10:04, 07/04/2019

Nhiều biện pháp cải cách hành chính thuế

Với nhiều biện pháp đồng bộ trong quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, năm 2018, Cục Thuế tỉnh được xếp loại tốt về công tác cải cách hành chính. Nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, năm 2019, ngành Thuế tỉnh tiếp tục chú trọng công tác này.  

Với nhiều biện pháp đồng bộ trong quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin, năm 2018, Cục Thuế tỉnh được xếp loại tốt về công tác cải cách hành chính. Nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, năm 2019, ngành Thuế tỉnh tiếp tục chú trọng công tác này.  

 
Hiện đại hóa nhiều mặt


Thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã hỗ trợ người nộp thuế tại các ứng dụng như: cung cấp phần mềm kê khai thuế theo kiến trúc mới cho doanh nghiệp (DN); khai thuế, nộp thuế trên hệ thống dịch vụ thuế điện tử (eTax); triển khai mở rộng các dịch vụ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đến người nộp thuế. Trên địa bàn tỉnh có 9.865 DN đã nộp hồ sơ khai thuế qua mạng và đăng ký nộp thuế điện tử, đạt 100% tổng số DN đang hoạt động. Theo ông Trần Ngọc Khánh - chủ DN tư nhân Khánh Trân, cơ quan thuế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế khai thuế, giúp giảm thời gian thực hiện khai thuế…

 

Hướng dẫn các thủ tục về thuế cho người nộp thuế.

Hướng dẫn các thủ tục về thuế cho người nộp thuế.


Ông Lương Xuân Thu - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh cho biết, Cục Thuế tỉnh trang bị hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ với mô hình mạng hiện đại, bảo mật thống nhất trong toàn ngành; sử dụng ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) và các ứng dụng tin học khác; triển khai ứng dụng theo dõi lịch họp, đáp ứng yêu cầu quản lý thuế. Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, các chi cục thuế và phòng đều được cấp chứng thực chữ ký số riêng để ký văn bản điện tử. Cơ quan thuế còn phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai chính thức ứng dụng quản lý văn bản và điều hành qua web (E-Office) tại văn phòng Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế. Thông qua đó, ngành thực hiện văn bản điện tử, giảm đáng kể việc nhận, gửi văn bản giấy giữa các đơn vị…


Không chỉ vậy, cơ quan thuế còn chủ động gửi văn bản mới, các thông báo qua thư điện tử đến tổ chức, DN, hội, hiệp hội, người nộp thuế trên địa bàn. Định kỳ hàng tháng, quý, các đơn vị cung cấp thông tin cho người nộp thuế qua mạng xã hội facebook, hộp thư điện tử để thông báo, nhắc thời hạn nộp thuế, nộp hồ sơ khai thuế, cung cấp các văn bản chính sách thuế mới ban hành và vướng mắc thường gặp trong lĩnh vực thuế. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế…


Ngành còn thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC) về thuế thuộc thẩm quyền. Năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã báo cáo, kiến nghị Tổng cục Thuế sửa đổi, bổ sung, đơn giản 9 TTHC cấp cục thuế và 18 TTHC cấp chi cục thuế; kiến nghị Bộ Tài chính gộp bộ TTHC cấp cục thuế và chi cục thuế thành 1 bộ TTHC thuế cho thống nhất. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho cơ quan thuế và người nộp thuế trong quá trình thực hiện. 100% TTHC trong lĩnh vực thuế, phí, lệ phí đều được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại bộ phận một cửa đúng quy định…


Tiếp tục triển khai nhiều biện pháp

 

Năm 2018 và quý I/2019, ngành Thuế tỉnh đã tổ chức 57 lớp tập huấn chính sách thuế, 31 hội nghị đối thoại với DN; thực hiện hơn 8.090 lượt tư vấn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế (gồm hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại và trả lời văn bản đúng thời hạn). Năm qua, ngành đã hỗ trợ trực tiếp cho 359 DN khởi nghiệp, hỗ trợ gián tiếp 1.701 DN khởi nghiệp.

Tuy có chuyển biến mạnh trong phục vụ người nộp thuế nhưng qua kết quả khảo sát, sự hài lòng của người nộp thuế đối với cơ quan thuế chưa cao. Cục Thuế tỉnh đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thuế giải đáp nhiều nội dung vướng mắc về chính sách thuế nhưng chưa được trả lời hoặc trả lời rất chậm, gây khó khăn cho công tác hỗ trợ người nộp thuế...


Mong muốn của người nộp thuế là thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục cải thiện hệ thống ứng dụng, đơn giản hóa thao tác, nâng cấp cơ sở hạ tầng, bảo đảm tính ổn định, thông suốt của hệ thống giao dịch trực tuyến. Đồng thời, mở rộng thêm các dịch vụ công như: giải quyết văn bản, đơn thư của DN qua hình thức trực tuyến, trực tuyến hóa các biểu mẫu. Ngoài ra, cơ quan thuế cần tăng cường hỗ trợ người nộp thuế, thường xuyên bố trí công chức hỗ trợ người nộp thuế thông qua số điện thoại đã được công khai; giải quyết các vấn đề của DN một cách nhanh chóng, rõ ràng hơn…


Theo ông Lương Văn Ngà - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện công khai mọi TTHC thuế để người nộp thuế dễ nắm bắt; cải cách TTHC thuế theo hướng giảm bớt thủ tục, giấy tờ không thực sự cần thiết, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của DN. Trong đó, duy trì thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử; rà soát các TTHC không phù hợp, kịp thời kiến nghị chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp.


Cơ quan thuế còn tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế; tăng cường tổ chức đối thoại, tập huấn, hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế; tổ chức khảo sát nhu cầu hỗ trợ thuế của người nộp thuế để đổi mới, đa dạng hóa hình thức hỗ trợ. Cục Thuế tỉnh còn giao chỉ tiêu giải quyết TTHC đúng hạn, sớm hạn cho các đơn vị trong toàn ngành...


Song song đó, Cục Thuế tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cần sớm ban hành quyết định công bố danh mục TTHC thuế tiếp nhận và giải quyết trực tuyến qua Internet ở mức độ 3, 4. Tổng cục Thuế sớm bổ sung chỉ tiêu biên chế cho đơn vị. Các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để tháo gỡ khó khăn cho DN theo quy chế phối hợp…


NGUYỄN KIM