09:08, 12/08/2020

Nguy cơ mất an toàn trên đường đèo Phạm Văn Đồng

Tháng 5-2019, Báo Khánh Hòa đã từng phản ánh nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường đèo Phạm Văn Đồng (đoạn thuộc địa phận xã Vĩnh Lương, thành phố Nha Trang), nhưng đến nay, tình trạng buôn bán, ăn uống lộn xộn ở khu vực này chẳng những không được giải quyết dứt điểm mà còn bùng phát mạnh hơn.

Tháng 5-2019, Báo Khánh Hòa đã từng phản ánh nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đường đèo Phạm Văn Đồng (đoạn thuộc địa phận xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang), nhưng đến nay, tình trạng buôn bán, ăn uống lộn xộn ở khu vực này chẳng những không được giải quyết dứt điểm mà còn bùng phát mạnh hơn.


Tiềm ẩn tai nạn


Đường đèo Phạm Văn Đồng một bên là núi cao, một bên là hành lang taluy âm phía biển chật hẹp, sâu hàng chục mét rất nguy hiểm. Thế nhưng, cứ vào cuối giờ chiều mỗi ngày, nhiều hàng quán di động kéo đến bày bán đồ ăn trên hành lang taluy âm, kéo theo các bạn trẻ đến đây tụ tập ăn uống, vui chơi, ngắm cảnh. Có thời điểm tại khu vực này tập trung lên đến gần cả trăm người, xe máy, ô tô đậu đỗ tràn dưới lòng đường, kéo dài một đoạn đường gần cả trăm mét. Trong khi đó, vị trí này nằm ngay khúc cua qua đèo, tầm nhìn bị hạn chế, xe chạy bẻ lái khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất ATGT.

 

Ăn uống, tụ tập ngay khúc cua qua đèo.

Ăn uống, tụ tập ngay khúc cua qua đèo.


Nhiều bạn trẻ cho biết, rất thích tụ tập ở đây vì phong cảnh biển phía trước rất đẹp, không gian thoáng đãng, xa khu dân cư. Các bạn thường xuyên ra đây tụ tập vui chơi, ăn uống từ 4 giờ chiều đến tối mới về. Một bạn tên Thủy nói: “Ngồi sát đường đèo, lưng quay về phía lòng đường, thỉnh thoảng xe chạy bấm còi, có người còn rồ ga qua đèo ngay sát sau lưng khiến chúng em cũng giật mình. Thế nhưng, thấy mọi người tụ tập đông vui, lại được ngắm cảnh đẹp nên chúng em vẫn rất thích”. Trong khi đó, một số người lớn qua đường nhận xét: Ăn uống, vui chơi không nên tụ tập tại vị trí này. Đó là chưa kể xả rác ra xung quanh, xuống vực sâu, làm mất vệ sinh môi trường. “Tôi thấy quá nguy hiểm, đi qua  mà thấy lo cho bọn trẻ; nếu như người điều khiển phương tiện trên đường lỡ xảy ra va chạm, tai nạn thì chắc chắn sẽ không an toàn cho người ngồi trên vỉa hè như vậy. Đó là chưa kể ô tô, xe máy đậu đỗ tràn lan dưới lòng đường, không hiểu sao cơ quan chức năng cho tồn tại như vậy?”, bà Võ Thị Nga, người dân xã Vĩnh Lương nói.


Không giải quyết dứt điểm, địa phương chịu trách nhiệm


Tháng 5-2019, Báo Khánh Hòa đã từng phản ánh tình trạng này, nhưng đã hơn 1 năm qua, hoạt động buôn bán, ăn uống lộn xộn ở khu vực này chẳng những không được giải quyết dứt điểm mà còn bùng phát mạnh hơn.


Ông Phạm Bá Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương xác nhận có tình trạng trên. Theo ông, người dân tụ tập buôn bán, ăn uống ở đây chủ yếu từ TP. Nha Trang ra. Trong đó, có 2 trường hợp buôn bán kéo dài nhất, bằng xe tải di động. Về góc độ quản lý địa phương, chính quyền thường xuyên phối hợp với Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Nha Trang kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, khi thấy lực lượng chức năng đến thì người bán thu gọn lại, bỏ chạy hoặc chấp nhận xử phạt, xã có thu giữ một số vật dụng và bàn ghế buôn bán. Khi lực lượng chức năng rút đi hay vắng mặt thì họ lại bày ra bán. “Địa phương cũng đã kiến nghị Phòng QLĐT TP. Nha Trang tăng cường hỗ trợ lực lượng cho địa phương kiểm tra xử lý vấn đề này. Tuy nhiên, thực tế mưu sinh thì những người bán hàng dạo ở khu vực này đều có hoàn cảnh khó khăn”, ông Tân nói.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng QLĐT TP. Nha Trang cho biết, trong thời gian qua, Phòng QLĐT đã chủ động phối hợp với UBND xã Vĩnh Lương tổ chức 2 đợt kiểm tra tại khu vực này. Đợt 1 là trước Tết Nguyên Đán 2020 và đợt 2 hồi tháng 4 (trong mùa dịch Covid-19), sau đó giao lại cho địa phương quản lý. Sau đó, xã phải chủ động kiên quyết giải quyết những trường hợp phát sinh. UBND TP. Nha Trang đã giao trách nhiệm quản lý trật tự đô thị đường Phạm Văn Đồng và tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã cho xã Vĩnh Lương. Mặc dù thời gian qua, UBND xã đã cố gắng thực hiện nhưng việc xử lý chưa kiên quyết, vẫn còn dây dưa, địa phương phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề này.


Ông Thinh nhấn mạnh, đây là địa điểm phức tạp về giao thông, vực sâu nguy hiểm, khúc cua hạn chế tầm nhìn, vì vậy không nên cho bất cứ loại hình buôn bán nào tồn tại ở khu vực này. Đối với khó khăn xã nêu, hộ nghèo, hộ cận nghèo thì đã có chế độ, chính sách hỗ trợ theo quy định. Đối với hộ gặp khó khăn, địa phương phải rà soát, chủ động bố trí cho họ kinh doanh buôn bán ở các tuyến đường phù hợp. Nếu địa phương gặp khó khăn về lực lượng thì kiến nghị thành phố hỗ trợ; còn nếu địa phương không xử lý dứt điểm thì trách nhiệm thuộc về chủ tịch UBND xã không hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm. “Mới đây, xã Vĩnh Lương tiếp tục đề nghị Phòng QLĐT hỗ trợ lực lượng xử lý tụ điểm này. Chúng tôi cũng đã cho lực lượng tiến hành kiểm tra để xây dựng kế hoạch xử lý. Ngoài chức năng của đô thị, tuyến đường Phạm Văn Đồng về phân cấp quản lý còn thuộc Sở Giao thông vận tải. Chính vì vậy, thành phố cũng kiến nghị Thanh tra sở cần phối hợp với địa phương trong công tác xử lý nhằm đảm bảo ATGT cho khu vực này”, ông Thinh nói.


Minh Thiết - Thanh Trúc