11:05, 05/05/2019

Các cơ sở thu mua phế liệu ở nội thành Nha Trang: Cuối năm 2019 hoàn thành việc di dời

UBND TP. Nha Trang vừa lên phương án di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu đông dân cư; dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành.

UBND TP. Nha Trang vừa lên phương án di dời các cơ sở thu mua phế liệu ra khỏi khu đông dân cư; dự kiến cuối năm 2020 sẽ hoàn thành.


Nhiều bất cập


Hiện nay, các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn TP. Nha Trang đều nằm xen lẫn khu đông dân cư, tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Hầu hết các chủ cơ sở chưa quan tâm đến việc thực hiện quy trình phân loại phế liệu theo đúng quy định tại Luật Môi trường; chưa được tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy và không trang bị hoặc trang bị không đầy đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy tương xứng với quy mô cơ sở; công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh phòng dịch cũng bị bỏ ngỏ…


Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về kinh doanh, thu mua phế liệu còn buông lỏng. Các đơn vị quản lý chưa thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát tại các điểm kinh doanh thu mua phế liệu. Đặc biệt là công tác hậu kiểm sau khi các cơ sở được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Thậm chí, nhiều cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng chính quyền địa phương chưa kiểm tra, giám sát chặt chẽ.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, hiện nay còn nhiều bất cập trong quản lý các cơ sở thu mua phế liệu. Số cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu không thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định khá cao; có 74/167 cơ sở thu mua phế liệu hoạt động chui, trong đó khu vực nội thành 28 cơ sở, ngoại thành 46 cơ sở. Ngoài ra, hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh chuyên ngành về quản lý nhà nước đối với các chủ cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu từ hoạt động sinh hoạt hàng ngày của cộng đồng dân cư đô thị. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước gặp nhiều khó khăn; công tác quản lý được điều chỉnh bằng nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau trên nhiều lĩnh vực khác nhau dẫn đến không có cơ quan chủ trì trong lĩnh vực này.


Cuối năm 2019 sẽ di dời


Từ những bất cập cùng với các nguy cơ tiềm ẩn, UBND TP. Nha Trang đã đưa ra phương án di dời và chấm dứt hoạt động kinh doanh thu mua phế liệu đối với các cơ sở trong khu dân cư; đồng thời, các cơ quan nhà nước tiến hành công tác lập và công bố quy hoạch khu thu mua phế liệu.

 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Hiện nay, thành phố đã hoàn chỉnh kế hoạch di dời các cơ sở phế liệu ra khỏi nội thành; giao cho Phòng Quản lý đô thị tìm kiếm mặt bằng để di dời các cơ sở này. Sau khi tìm được địa điểm thích hợp, UBND thành phố sẽ trình tỉnh xem xét, quyết định và phương án sẽ được thực hiện ngay.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh buộc phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động kinh doanh thu mua phế liệu kể từ ngày 31-12-2019 đối với khu vực nội thành và ngày 31-12-2020 đối với khu vực ngoại thành. Các hộ kinh doanh này được hỗ trợ 100% mức hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề theo quy định pháp luật. Đối với những cơ sở kinh doanh không phép, việc di dời phải được thực hiện trước ngày 30-6-2019 và được hỗ trợ 50% so với mức hỗ trợ các cơ sở đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Tổng kinh phí để thực hiện phương án di dời khoảng 3,7 tỷ đồng.


UBND thành phố đề nghị UBND tỉnh cho phép Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Nha Trang thực hiện thu mua phế liệu tại bãi xử lý rác thải thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương vì hiện nay lực lượng thu gom lẻ phế liệu trong cộng đồng dân cư đô thị rất đông; nếu chấm dứt hoạt động các cơ sở thu mua phế liệu mà không có chỗ thu mua thì dẫn đến một lực lượng thất nghiệp rất lớn từ những người thu mua nhỏ lẻ trong cộng đồng cư dân đô thị.


Với thông tin di dời các cơ sở kinh doanh phế liệu ra khỏi khu dân cư, bà Ngô Thị Giang (chủ hộ kinh doanh phế liệu Hương Giang, thôn Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc) cho biết: “Chủ trương chung thì chúng tôi phải chấp hành. Tuy nhiên, thành phố cần tìm mặt bằng phù hợp với ngành nghề đặc thù này". Bà Giang cũng kiến nghị cơ quan chức năng nghiên cứu bố trí địa điểm di dời mang tính quy hoạch lâu dài để các hộ kinh doanh yên tâm đầu tư hạ tầng, tránh tình trạng sau này dân cư phát triển, các cơ sở lại phải tiếp tục di dời.


Đình Lâm