10:11, 20/11/2019

Khánh Sơn: Nhân rộng mô hình "Thu gom phế liệu"

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Khánh Sơn đang triển khai sâu rộng mô hình "Thu gom phế liệu" đến các cơ sở hội. Mô hình nhằm giúp nâng cao ý thức cho hội viên, phụ nữ về giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời tạo nguồn quỹ để hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang triển khai sâu rộng mô hình “Thu gom phế liệu” đến các cơ sở hội. Mô hình nhằm giúp nâng cao ý thức cho hội viên, phụ nữ về giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời tạo nguồn quỹ để hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.


Tạo nguồn quỹ giúp người nghèo


Đầu năm 2019, Hội LHPN huyện triển khai mô hình “Thu gom phế liệu” đến các cơ sở hội. Theo đó, mỗi cơ sở hội thành lập ít nhất một mô hình “Thu gom phế liệu” phù hợp với điều kiện từng địa phương. Hội LHPN huyện tiếp nhận nguồn kinh phí từ việc bán phế liệu của các đơn vị để mua cây, con giống và trao cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn làm ăn. Cụ thể, các hội viên tham gia mô hình phải có ý thức thực hiện phân loại rác thải tại nhà, chấp hành tốt việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; tham gia tổng vệ sinh môi trường làm sạch đường làng, ngõ xóm; thực hiện hiệu quả chương trình phát động chống rác thải nhựa do Hội LHPN tỉnh phát động…

 

Phụ nữ Khánh Sơn thu gom phế liệu gây quỹ giúp phụ nữ nghèo.

Phụ nữ Khánh Sơn thu gom phế liệu gây quỹ giúp phụ nữ nghèo.


Qua thực hiện mô hình, đến nay, các chi hội đã tạo được nguồn quỹ hội để tặng cây, con giống, nguồn vốn… cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật là Hội Phụ nữ thị trấn Tô Hạp, xã Sơn Lâm, Sơn Bình. Bà Hoàng Thị Thắm - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Dốc Gạo, thị trấn Tô Hạp cho biết: “Khi triển khai mô hình mới thấy hiệu quả. Số tiền thu được tương đối khá, đủ để mua 20 cây bưởi và 10 con gà tặng cho 5 hội viên, phụ nữ gặp khó khăn tại chi hội”.


Bà Phạm Thị Hồng - Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Tô Hạp cho hay: “Sau khi mô hình triển khai có hiệu quả ở Chi hội Phụ nữ thôn Dốc Gạo, hội đã nhân rộng ra các thôn, tổ dân phố trong toàn thị trấn. Lúc mới triển khai, mô hình gặp không ít khó khăn, nhưng sau vài tháng đi vào hoạt động, nhiều hội viên đã nhận thấy ý nghĩa của mô hình nên nhiệt tình tham gia. Vì vậy, rác thải trên các tuyến đường, khu dân cư được thu gom sạch sẽ, không còn tình trạng người dân xả rác thải bừa bãi như trước đây. Đến nay, 100% hội viên của chi hội đều tham gia mô hình”.


Thay đổi nhận thức về bảo vệ môi trường


Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện, đến nay, toàn huyện đã có 8 chi hội phụ nữ thuộc hội phụ nữ 8 xã, thị trấn thực hiện mô hình “Thu gom phế liệu”, với hơn 500 thành viên tham gia. Ngoài ra, các chi hội phụ nữ đã xây dựng được 8 con đường “xanh - sạch - đẹp” do phụ nữ tự quản. Vừa qua, hội đã tổng kết mô hình “Thu gom phế liệu” năm 2019 với số tiền hơn 2 triệu đồng, mua được 12 cây sầu riêng, 15 cây bưởi giống tặng cho 3 hội viên phụ nữ gặp khó khăn, phụ nữ nghèo.


Bà Mấu Thị Lệ Thu - Chủ tịch Hội LHPN huyện Khánh Sơn cho biết, từ hiệu quả của mô hình thí điểm ban đầu tại Hội Phụ nữ thị trấn Tô Hạp, đến nay, mô hình này đã lan tỏa và nhân rộng đến các xã, thị trấn trong toàn huyện và được hội viên, phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình. Hoạt động mô hình “Thu gom phế liệu” đã làm thay đổi sâu sắc nhận thức của chị em phụ nữ nói riêng và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện nói chung trong công tác thu gom, xử lý và phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần, giúp “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, hạn chế tình trạng xả rác thải bừa bãi trong các khu dân cư, xây dựng môi trường sống nông thôn không rác thải nhựa. Đặc biệt, thông qua nguồn quỹ thu được từ việc bán phế liệu đã hỗ trợ, động viên các hội viên nghèo vượt khó vươn lên trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.


Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ chỉ đạo tất cả các đơn vị hội cơ sở tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình này đến tất cả các chi hội trong thôn, tổ dân phố. Qua đó, tạo sự lan tỏa và nhân rộng mô hình, tạo sự gắn kết, lá lành đùm lá rách trong hội viên; nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh, bảo vệ nguồn nước ngầm.


 Cao Thị Minh Hải