08:06, 15/06/2018

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Gần một tháng nay, người dân tập thể dục, tắm biển ở khu vực biển Ba Làng (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đã quen thuộc với hình ảnh một nhóm người nước ngoài mỗi sáng lại tập trung nhặt rác, làm sạch bãi biển ở đây.
 

Gần một tháng nay, người dân tập thể dục, tắm biển ở khu vực biển Ba Làng (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đã quen thuộc với hình ảnh một nhóm người nước ngoài mỗi sáng lại tập trung nhặt rác, làm sạch bãi biển ở đây.
 
Ông Kulpin Alexsander nhặt rác cùng cháu gái.
Ông Kulpin Alexsander nhặt rác cùng cháu gái.
 
Đều đặn mỗi ngày, hơn 6 giờ sáng, bãi biển ở khu vực Ba Làng lại có một nhóm người gồm cả người nước ngoài lẫn Việt Nam đến nhặt rác. Không ai bảo ai, việc đầu tiên mọi người làm khi đến bãi biển là đi nhặt những vỏ ni lông, hộp xốp, xiên que... mà người dân đến ăn uống rồi để lại hoặc rác từ biển dạt vào bờ. Chỉ hơn 15 phút, túi ni lông trên tay ai nấy cũng đầy ắp rác. Chìa cho chúng tôi xem một cây xiên que nhọn hoắt, loại thường được dùng cho các món ăn vặt được bán dọc đường vừa nhặt lên từ bãi cát, ông Kulpin Alexsander (người Nga) lắc đầu nói: “Nếu trẻ con hay mọi người đi chân đất trên bãi biển mà dẫm phải thì rất nguy hiểm. Dường như nhiều người vẫn nghĩ, rác mình xả ra sẽ có người dọn nên vẫn cứ vô tư vứt”.
 
Đây là lần thứ 8 ông Kulpin Alexsander đến Việt Nam. Ông chia sẻ, mình có tình yêu đặc biệt đối với Nha Trang vì khí hậu ôn hòa, con người thân thiện. Đặc biệt, ông rất thích tắm, lặn biển. Nhiều lần lặn biển, ông trăn trở vì thấy môi trường biển đang có quá nhiều rác thải làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Chính từ thực trạng đó, ông cùng những người bạn quyết định lập một nhóm nhỏ, mỗi ngày đều giành ra ít thời gian để thu gom rác trên bãi biển ở khu vực mình thường tắm. Đến nay, nhóm có khoảng 20 người, trong đó, phân nửa là người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia như: Đức, Nhật, Mỹ... đang sinh sống, làm việc tại TP. Nha Trang; một số là người Việt Nam đang làm việc tại các nhà hàng, công ty du lịch.
 
Chị Bùi Thị Khánh Ly - thành viên của nhóm chia sẻ, nhờ quen biết nhau và có chung quan điểm muốn tích cực bảo vệ môi trường, nên từ khi nhóm thành lập đến nay, mọi người hoạt động rất hiệu quả. “Tôi yêu Việt Nam” là thông điệp mà chúng tôi nhận được khi hỏi các thành viên nhóm về hoạt động ý nghĩa này. Bà Kulpina Irina - thành viên nhóm tình nguyện chia sẻ, sống tại Nha Trang được một thời gian, bà rất yêu thành phố này. Tuy nhiên, bà nhận xét dường như ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường vẫn chưa cao, mọi người vẫn vô tư xả rác ra bãi biển. “Tôi yêu Việt Nam, và tôi mong muốn hoạt động của mình sẽ được nhiều người hưởng ứng. Con gái và cháu tôi từ Nga qua đây nghỉ hè cũng đều tham gia dọn rác vào mỗi buổi sáng”, bà Kulpina Irina tâm sự.
 
Một buổi sáng theo chân những người bạn nước ngoài tham gia dọn rác trên bãi biển, thi thoảng, chúng tôi ghi nhận được vài người dân gần đó cũng chung tay hỗ trợ các người bạn nước ngoài dọn rác, khiêng rác đến nơi tập kết. “Đây là một hành động đẹp, ý nghĩa, cũng là thông điệp tuyên truyền thiết thực nhất đến mọi người về nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, mỗi sáng, tôi cũng tham gia hỗ trợ các bạn nước ngoài thu gom rác. Mong rằng, hoạt động này sẽ ngày càng lan tỏa”, anh Hồ Trọng Huy -  một người dân chia sẻ.
 
V.THÀNH