11:07, 13/07/2020

Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh được tổ chức 5 năm/lần

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy chế xét tặng Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho biết:

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy chế xét tặng Giải thưởng Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho biết:


- Giải thưởng KH-CN được tổ chức thực hiện vào năm 2021, các lần sau thực hiện theo chu kỳ 5 năm/lần; tổng kết và trao giải vào dịp kỷ niệm ngày KH-CN Việt Nam (18-5) của năm cuối chu kỳ hoặc tại thời điểm phù hợp do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

 

Đối tượng tham gia giải thưởng là những tổ chức, cá nhân người Việt Nam, người nước ngoài có công trình KH-CN, cụm công trình KH-CN xuất sắc, có giá trị về KH-CN, có tính khả thi đã nghiên cứu, công bố và áp dụng hiệu quả tại Khánh Hòa.

 

 

- Xin ông cho biết, tiêu chuẩn xét tặng giải thưởng đối với các loại công trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và ứng dụng công nghệ?


- Công trình nghiên cứu khoa học phải bổ sung được tri thức mới hoặc có những phát hiện khoa học mới, có tác động thay đổi trong sản xuất và đời sống xã hội hoặc phạm vi quản lý của tỉnh; nâng cao dân trí, thay đổi tích cực hành vi ứng xử của nhóm, tầng lớp trong xã hội; phục vụ cho công tác nghiên cứu, đào tạo, giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học thuộc phạm vi quản lý của tỉnh; cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn đem lại hiệu quả kinh tế hoặc làm thay đổi hợp lý cơ cấu ngành, nghề; tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường; giám sát và dự báo thiên tai, thảm họa…


Đối với công trình nghiên cứu phát triển công nghệ cần đảm bảo các tiêu chí như: Có tác dụng lớn góp phần quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, KH-CN của tỉnh; được ứng dụng vào thực tiễn và mang lại hiệu quả kinh tế lớn, tạo ra sản phẩm chủ lực của địa phương, sản phẩm có thương hiệu xuất khẩu, thay thế hàng nhập khẩu; có khả năng thay đổi phương thức lao động, sản xuất truyền thống hoặc cải thiện điều kiện và môi trường lao động, sản xuất.


Đối với những công trình ứng dụng công nghệ phải mang lại hiệu quả lớn trong phát triển kinh tế - xã hội hoặc quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường; tạo ra sản phẩm, hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn chỉ tiêu của sản phẩm cùng loại đang được áp dụng tại địa phương; có đóng góp quan trọng trong phát triển KH-CN của địa phương, ngành, lĩnh vực…


- Những tổ chức, cá nhân nào đủ điều kiện tham gia giải thưởng, thưa ông?


- Những tổ chức, cá nhân có công trình được xét tặng giải thưởng phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện như: Công trình được thực hiện trên phạm vi tỉnh và phục vụ trực tiếp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh; công trình được công bố, ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 3 năm hoặc đã ứng dụng đổi mới, sáng tạo có hiệu quả trong thực tiễn ít nhất 1 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng. Ngoài ra, đối với công trình đề nghị xét tặng giải thưởng là kết quả của nhiệm vụ KH-CN có sử dụng hoặc nhận hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước phải được đăng ký, lưu giữ kết quả thực hiện nhiệm vụ KH-CN theo quy định; công trình không có tranh chấp về quyền tác giả, không có khiếu nại về nội dung và kết quả của công trình tại thời điểm xét thưởng; không vi phạm pháp luật Việt Nam và quốc tế; chưa được tặng giải thưởng về KH-CN ở cấp tỉnh hoặc cao hơn.


- Thời gian nộp hồ sơ tham gia giải thưởng năm 2021 bắt đầu khi nào và nộp ở đâu, thưa ông?


- Sở KH-CN đang tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh kế hoạch xét tặng giải thưởng, dự kiến sẽ tuyên truyền, phát động và nhận hồ sơ tham gia đến ngày 15-10-2020. Việc xét tặng giải thưởng qua 3 cấp gồm: Cấp cơ sở, chuyên ngành và cấp tỉnh. Các tác giả tham gia nộp hồ sơ về cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp quản lý để xét tặng ở cấp cơ sở trước khi gửi hồ sơ về Sở KH-CN thực hiện các bước tiếp theo.


- Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)