10:06, 10/06/2020

Nỗ lực thực hiện mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra nhiệm vụ chính là hướng tới thực hiện BHXH toàn dân trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng phát triển tốt diện bao phủ BHXH tự nguyện, nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân khi về già.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra nhiệm vụ chính là hướng tới thực hiện BHXH toàn dân trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng phát triển tốt diện bao phủ BHXH tự nguyện, nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân khi về già.


Vượt chỉ tiêu


Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, 5 năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn do khối lượng công việc lớn, trong khi biên chế nhân sự ngày càng giảm, nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và BHXH Việt Nam, đơn vị đã nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Cụ thể, đơn vị đã đẩy mạnh triển khai công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao sự hài lòng của các tổ chức và người dân trong quá trình phục vụ. Các chỉ tiêu đề ra đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch giao. Đến năm 2020, tổng số thu BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) là 3.962 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2015 (hơn 2.121 tỷ đồng). Tỷ lệ bao phủ BHXH năm 2015 là 23,8%/lực lượng lao động, đến năm 2020, tỷ lệ này đạt 27,79%. Chỉ tiêu số người tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, BHXH tự nguyện, BHYT đều vượt so với kế hoạch đề ra. Cụ thể, số người tham gia BHXH bắt buộc năm 2020 tăng 1,3 lần; số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 9,6 lần; số người tham gia BHTN tăng 1,29 lần; số người tham gia BHYT tăng 1,32 lần so với năm 2015.


Bên cạnh đó, sổ BHXH, thẻ BHYT được cấp đầy đủ, kịp thời cho người lao động, người dân. Đơn vị cũng thực hiện tốt công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng thụ hưởng. Song song đó, công tác thanh kiểm tra được tăng cường, từng bước khắc phục tình trạng trốn đóng, chậm đóng, tham gia không đầy đủ BHXH cho lao động tại các doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Năm 2015, BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 221 đơn vị, đến năm 2020 là 390 đơn vị, tăng 1,76 lần, trong đó tăng cường công tác thanh tra đột xuất các đơn vị nợ đọng BHXH. Công tác thanh kiểm tra trục lợi quỹ BHYT cũng được đẩy mạnh. Qua đó từng bước chấn chỉnh và từ chối thanh toán kinh phí BHYT với số tiền lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm…

 

Người dân phường Phước Tân, TP. Nha Trang nghe tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Người dân phường Phước Tân, TP. Nha Trang nghe tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

 

Nỗ lực phát triển đối tượng


Ông Lê Hùng Chính - Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, nhiệm kỳ qua, đơn vị chưa khắc phục được triệt để tình trạng trốn đóng, nợ đọng, đóng không đủ BHXH số lao động của doanh nghiệp. Tình hình quản lý quỹ BHYT cũng gặp khó khăn do tình trạng chi vượt quỹ ở mức cao đã xảy ra ở một số đơn vị y tế. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, đơn vị sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Cụ thể, phấn đấu thực hiện đạt hơn 45% lực lượng lao động tham gia BHXH; tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân đạt 95%, hướng tới thực hiện tốt mục tiêu BHXH toàn dân trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lực lượng lao động tham gia BHXH giảm mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Vì thế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị trong giai đoạn 2020 - 2025. Tuy nhiên, đơn vị sẽ cố gắng xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng năm, không ngừng đổi mới, hướng đến phát triển hệ thống tổ chức thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh bảo đảm tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả, hiện đại, nhằm phục vụ người dân ngày một tốt hơn.


Để thực hiện đạt mục tiêu trên, BHXH tỉnh sẽ triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng đầy đủ cơ sở dữ liệu về dân số, lao động, lao động đã tham gia BHXH và chưa tham gia BHXH theo các cấp độ tỉnh; huyện, thị xã, thành phố; xã, phường để thực hiện các giải pháp phát triển phù hợp theo từng nhóm đối tượng. Bên cạnh đó, xây dựng và vận hành mô hình đăng ký tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân. Công tác thông tin, truyền thông về BHXH phải đạt được mục tiêu là tiếp cận trực tiếp đến từng người lao động trong độ tuổi không thuộc nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Đối với nhóm đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, đơn vị sẽ phối hợp với các cấp, ngành tăng cường công tác thông tin, truyền thông, thanh tra, kiểm tra để phát triển đối tượng. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tăng cường nhiệm vụ quản lý sử dụng quỹ BHXH, quỹ BHYT để chi đúng quy định, đúng mục đích, nhằm đảm bảo mọi quyền lợi cho người dân…


Minh Thiết