12:11, 01/11/2018

Nha Trang; Tăng cường các biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

. Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết:

. Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết:

 


- Từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt và số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, 10 tháng, trên địa bàn thành phố xảy ra 35 vụ TNGT, làm chết 36 người, bị thương 5 người. Số vụ TNGT giảm 2 vụ (giảm 5,4%) nhưng số người chết lại tăng 2 người (tăng 5,88%) so với cùng kỳ năm 2017. Do đó đã không đạt được mục tiêu đề ra là giảm thiểu từ 5 đến 10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Qua đánh giá, phân tích tình hình TNGT cho thấy, tại các tuyến đường nội thành trên địa bàn thành phố quản lý đã giảm thiểu mạnh về số vụ TNGT so với cùng kỳ (xảy ra 1 vụ TNGT, năm 2017 xảy ra 5 vụ).  Số vụ TNGT chủ yếu xảy ra tại các tuyến tỉnh lộ, bao gồm cả Quốc lộ 1C (trong năm 2018 xảy ra 19 vụ, năm 2017 xảy ra 20 vụ). Đặc biệt, trong 10 tháng năm 2018, số vụ TNGT đường sắt tăng cao so với cùng kỳ năm 2017 (đã xảy ra 4 vụ làm chết 4 người, so với năm 2017 chỉ xảy ra 1 vụ làm chết 1 người, tăng 300%) với nguyên nhân đều do người đi bộ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Phương tiện gây TNGT vẫn tập trung nhiều nhất là ô tô va chạm với mô tô (xảy ra 13 vụ làm chết 14 người) và mô tô va chạm với mô tô (xảy ra 11 vụ làm chết 11 người).


Qua phân tích có thể nhận thấy hầu hết các vụ TNGT xảy ra đều xuất phát từ nguyên nhân ý thức của người điều khiển phương tiện đã không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường quy định, không giảm tốc độ khi vào đường giao nhau, đi ngược chiều của đường có biển cấm đi ngược chiều, có nồng độ cồn vượt quá mức quy định; người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định; người đi bộ vi phạm an toàn hành lang giao thông đường sắt…


- Thành phố đã đề ra các giải pháp gì để hạn chế TNGT trong thời gian tới, thưa ông?


- UBND thành phố đã ban hành Chỉ thị số 07 về việc tăng cường các biện pháp nhằm ngăn chặn, giảm thiểu TNGT các tháng cuối năm 2018 trên địa bàn và Kế hoạch số 6064 về ra quân xử lý trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố từ ngày 25-8 đến 25-12-2018; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, phòng, ban, UBND các xã, phường tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu TNGT. Thành phố cũng có văn bản chỉ đạo triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, trong đó yêu cầu UBND các xã, phường thống kê danh sách và tổ chức ký cam kết không vi phạm đất dành cho đường sắt đến từng hộ gia đình sống dọc hai bên đường sắt thuộc phạm vi địa bàn quản lý, hoàn thành trước ngày 31-12-2018. Mới đây, thành phố đã có văn bản kiến nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Chi cục Quản lý đường bộ III.3 khắc phục những nguy cơ xảy ra TNGT tại Quốc lộ 1, cụ thể: đề nghị khảo sát, lắp đặt thêm hệ thống tín hiệu giao thông, biển báo cấm dừng, cấm đỗ theo cả 2 hướng và biển báo nguy hiểm giảm tốc độ tại khu vực ngã 3 đường Chính Hữu và Quốc lộ 1; có phương án di dời, gia cố các dải phân cách cố định, nạo vét các cống thoát nước tại Quốc lộ 1 tránh xảy ra TNGT trong mùa mưa bão 2018; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm về an toàn giao thông trên Quốc lộ 1.


 Ngoài ra, Phòng Quản lý đô thị đã xây dựng phương án tổng thể để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố nhằm ngăn chặn, giảm thiểu ùn tắc giao thông. UBND thành phố cũng chỉ đạo phòng rà soát, điều chỉnh các điểm đen về TNGT.


- Xin cảm ơn ông!


N.D (Thực hiện)