11:11, 20/11/2019

Giúp nhiều thanh thiếu niên cai nghiện ma túy

Thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy, thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai các hoạt động can thiệp, hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm thanh thiếu niên nhận ra những lỗi lầm và từ bỏ ma túy.

Thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy, thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai các hoạt động can thiệp, hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm thanh thiếu niên nhận ra những lỗi lầm và từ bỏ ma túy.


Nhận ra lỗi lầm


Tại 3 hội nghị gặp mặt 136 thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy từ 16 đến 30 tuổi chưa có tiền án hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính trên địa bàn các huyện: Cam Lâm, Vạn Ninh, Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh và TP. Nha Trang do Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh tổ chức, các thanh niên đã nhận ra những lỗi lầm và ăn năn vì đã sa ngã vào ma túy. N.T.H (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) mới 21 tuổi nhưng đã có 3 năm nghiện ma túy. H. kể, lúc đầu, nghe theo lời bạn vào các quán bar chơi, để tạo độ phê và sung sức, H. đã thử ma túy cho có cảm giác. Cứ hết lần này đến lần khác, H. nghiện mà không hay biết. Để có tiền mua ma túy, H. đã đưa ra nhiều lý do để xin tiền bố mẹ và người thân. Đã hơn 5 lần bố mẹ H. phải chuộc chiếc xe máy của gia đình từ các tiệm cầm đồ. “Tôi rất hối hận vì đã không nghe lời dạy bảo của bố mẹ, đua đòi theo đám bạn xấu để rồi vướng vào nghiện hút. Việc làm của tôi không chỉ gây tổn thất về tài sản của gia đình mà còn khiến bố mẹ, người thân phải chịu nhiều đau khổ. Tôi quyết tâm cai nghiện để sửa sai lầm”, H. chia sẻ.

 

Trao đổi về những phương pháp tiếp cận sớm để tư vấn hỗ trợ thanh thiếu niên cai nghiện ma túy.

Trao đổi về những phương pháp tiếp cận sớm để tư vấn hỗ trợ thanh thiếu niên cai nghiện ma túy.


Cuộc đời của M.T.C (22 tuổi, ở phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) bị rẽ ngang khi vướng vào ma túy đá. Từ một đứa con ngoan, học giỏi, C. bỗng trở chứng khi gia nhập nhóm bạn xấu. C. bỏ học khi mới lên lớp 11 và nghiện ma túy vì muốn chứng tỏ bản thân. “Tôi tính chỉ thử một lần cho biết, không ngờ không dứt ra được. Giờ đây tôi rất hối hận!”, C. nói. Tương tự, N.M.A (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh) mới 20 tuổi cũng đã có 3 năm nghiện ma túy. A. có nghề cắt tóc, thu nhập tương đối ổn định, nhưng tiền làm được bao nhiêu, A. đều “đốt” hết vào ma túy. “Lúc đầu, tôi chỉ nhập cuộc với đám bạn để thử cho biết. Nhưng có lần một thì có lần hai và sau vài tháng, ma túy đá cuốn tôi vào các cơn ảo giác. Tôi rất hối hận nên quyết tâm từ bỏ. Đã hơn 1 tháng qua, tôi không sử dụng ma túy”, A. cho biết.


Can thiệp, giúp đỡ thanh niên cai nghiện


Theo lãnh đạo Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp. Qua thống kê của các ngành chức năng, hiện nay, trên địa tỉnh có hơn 1.200 người nghiện có hồ sơ quản lý. Điều đáng nói là người nghiện ma túy trong giới thanh thiếu niên đang có xu hướng tăng. Thực tế khảo sát, toàn tỉnh có hơn 210 thanh thiếu niên nghiện ma túy chưa có tiền án. Trong đó, Nha Trang 53 người, Cam Ranh 24 người, Ninh Hòa 52 người, Vạn Ninh 31 người, Cam Lâm 17 người, Diên Khánh 34 người. Số người trẻ rơi vào vòng xoáy ma túy là do thiếu sự quản lý của gia đình, bị gia đình bỏ rơi, bố mẹ ly dị, bị xâm hại tình dục, đánh đập, người mẹ bị bạo hành, gia đình có người lạm dụng ma túy… Ở độ tuổi này, nhiều thanh thiếu niên rất dễ bị dụ dỗ, lôi kéo. Khi đã sử dụng ma túy, họ thường không tìm kiếm sự trợ giúp. Vì thế, nếu không can thiệp sớm rất dễ dẫn đến tình trạng nghiện dài lâu, nguy hiểm cho thần kinh, não bộ.


Bà Lê Phương Thảo - Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh cho biết, để giúp những thanh thiếu niên mới sử dụng ma túy chưa có tiền án hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính về sử dụng trái phép chất ma túy, chi cục đã phối hợp với những đơn vị có liên quan triển khai các giải pháp can thiệp sớm, hỗ trợ, giúp họ nhận ra sai lầm, thay đổi ý thức, quyết tâm cai nghiện. Sau khi tiếp cận, các ngành chức năng tuyên truyền, chia sẻ, đưa ra nhiều dẫn chứng thực tế về những tác hại của ma túy với sức khỏe cơ thể và để lại bao gánh nặng cho gia đình, xã hội. Đồng thời, các thanh thiếu niên còn được trò chuyện với một số người đã từng sử dụng ma túy nhưng đã thức tỉnh, nghị lực vượt qua để làm lại cuộc đời. Qua đó, hướng dẫn thanh thiếu niên các phương pháp điều trị nghiện tại gia đình, cộng đồng và các điểm tư vấn, hỗ trợ, điều trị nghiện.


Bên cạnh đó, chi cục cùng với đội công tác xã hội tình nguyện, chính quyền địa phương, gia đình, công an quản lý, theo dõi để hỗ trợ họ vượt qua cám dỗ của ma túy. Với những giải pháp đó, bước đầu đã có hiệu quả tích cực, nhiều thanh thiếu niên đã bớt lệ thuộc ma túy trong thời gian dài. Điều này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh.


VĂN GIANG