10:01, 05/01/2020

Nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Năm 2019, huyện Diên Khánh tiếp tục thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với nhiều công trình, mô hình hỗ trợ sản xuất và chăm lo đời sống người dân.

Năm 2019, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) tiếp tục thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi với nhiều công trình, mô hình hỗ trợ sản xuất và chăm lo đời sống người dân.


Đẩy mạnh phát triển sản xuất


Là hộ nghèo của thôn Đá Mài (xã Diên Tân), đầu năm 2019, gia đình ông Cao Xà Niên được vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay vốn phát triển kinh tế hộ DTTS. Với số vốn này, ông Niên đã mua keo giống về trồng trên diện tích hơn 2ha. Đến nay, rẫy keo của gia đình ông phát triển tốt. Ngoài việc chăm sóc rẫy keo, ông còn đi làm thuê cho các hộ trồng keo trong xã. Ông Niên chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi được vay vốn trồng keo. Hơn 3 năm nữa, vườn keo sẽ cho thu hoạch. Hiện nay, gia đình tôi vẫn cố gắng lao động để cải thiện cuộc sống”. Gia đình bà Cao Thị Liên ở cùng thôn cũng được vay 30 triệu đồng theo diện hộ cận nghèo. Bà sử dụng nguồn vốn vay này để mua 2 con bò sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, từ 2 con bò giống, gia đình bà Liên đã có thêm 1 con bê.

 

Công trình đường vào khu sản xuất thôn Đá Mài, xã Diên Tân.

Công trình đường vào khu sản xuất thôn Đá Mài, xã Diên Tân.


Trên đây là 2 trong số hàng chục hộ ĐBDTTS nghèo, cận nghèo của huyện Diên Khánh được vay vốn phát triển kinh tế. Hiện nay, huyện có 150 hộ ĐBDTTS với hơn 650 nhân khẩu, phần lớn là dân tộc Raglai, sống tập trung tại thôn Đá Mài (xã Diên Tân, 74 hộ) và thôn Lỗ Gia (xã Suối Tiên, 76 hộ). Tính đến cuối năm 2019, đã có 70 hộ ĐBDTTS tại 2 xã Suối Tiên và Diên Tân được vay vốn với tổng số tiền 2,64 tỷ đồng. Nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích với các mô hình sản xuất như: trồng keo, cây ăn quả, nuôi bò sinh sản…


Ông Nguyễn Tấn Cường - Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh cho biết, từ nguồn vốn 228 triệu đồng của tỉnh, huyện đã triển khai hỗ trợ 20 hộ DTTS nuôi bò sinh sản (mỗi thôn 10 hộ). Trong đó, có 14 hộ cận nghèo được hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ, 6 hộ cận nghèo được hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, huyện hướng dẫn ĐBDTTS sản xuất lúa 2 vụ, đạt năng suất cao.


Nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất, mở rộng quỹ đất cho ĐBDTTS thôn Đá Mài, năm 2019, huyện đã triển khai thi công công trình đường vào khu sản xuất với kinh phí 1,1 tỷ đồng. Trong đó, vốn hỗ trợ của tỉnh 70%, vốn đối ứng của huyện 30%. Đến nay, công trình đã nghiệm thu đưa vào sử dụng, tạo thuận lợi cho ĐBDTTS vận chuyển nông sản. Thực hiện Chương trình 135, từ nguồn hỗ trợ 264 triệu đồng, huyện đã sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng một số công trình kênh mương của 2 thôn với kinh phí 64 triệu đồng; tỉnh cấp trực tiếp 200 triệu đồng cho UBND xã Suối Tiên để sửa chữa kênh mương cho thôn Lỗ Gia.


Chăm lo đời sống người dân


Ông Võ Văn Sang - Chủ tịch UBND xã Suối Tiên cho biết, nhà văn hóa thôn Lỗ Gia là nơi sinh hoạt thường xuyên của người dân. Sau khi bị hư hỏng nặng do bão năm 2017, tỉnh đã cấp kinh phí sửa chữa lại rất khang trang. Tuy nhiên, còn một phần sân của nhà văn hóa vẫn là nền đất, trời mưa bị ngập nước, nắng thì bụi bặm. Người dân trong thôn mong muốn được xây dựng khoảng sân phía trước nhà văn hóa để tổ chức các hoạt động thể dục thể thao. Từ nguồn vốn hỗ trợ 200 triệu đồng của tỉnh, năm 2019, xã đã đầu tư thực hiện công trình nâng nền sân, xây dựng tường rào cho nhà văn hóa thôn. Công trình hoàn thành, người dân trong thôn rất phấn khởi và tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt, thể thao như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông…


Thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong ĐBDTTS, huyện cũng dành kinh phí để hỗ trợ, tặng quà dịp lễ Tết, thăm hỏi ốm đau, bệnh tật với người có uy tín. Ngoài ra, huyện khảo sát nhu cầu ấn phẩm báo, tạp chí vùng ĐBDTTS của 2 xã Diên Tân và Suối Tiên, gửi Ban Dân tộc HĐND tỉnh tổng hợp để cấp cho người dân. Nguồn báo chí được cấp trực tiếp về xã và chuyển cho các hộ. Để nâng cao nhận thức pháp luật cho ĐBDTTS, huyện mở 3 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật với những nội dung liên quan đến đời sống người dân. Lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện cho biết, năm 2020, huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống cho ĐBDTTS.


MAI HOÀNG