra chiếm một phần thửa đất làm lều bán bắp. Rồi đến năm 2017, gia đình bà Mới tiếp tục đổ đất lấn phần diện tích còn lại xây dựng quán bán nước giải khát, nhà ở cho đến nay. Bên cạnh đó, qua kiểm tra các mục kê khai đất, bản đồ địa chính, danh mục hồ sơ đất công thì thửa đất mà bà Đinh Thị Mới cho rằng là của mình là đất do UBND xã quản lý. “Qua các buổi làm việc, bà Đinh Thị Mới đều không chứng minh và cung cấp được các giấy tờ liên quan đến việc sử dụng đối với thửa đất trên là của gia đình bà khai hoang, sử dụng ổn định và liên tục từ năm 1986 đến nay. Do vậy, xã đề nghị bà Mới tự tháo dỡ công trình xây dựng và hoàn trả lại hiện trạng thửa đất cho xã quản lý. Nếu gia đình bà Mới không thực hiện thì địa phương sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho hay.


Liên quan vấn đề này, chúng tôi đã tìm gặp ông Lê Thượng Thành. Ông Thành cho biết: “Trước đây, địa phương giao cho gia đình tôi hơn 500m2 đất để làm ruộng gieo mạ được hơn 20 năm. Sau đó, ông Trương Chẻo (chồng bà Đinh Thị Mới) xin lại một phần đám gò thuộc thửa đất để trồng rau màu. Vì tình làng nghĩa xóm nên tôi để ông ấy làm, đến khi nào Nhà nước thu hồi thì trả lại. Thế nhưng giờ đây, gia đình bà Mới lại cho rằng đó là đất của mình là hoàn toàn không đúng”.


Phú An