10:08, 02/08/2020

Chi cục Thuế thành phố Nha Trang: Nỗ lực làm hài lòng người nộp thuế

Chi cục Thuế TP. Nha Trang đang thực hiện một số giải pháp để nâng cao chỉ số hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Chi cục Thuế TP. Nha Trang đang thực hiện một số giải pháp để nâng cao chỉ số hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trong năm 2020 và những năm tiếp theo.


Chỉ số hài lòng đạt 76,81%


Năm 2019, Chi cục Thuế TP. Nha Trang có chỉ số mức độ hài lòng chung đạt 76,81%. Nhiều NNT đánh giá cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện tiếp đón NNT của chi cục thuế khá khang trang, hiện đại. Cơ quan thuế ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế, hỗ trợ kê khai thuế tương đối kịp thời. Việc nộp thuế điện tử tạo thuận tiện cho NNT.

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Tuy nhiên, số lượng NNT đến giao dịch tại bộ phận một cửa của chi cục thuế đông, dẫn đến quá tải vào các ngày cao điểm. Một số biểu mẫu TTHC không thống nhất. Việc nâng cấp phần mềm không đồng bộ, gây khó khăn cho NNT. Bà Nguyễn Thị Tường Vy - kế toán một công ty hoạt động trong lĩnh vực thiết kế, xây dựng ở TP. Nha Trang kiến nghị: “NNT mong muốn cơ quan thuế chấp nhận các tờ khai điện tử, nộp qua phần mềm có tích hợp chữ ký số để giảm thời gian đi lại. Đồng thời, mở rộng các hình thức cung cấp thông tin cho doanh nghiệp; tổ chức nhiều buổi tập huấn các chính sách thuế mới để NNT nắm rõ…”. 


Triển khai các giải pháp


Theo lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Nha Trang, thời gian qua, chi cục đã chỉ đạo các đội thuế thực hiện những giải pháp để nâng cao chỉ số hài lòng của NNT đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Theo đó, các đội thuế cần niêm yết công khai bộ TTHC, danh mục thủ tục được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến qua mạng, bưu chính công ích tại vị trí thuận tiện để NNT dễ tiếp cận; cập nhật đầy đủ, kịp thời những thay đổi của TTHC khi có quyết định của Bộ Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND thành phố. Đối với các TTHC phổ biến, số lượng hồ sơ phát sinh lớn, cơ quan thuế sẽ biên soạn các bộ hồ sơ mẫu đặt tại bàn viết để NNT tham khảo cách kê khai. Khi có chính sách thuế mới ban hành, các đội thuế cần rà soát ngay những TTHC liên quan để kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi phù hợp; bổ sung các TTHC thuế còn thiếu, nâng cấp phần mềm hỗ trợ kê khai nhằm giảm TTHC nộp trực tiếp tại cơ quan thuế.


Công chức thuế phải hướng dẫn rõ ràng, chính xác TTHC thuế cho NNT thực hiện. Trường hợp yêu cầu NNT sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì công chức chỉ được yêu cầu 1 lần; không được yêu cầu NNT bổ sung thành phần hồ sơ ngoài quy định của TTHC đã công bố. Trường hợp từ chối nhận hồ sơ, công chức thuế phải nêu rõ lý do bằng phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ. Riêng hồ sơ quá hạn giải quyết, cơ quan thuế phải thực hiện nghiêm việc gửi văn bản xin lỗi NNT; việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá 1 lần. Công chức không được tự ý đổi giấy tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả của NNT nhằm kéo dài thời gian giải quyết.


Các đội thuế cần giải quyết TTHC cho NNT đảm bảo đúng hạn, sớm hạn; thường xuyên theo dõi ứng dụng quản lý hồ sơ, phần mềm một cửa liên thông để đôn đốc công chức giải quyết theo hạn định; gắn kết quả giải quyết TTHC của công chức vào việc đánh giá thi đua, xếp loại. Bên cạnh đó, niêm yết, công khai đầy đủ đường dây nóng, các quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh của NNT; thường xuyên cập nhật các tài liệu về TTHC, văn bản trả lời chính sách thuế cho NNT trên ứng dụng Hotting, Facebook, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của chi cục thuế. Cùng với việc đẩy mạnh các hình thức cung cấp thông tin qua website, thư điện tử, bảng niêm yết, hội nghị…, chi cục thuế sẽ nghiên cứu bổ sung hình thức cung cấp thông tin qua tờ rơi hướng dẫn, tin nhắn, mạng xã hội Facebook, Zalo.


Song song đó, cơ quan thuế sẽ bố trí công chức tại bộ phận một cửa đủ tiêu chuẩn, số lượng, đáp ứng nhu cầu giải đáp chính sách thuế, giải quyết TTHC cho NNT; tiếp tục giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ giao tiếp, phục vụ của công chức thuế đối với NNT. Ngoài ra, chi cục thuế kiến nghị Tổng cục Thuế cần nâng cấp hệ thống phần mềm để tất cả TTHC được nộp qua mạng; nâng cao chất lượng đường truyền để tiếp nhận hồ sơ, tránh tình trạng nghẽn mạng… 

 
N.K