11:05, 05/05/2019

Sử dụng hiệu quả vốn vay giải quyết việc làm

Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội, đã có hàng ngàn hộ vay sử dụng hiệu quả đồng vốn để phát triển kinh tế gia đình, góp phần ổn định đời sống, nâng cao thu nhập.

Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), đã có hàng ngàn hộ vay sử dụng hiệu quả đồng vốn để phát triển kinh tế gia đình, góp phần ổn định đời sống, nâng cao thu nhập.


Sử dụng hiệu quả


Gia đình ông Nguyễn Văn Điệp (tổ dân phố số 1 thị trấn Khánh Vĩnh) đầu tư trồng 370 cây cam, 200 cây bưởi ở khu vực Thác Trâu thuộc xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh. Năm 2018, những cây bưởi, cây cam bắt đầu cho thu hoạch với sản lượng năm đầu hơn 1 tấn. Ông Điệp cho biết, trước đây, gia đình ông từng trồng keo, mì, bắp trên diện tích này. Nhưng khi chuyển sang trồng bưởi, cam thì thu nhập cao hơn hẳn. Gia đình đã vay 100 triệu đồng vốn giải quyết việc làm từ NHCSXH huyện Khánh Vĩnh để đầu tư vào rẫy cam, bưởi. “Từ thời điểm này, cây sẽ cho trái nhiều hơn. Nếu cứ thu nhập như hiện nay, không lâu gia đình sẽ hoàn vốn vay”, ông Điệp nói.

 

Đàn trâu của gia đình bà Lê Thị Bích Nhạn.

Đàn trâu của gia đình bà Lê Thị Bích Nhạn.


Đưa chúng tôi ra xem mấy chuồng trâu được làm đơn giản bằng cách đóng cọc chăng dây thép, bà Nguyễn Thị Nguyên Trung - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Diên Lộc (huyện Diên Khánh) cho biết, mô hình nuôi trâu hiệu quả nên một số hội viên đã vay vốn giải quyết việc làm của NHCSXH để nuôi. Chỉ chuồng trâu của gia đình, bà Lê Thị Ngọc Xanh (thôn Đảnh Thạnh, xã Diên Lộc) cho biết, trước đây, bà chỉ chăn trâu thuê nhưng bây giờ đã gây được đàn trâu 17 con lớn nhỏ cũng một phần nhờ nguồn vốn vay 20 triệu đồng từ NHCSXH mua 2 con giống ban đầu. Trong số hộ vay nuôi trâu hiệu quả có gia đình bà Lê Thị Bích Nhạn (thôn Đảnh Thạnh, xã Diên Lộc). Trước đây, gia đình bà thuộc diện hộ cận nghèo, chỉ làm nông. Được vay 20 triệu đồng vốn giải quyết việc làm, bà mua 2 con trâu giống. Hiện nay, đàn trâu của gia đình có đến 12 con. Bà Nhạn cho biết, giá trâu ổn định từ 25 đến 30 triệu đồng/con nên mỗi năm bán 2 - 3 con cũng mang lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Bên cạnh làm ruộng, làm thuê, nhờ nuôi trâu mà gia đình dành dụm xây nhà cửa khang trang.


Được biết, người dân xã Diên Lộc vốn chủ yếu làm nông nghiệp, hết mùa vụ nhàn rỗi thường không có việc làm nên có nhu cầu vay vốn NHCSXH để chăn nuôi, sản xuất. Đến nay, Diên Lộc có dư nợ hơn 3,8 tỷ đồng vốn vay giải quyết việc làm cho 139 lao động. Nguồn vốn này giúp người dân phát triển kinh tế gia đình, tạo thu nhập, nâng cao đời sống. Hiện nay, xã Diên Lộc sử dụng vốn vay hiệu quả, không có nợ quá hạn.


Kiến nghị bổ sung vốn vay


Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lý - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Diên Khánh, nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm những năm gần đây ngày càng tăng. Năm 2018, NHCSXH huyện Diên Khánh đã cho vay gần 27,9 tỷ đồng với 755 lượt hộ vay. 4 tháng đầu năm 2019 cho vay gần 2,8 tỷ đồng với 79 lượt hộ vay. Đến ngày 25-4, tổng dư nợ cho vay vốn giải quyết việc làm trên địa bàn đạt gần 48,7 tỷ đồng với 1.758 hộ còn dư nợ. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh đầu tư cho vay gần 18,4 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện hơn 1 tỷ đồng, vốn NHCSXH huy động 19,5 tỷ đồng, còn lại là vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm. Thực tế, nhu cầu vốn cho vay giải quyết việc làm trong toàn huyện rất lớn do đặc thù người dân địa phương chủ yếu làm nông nghiệp, lao động không có việc làm ổn định nhiều nên nguồn vốn cho vay tại NHCSXH chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì thế, NH kiến nghị bổ sung nguồn vốn này từ ngân sách các cấp, đặc biệt là ngân sách tỉnh.


Được biết, chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm với đối tượng vay là cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động, mức vay tối đa 1 tỷ đồng/dự án của cơ sở sản xuất, kinh doanh và 50 triệu đồng/lao động. Tính đến nay, NHCSXH tỉnh đã cho vay 594 tỷ đồng, cho 27.000 dự án, tạo điều kiện cho 27.000 lao động có việc làm ổn định. Đến ngày 25-4, tổng dư nợ chương trình là 283,8 tỷ đồng với 8.773 hộ vay. Trong đó, nguồn vốn Trung ương 190,7 tỷ đồng, vốn địa phương hơn 93 tỷ đồng. Chỉ riêng từ năm 2016 đến nay, nguồn vốn NHCSXH huy động từ Trung ương chuyển về cho NHCSXH tỉnh 130 tỷ đồng để cho vay vốn giải quyết việc làm. Do đối tượng vay là người lao động nên kênh vốn này rất cần để tạo việc làm, phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho người dân, nhất là địa bàn nông thôn khi họ không thuộc đối tượng vay vốn tín dụng chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo. Vì thế, NHCSX tỉnh tiếp tục kiến nghị Trung ương bổ sung vốn và ngân sách địa phương chuyển vốn cho NHCSXH để cho vay.


NAM DU