10:09, 30/09/2020

Các cơ sở tôn giáo: Quan tâm công tác xã hội từ thiện

Thời gian qua, nhiều cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thường xuyên tổ chức hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc…

Thời gian qua, nhiều cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thường xuyên tổ chức hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, góp phần xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc…


Chung một tấm lòng


Nằm trong con hẻm nhỏ thuộc phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang, Phòng thuốc nam Thiện Phước - Hưng Sơn Tự (27 Trường Phúc) là địa chỉ tin cậy của nhiều người bệnh trong và ngoài tỉnh. Phòng thuốc được chia thành 3 gian, gồm phòng bắt mạch - phát thuốc, phòng châm cứu, phòng điều trị các bệnh về mắt, với hơn 100 loại thuốc nam. Điều đáng nói, từ khi thành lập đến nay, phòng thuốc điều trị miễn phí cho bệnh nhân. Trung bình mỗi tháng, có hơn 1.000 lượt bệnh nhân đến đây chữa bệnh. Bà Đinh Văn Mùi (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) cho biết, hơn 10 năm trước, bà bị đau cột sống. Qua giới thiệu của người thân, bà tìm đến Phòng thuốc nam Thiện Phước - Hưng Sơn Tự để được tư vấn và chữa trị. Sau hơn 5 tháng điều trị miễn phí, bà khỏi bệnh. Giờ đây, bà bị đau khớp nên lại tiếp tục tìm đến đây để được chữa trị. Ông Đặng Quang Tiến (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) cũng thường xuyên đến đây để chữa bệnh đau khớp. Mỗi lần đến, ông thường mang theo một số loại thuốc và một ít báo cũ để đóng góp vào công việc từ thiện của phòng khám.

 

Y sĩ Phạm Tường Huấn khám bệnh cho người dân.

Y sĩ Phạm Tường Huấn khám bệnh cho người dân.


Y sĩ Phạm Tường Huấn - Phòng thuốc nam Thiện Phước - Hưng Sơn Tự cho biết, phòng khám được lập ra từ hơn 50 năm trước nhằm khám bệnh và phát thuốc cho người nghèo. Hiện nay, phòng thuốc có gần 10 người làm việc, không nhận tiền công. Trung bình mỗi ngày, có khoảng 20 - 40 người đến đây khám. Để duy trì phòng thuốc, những người làm việc ở đây phải vừa khám bệnh, phát thuốc, vừa đi tìm hái thuốc hoặc nhờ người dân tìm giúp.


Siêu thị 0 đồng của Giáo xứ Thánh Gia (phường Phước Long, Nha Trang), thuộc Giáo phận Nha Trang mở cửa vào thứ Bảy hàng tuần, từ 8 đến 10 giờ. Từ rất sớm, khá đông người nghèo đã có mặt ở giáo xứ để xếp hàng. Chỉ cần có phiếu do giáo xứ phát miễn phí, người dân có thể lựa chọn các sản phẩm như: Gạo, đường, trứng, mì tôm, dầu ăn... Trị giá tối đa mỗi lần chọn hàng là 80.000 đồng (được trừ vào phiếu) và tối đa 2 lần/tháng. Mỗi tuần, siêu thị đón 80 lượt người đến “mua sắm”. Bà Nguyễn Thị Kim Dung (Giáo xứ Hòa Thuận) cho biết: “Tôi đã già, sức khỏe yếu, gia đình gặp khó khăn. Tôi được giáo xứ phát phiếu nên mỗi tháng đến đây 2 lần để chọn hàng hóa. Những phần quà này đã giúp tôi bớt chật vật trong cuộc sống hàng ngày”.


Linh mục Lâm Sơn Tòng - Phó quản xứ Giáo xứ Thánh Gia cho biết: “Siêu thị được mở từ tháng 6-2020 nhằm giúp người dân nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Sau hơn 1 tháng dừng hoạt động bởi nhiều nguyên nhân, hiện nay, siêu thị mở cửa trở lại để phục vụ người dân. Hàng trong siêu thị chủ yếu do các mạnh thường quân đóng góp… Nếu có nhiều mạnh thường quân đóng góp, chúng tôi sẽ duy trì lâu dài để giúp nhiều người nghèo, người tàn tật, có hoàn cảnh khó khăn”.  


Theo tìm hiểu của chúng tôi, các cơ sở tôn giáo còn nhiều mô hình ý nghĩa khác như bình nước 5 ngàn ở Giáo xứ Cư Thịnh (Suối Hiệp, Diên Khánh), nhiều năm qua đã giúp người dân trong xã có được nguồn nước sạch, giá rẻ…


Tiếp tục nhân rộng


Đó chỉ là số ít trong rất nhiều cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã chung sức giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. 5 năm qua, các cơ sở tôn giáo đã thực hiện công tác xã hội với số tiền hơn 300 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào các hoạt động: Cứu trợ bão lũ, thiên tai; xây nhà tình nghĩa; cấp học bổng; làm hệ thống nước sạch; bếp ăn từ thiện… Không chỉ tham gia hoạt động từ thiện, 15 cơ sở bảo trợ xã hội thuộc các cơ sở thờ tự, dòng tu còn nuôi dưỡng, chăm sóc hơn 500 trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, người già neo đơn… Các cơ sở tôn giáo còn mở gần 100 cơ sở giáo dục mầm non.


Ông Huỳnh Mộng Giang - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp với các cơ sở tôn giáo thực hiện tốt các chương trình, cuộc vận động do Mặt trận tỉnh phát động. Đặc biệt, biểu dương, nhân rộng các mô hình hay, cách làm tốt của các cơ sở tôn giáo, kịp thời nhân rộng mô hình đến các tầng lớp nhân dân, củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh.


Mã Phương