12:08, 20/08/2018

Kê khai thuế điện tử hoạt động cho thuê tài sản

Theo kế hoạch của Tổng cục Thuế, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản trên địa bàn tỉnh sẽ bắt đầu từ tháng 9-2018.

Theo kế hoạch của Tổng cục Thuế, việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT), thu nhập cá nhân (TNCN) điện tử đối với cá nhân cho thuê tài sản trên địa bàn tỉnh sẽ bắt đầu từ tháng 9-2018.


Dịch vụ khai thuế điện tử hướng đến hộ gia đình, cá nhân (gọi chung là cá nhân) có phát sinh doanh thu từ hoạt động cho thuê tài sản bao gồm: cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi không bao gồm dịch vụ lưu trú; cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị không kèm theo người điều khiển; cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ. Tuy nhiên, bước đầu, cơ quan thuế mới triển khai dịch vụ khai thuế điện tử đối với hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi.  


Theo quy định trước đây, người cho thuê nhà kê khai và nộp thuế theo năm hoặc quý. Đến thời điểm kê khai, người nộp thuế đến chi cục thuế nơi có nhà cho thuê để nộp hồ sơ hoặc gửi qua đường bưu điện, sau đó đến ngân hàng hoặc kho bạc nộp số thuế phát sinh vào ngân sách nhà nước. Bắt đầu từ tháng 9, cá nhân có tài sản cho thuê có thể lựa chọn một trong hai hình thức: kê khai thuế theo cách cũ hoặc khai thuế điện tử hiện đại.


Khai thuế điện tử cho thuê tài sản mang lại nhiều tiện ích cho cơ quan thuế và người nộp thuế. Ông Nguyễn Vũ Cung - Phó Trưởng phòng Quản lý thuế TNCN Cục Thuế tỉnh cho biết, hình thức này tiết kiệm nhân lực của cơ quan thuế trong việc tiếp nhận tờ khai thuế GTGT, TNCN trong lĩnh vực cho thuê nhà, đất…; xử lý dữ liệu (nhập thông tin vào hệ thống quản lý); lưu trữ hồ sơ. Đồng thời, góp phần thúc đẩy thực hiện chương trình quản lý thuế hiện đại, cải cách thủ tục hành chính thuế. Bên cạnh đó, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người nộp thuế vì không phải tới cơ quan thuế để kê khai, nộp hồ sơ khai thuế, nhất là đối với cá nhân có tài sản cho thuê ở nhiều nơi. Theo bà Nguyễn Thị Lan (đường 23-10, TP. Nha Trang), khi áp dụng khai thuế điện tử, người nộp thuế có thể khai thuế, nộp hồ sơ khai thuế ở bất kỳ nơi nào máy tính có kết nối Internet.


Được biết, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức tập huấn kỹ năng vận hành, khai thác ứng dụng khai thuế điện tử cho thuê tài sản cho công chức ngành Thuế tỉnh, qua đó hướng dẫn cho cá nhân có tài sản cho thuê. Theo ông Nguyễn Vũ Cung, trong quá trình thực hiện, nếu cá nhân gặp trở ngại, vướng mắc thì liên hệ đến bộ phận tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế hoặc tin học, quản lý thuế TNCN… của Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế để được hỗ trợ kịp thời.

 
Tổng cục Thuế đã đưa vào ứng dụng danh sách các ngân hàng được kho bạc ủy nhiệm thu thuế cho ngân sách nhà nước tại các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương Đồng thời, hỗ trợ người nộp thuế biết chương, tiểu mục và ngân hàng được kho bạc ủy nhiệm thu thuế trong quá trình nộp thuế. Hiện nay, Tổng cục Thuế đang kết nối với 4 ngân hàng gồm: BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank để cung cấp dịch vụ nộp thuế điện tử cho cá nhân. Thời gian tới, Tổng cục Thuế tiếp tục triển khai cho cá nhân nộp thuế điện tử thông qua 4 ngân hàng này; cá nhân có tài khoản ở 1 trong 4 ngân hàng này sẽ không tốn phí giao dịch.


KIM THAO

 

 



Điều kiện để giao dịch thuế điện tử của cá nhân cho thuê tài sản: cá nhân đã có mã số thuế, có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet, có địa chỉ thư điện tử, số điện thoại di động (nhận tin nhắn). Khi có đủ 4 điều kiện trên, cá nhân đăng ký giao dịch điện tử bằng cách truy cập vào cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế tại địa chỉ http://thuedientu.gdt.gov.vn. Tại đây, cá nhân nhập mã số thuế, điền thông tin số điện thoại, email và nhấn chọn hoàn thành đăng ký để gửi tờ khai giao dịch với cơ quan thuế. Thông tin đăng ký của cá nhân sẽ được cơ quan thuế xác minh và tạo tài khoản để cá nhân truy cập và thực hiện kê khai, nộp hồ sơ khai thuế trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế.

__________________________________________________
 



Các bước thực hiện kê khai tờ khai cho thuê tài sản như sau: cá nhân đăng nhập vào hệ thống thuế điện tử bằng tài khoản giao dịch điện tử đã được cơ quan thuế cấp. Sau đó, thực hiện kê khai trực tuyến mẫu tờ khai 01/TTS và phụ lục 01-1/BK-TTS. Khi hoàn tất các thông tin tờ khai cho thuê tài sản, cá nhân đính kèm bản chụp hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng cho thuê tài sản; hệ thống gửi tự động mã xác thực (mã OTP) đến số điện thoại đã đăng ký với cơ quan thuế, cá nhân nhập mã xác thực vào hệ thống. Cuối cùng, nộp hồ sơ khai thuế.