09:05, 06/05/2020

Người bảo vệ dân phố cần mẫn

Người dân ở tổ dân phố Hòa Bình, phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh đánh giá ông Nguyễn Tiến Hải là một bảo vệ dân phố cần mẫn. Nhờ vai trò tích cực của ông, tình hình an ninh trật tự của tổ dân phố luôn được đảm bảo.

Người dân ở tổ dân phố Hòa Bình, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh đánh giá ông Nguyễn Tiến Hải là một bảo vệ dân phố (BVDP) cần mẫn. Nhờ vai trò tích cực của ông, tình hình an ninh trật tự (ANTT) của tổ dân phố luôn được đảm bảo.


Ông Nguyễn Tiến Hải có hơn 30 năm phục vụ trong quân ngũ. Năm 2017, vừa nghỉ hưu, ông lập tức gia nhập lực lượng BVDP. Một cái nghiệp được gọi là “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Hơn 1 năm sau, ông Hải được tín nhiệm bầu làm Tổ phó Tổ BVDP khu phố Hòa Bình.

 

Ông Hải trong ca trực.

Ông Hải trong ca trực.


Khu phố Hòa Bình vốn là địa bàn tương đối phức tạp về ANTT, người dân sinh sống chủ yếu bằng hoạt động buôn bán. Gần đây, do tính chất đô thị hóa, các hoạt động dịch vụ phát triển nhờ sân bay quốc tế Cam Ranh, Quân cảng Cam Ranh, Vùng 4 Hải quân và các dự án du lịch, nhưng cũng kéo theo các vụ việc phức tạp về ANTT, một số loại tệ nạn xã hội xuất hiện, điển hình là ma túy, cờ bạc. Là đảng viên, cựu chiến binh, ông Hải luôn xác định vai trò tiên phong, đi đầu trong công tác mới. Từ khi được bầu làm Tổ phó Tổ BVDP, ông có nhiều sáng kiến để nâng cao trách nhiệm và chất lượng công tác BVDP. Ông đề xuất với Công an phường lập một số chốt trực gác, tổ chức tuyến tuần tra mới trên địa bàn nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các hoạt động tội phạm, tệ nạn. Tổ tuần tra của BVDP phối hợp với Công an phường có lịch kiểm tra không chỉ dày lên mà quan trọng là chọn thời điểm thích hợp, thời điểm mà các nhóm trộm cắp hoạt động hay các nhóm thanh niên hư hỏng tụ tập hút chích, gây mất ANTT. Ngoài ra, Tổ BVDP Hòa Bình còn nhận giúp đỡ quản lý giáo dục 5 đối tượng có quá khứ lầm lỗi. Ông Hải tâm sự: “Công việc mới tốn rất nhiều thời gian, lại sớm khuya, có lúc nguy hiểm tới tính mạng, nhưng gia đình ủng hộ tôi tham gia công tác BVDP, tiếp thêm sức mạnh tinh thần khi đương đầu với đối tượng phạm tội, tệ nạn”. Chỉ tính riêng năm 2019, ông Hải cùng anh em BVDP đã vây bắt thành công 2 đối tượng bị truy nã; triệt xóa được 4 tụ điểm ma túy trên địa bàn; tham gia vây bắt 4 vụ đánh bạc; tham gia ngăn chặn 2 vụ, hơn 30 thanh niên hư hỏng tụ tập đêm khuya tổ chức đua xe, đánh nhau, gây mất ANTT, thu giữ một số hung khí. Ngoài ra, ông Hải còn cùng BVDP vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, an toàn cháy, nổ…


Trung tá Nguyễn Văn Xứng - Trưởng Công an phường Cam Nghĩa cho biết: “Công an phường lực lượng mỏng, nếu không nhờ sự hỗ trợ của BVDP thì khó có thể tuần tra chứ chưa nói đến quản lý ANTT cả địa bàn rộng, phức tạp như phường Cam Nghĩa. Đặc biệt, ông Hải vừa là đảng viên, vừa là cựu chiến binh, tính gương mẫu, cần mẫn của ông đã giúp ích rất nhiều cho công việc. Chính nhờ ông và Tổ BVDP Hòa Bình mà khu phố đã chuyển biến tích cực, từ một địa bàn phức tạp về ANTT trở thành địa bàn tốt về ANTT. Với những thành tích trong công tác BVDP ở địa phương, ông Hải đã 2 năm liên tục được nhận giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh và UBND thành phố”.


MINH CƯỜNG