11:12, 01/12/2019

Chi cục Thuế thành phố Nha Trang: Giải quyết về ấn định thuế

Thời gian qua, công tác ấn định thuế đối với các trường hợp không nộp hồ sơ khai thuế ở TP. Nha Trang còn gặp khó khăn. Vì vậy, Chi cục Thuế TP. Nha Trang triển khai các biện pháp để giải quyết vấn đề này.

Thời gian qua, công tác ấn định thuế đối với các trường hợp không nộp hồ sơ khai thuế ở TP. Nha Trang còn gặp khó khăn. Vì vậy, Chi cục Thuế TP. Nha Trang triển khai các biện pháp để giải quyết vấn đề này.


Còn khó khăn  

 
Theo thống kê của Chi cục Thuế TP. Nha Trang, tính đến ngày 28-8, cơ quan thuế chưa thực hiện ấn định thuế đối với 914 trường hợp. Trong đó, có 727 lượt tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN); 176 lượt tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (DN)... Những tờ khai này trên 90 ngày nên cơ quan thuế không thực hiện ấn định và lập danh sách các DN chưa nộp hồ sơ khai thuế để các đội kiểm tra thuế xử lý theo quy định.

 

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế.


Theo lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Nha Trang, về quyết toán thuế thu nhập DN, việc xác định các tiêu chí để làm cơ sở ấn định số thuế phải nộp của các DN nộp chậm hồ sơ khai thuế gặp khó. Cụ thể, tình hình sản xuất kinh doanh của mỗi DN khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên không thể so sánh cùng mặt hàng, ngành nghề, quy mô tương ứng để thực hiện ấn định. Mặt khác, đối với các đơn vị mới thành lập chưa phát sinh doanh thu, khi đăng ký giấy phép kinh doanh, DN được phép đăng ký nhiều ngành nghề. Điều này khiến việc lựa chọn tiêu chí ấn định thuế gặp trở ngại. Không chỉ vậy, yếu tố vốn, loại hình kinh doanh… cũng chưa đủ cơ sở để làm căn cứ ấn định thuế vì một số DN có vốn đăng ký thấp nhưng doanh thu rất cao và ngược lại. Ngoài ra, việc lựa chọn tiêu chí số thuế phải nộp bình quân của một số cơ sở kinh doanh cùng ngành nghề, mặt hàng cũng không dễ, bởi một số DN có cùng mặt hàng kinh doanh nhưng mức thuế phát sinh trong năm khác nhau, một số ngành kinh doanh theo mùa vụ…


Về quyết toán thuế TNCN, theo quy định, trường hợp tổ chức, cá nhân không phát sinh trả thu nhập thì không phải khai quyết toán thuế. Vì vậy, cơ quan thuế không đủ cơ sở xác định đơn vị đó thuộc đối tượng phải nộp quyết toán thuế TNCN hay không. Thực tế, sau khi cơ quan thuế gửi thông báo đôn đốc nộp quyết toán thuế TNCN, ít người nộp thuế phản hồi không phát sinh chi trả thu nhập cho người lao động nên không đủ căn cứ để ấn định. Để thực hiện ấn định thuế đối với quyết toán thuế TNCN của tổ chức, công chức thuế phải rà soát các khoản giảm trừ, đóng góp được trừ, xác định thu nhập tính thuế, số thuế phải được khấu trừ tại nguồn của từng cá nhân…


Thực hiện các giải pháp  


Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang, trước mắt, để giải quyết vướng mắc trong công tác ấn định thuế, sau thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, đội kê khai kế toán thuế của chi cục sẽ lập danh sách người nộp thuế không nộp hồ sơ khai thuế chuyển đội kiểm tra xác minh thực tế. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ của đội kê khai kế toán thuế, đội kiểm tra phải hoàn thành việc xác minh thực tế hoạt động của người nộp thuế tại địa chỉ đã đăng ký. Sau đó, chuyển kết quả xác minh về đội kê khai kế toán thuế trong ngày làm việc tiếp theo.


Trường hợp người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, chi cục thuế sẽ lập biên bản xác minh, ban hành thông báo người nộp thuế không còn hoạt động, cập nhật kịp thời vào hệ thống quản lý thuế tập trung TMS. Cơ quan thuế sẽ không thực hiện ấn định thuế đối với trường hợp này. Trường hợp người nộp thuế còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký, chi cục thuế yêu cầu người nộp thuế nộp đầy đủ hồ sơ khai thuế và các nghĩa vụ thuế theo quy định; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về chậm nộp hồ sơ… Trường hợp người nộp thuế vẫn không nộp hồ sơ khai thuế, đơn vị sẽ thực hiện ấn định thuế theo quy định.


K.NGUYỄN