08:02, 01/02/2020

UBND tỉnh Khánh Hòa có công điện khẩn về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona

Ngày 1-2, UBND tỉnh Khánh Hòa có công điện hoả tốc gửi cho các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố, Công an Tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cục Hải quan; Cảng vụ Hàng không và Công an cửa khẩu tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, báo và đài địa phương cùng các doanh nghiệp thuộc tỉnh về triển khai Chỉ thị số 06/CT – TTg ngày 31-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona...

Ngày 1-2, UBND tỉnh Khánh Hòa có công điện hoả tốc gửi cho các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố, Công an Tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cục Hải quan; Cảng vụ Hàng không và Công an cửa khẩu tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, báo và đài địa phương cùng các doanh nghiệp thuộc tỉnh  về triển khai Chỉ thị số 06/CT – TTg ngày 31-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra. 
 
Theo công điện, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện kiểm tra, rà soát, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chỉ đạo về triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nCoV của Thủ tướng Chính phủ; của Ban Bí thư trung ương Đảng; của UBND tỉnh. Đồng thời, quán triệt, nâng cao nhận thức, xem công tác phòng, chống dịch bệnh như “chống giặc”, kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh nCoV kể cả phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế; bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ người dân, hạn chế thấp nhất tử vong; phải chủ động, bình tĩnh, xử lý kiên quyết hơn nữa và phải có phương án, kế hoạch cụ thể để kiểm soát tốt nhất dịch bệnh này theo phương châm 4 tại chỗ, không để lan rộng. Thường xuyên liên hệ, trao đổi với Sở Y tế để cập nhật thông tin hàng ngày và chủ động triển khai công tác phối hợp phòng dịch theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi phụ trách; cũng như kịp thời xử lý dịch bệnh theo diễn biến thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương. 
 
Cùng với đó, phải chủ động kiểm tra, rà soát, theo dõi tất cả các trường hợp người nước ngoài, người Việt Nam đến, lưu trú trên địa bàn tỉnh từ các vùng có dịch, khi có biểu hiện nghi vấn liên quan dịch bệnh nCoV phải kịp thời thông tin, trao đổi với Sở Y tế để phối hợp xử lý theo quy định. Trong đó, giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan đến triển khai việc giám sát lao động người Trung Quốc sinh sống, làm việc tại tỉnh Khánh Hoà về quê ăn tết nay trở lại Việt Nam, giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Sở Du lịch làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú, vui chơi, giải trí…; tăng cường giám sát, kịp thời thông tin, xử lý các trường hợp khách du lịch có biểu hiện nghi vấn liên quan đến dịch bệnh nCoV; hướng dẫn, khuyến cáo du khách việc phòng, chống dịch.
 
Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp với các đơn vị, địa phương hạn chế tập trung đông người, nhất là tại các lễ hội; tạm dừng các lễ hội chưa khai mạc, trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Sở Công thương phối hợp với Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng có liên quan, các địa phương tăng cường kiểm soát, quản lý và xử lý nghiêm việc đầu cơ, găm hàng, tăng giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng dịch bệnh. Không khuyến khích giao thương với Trung Quốc trong thời gian dịch bệnh. Sở Giáo dục - Đào tạo kiểm tra, giám sát tất cả các cơ sở giáo dục trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền….
 
Riêng Sở Y tế khẩn trương làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng chuyên mục thông tin về tình hình dịch bệnh để người dân chủ động theo dõi; đảm bảo tất cả nguồn lực cho công tác phòng dịch bệnh; yêu cầu các cơ sở y tế xây dựng kịch bản về diễn biến dịch bệnh và có biện pháp ứng phó thích hợp. Tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp tỉnh, huyện trên tinh thần 4 tại chỗ và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; sẵn sàng hỗ trợ các nước trong khu vực...
 
 
. Trước đó, ngày 31-1, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch Đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh. 
 
Kế hoạch xây dựng 3 tình huống cụ thể. Theo đó, tình huống 1 là chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh; tình huống 2 là xuất hiện trường hợp bệnh xác định xâm nhập vào tỉnh và tình huống 3 là dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Mỗi tình huống đều đề ra kịch bản và kế hoạch rất cụ thể về công tác chỉ đạo điều hành, giám sát theo dõi và điều trị, truyền thông, hậu cần, trang thiết bị… đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch. Mục tiêu chung của kế hoạch là phát hiện sớm trường hợp nhiễm vi rút Corona (nCoV), điều trị và xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.
 
Theo kế hoạch, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt đông phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các đơn vị y tế ở tỉnh tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân; lấy mẫu bệnh phẩm và gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát các trường hợp bệnh tại cộng đồng. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế kiểm dịch chặt chẽ khách nhập cảnh, hạn chế không để bệnh dịch xâm nhập. Thiết lập mạng lưới các bệnh viện sẵn sàng thu dung, điều trị và  mở rộng các cơ sở thu dung, điều trị theo từng tình huống theo hướng giảm thấp nhất ca mắc và tử vong….Các sở, ban ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế thực hiện các chức năng, nhiệm vụ phòng, chống dịch được giao.
 
C.Đan