10:04, 02/04/2018

Giúp người lao động an cư, lạc nghiệp

Ai đã từng chứng kiến niềm vui của những người lao động (NLĐ) huyện Vạn Ninh khi nhận những căn nhà mơ ước mới hiểu hết được ý nghĩa của Chương trình "Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa". Từ những mái ấm nghĩa tình ấy, nhiều NLĐ đã được tiếp thêm nghị lực để vươn lên.
 
 

Ai đã từng chứng kiến niềm vui của những người lao động (NLĐ) huyện Vạn Ninh khi nhận những căn nhà mơ ước mới hiểu hết được ý nghĩa của Chương trình “Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa”. Từ những mái ấm nghĩa tình ấy, nhiều NLĐ đã được tiếp thêm nghị lực để vươn lên.
 
Ngôi nhà mới là niềm vui thật sự lớn đối với gia đình chị Võ Thị Mỹ Thịnh - công nhân Công ty TNHH Ngọc Trai Việt Nam (tổ 12, thị trấn Vạn Giã, Vạn Ninh) khi được Quỹ Mái ấm Công đoàn Khánh Hòa hỗ trợ hơn 40 triệu đồng để xây căn nhà cấp 4 trên diện tích đất gần 60m2 do bố mẹ để lại. Hôm Công đoàn đến trao quyết định bàn giao nhà, chị Thịnh vui mừng nói: “Quỹ Mái ấm công đoàn đã biến ước mơ về một nơi an cư lạc nghiệp của vợ chồng tôi thành hiện thực. Vậy là từ nay trở đi, gia đình tôi không còn phải đi thuê trọ, ở nhờ nữa mà chỉ chuyên tâm làm ăn, chăm lo cho con cái ăn học nên người”. Gia đình chị Thịnh thuộc hộ nghèo. Hai vợ chồng chị thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng, chi tiêu tiết kiệm mới đủ cho sinh hoạt hàng ngày, chi phí ăn học cho 2 đứa con nhỏ và tiền thuê nhà trọ hơn 600 ngàn đồng/tháng nên việc xây nhà ở đối với gia đình chị thật khó khăn…
 
Ngoài gia đình chị Thịnh, Quỹ Mái ấm công đoàn còn hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho hàng chục gia đình đoàn viên trên địa bàn huyện như: ông Nguyễn Xuân Liêm - đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Chi cục Thuế Vạn Ninh; ông Phạm Ngọc Tuấn - đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Vạn Ninh; ông Nguyễn Thành Vinh - đoàn viên Công ty TNHH Vạn Ninh; ông Trần Hữu Thọ - đoàn viên CĐCS Công ty Cổ phần Công trình đô thị; bà Nguyễn Thị Bình - đoàn viên CĐCS Văn phòng UBND huyện...

 

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện Vạn Ninh trao quyết định bàn giao nhà cho đoàn viên.
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện Vạn Ninh trao quyết định bàn giao nhà cho đoàn viên.
 
 
Ông Nguyễn Thành Trung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện cho biết, kể từ ngày quỹ được thành lập và đi vào hoạt động (năm 2007), LĐLĐ huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các CĐCS tích cực vận động cán bộ, đoàn viên, NLĐ đóng góp xây dựng quỹ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của quỹ. Từ đó, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong huyện tích cực ủng hộ quỹ. Thông tin kịp thời các hoạt động đóng góp ủng hộ quỹ của các CĐCS trực thuộc, doanh nghiệp. Nhờ đó, từ năm 2007 đến nay, LĐLĐ huyện đã vận động đóng góp được hơn 576 triệu đồng. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng mới 36 nhà với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng cho đoàn viên, NLĐ trên địa bàn huyện. Cùng với phần hỗ trợ của quỹ, CĐCS còn đề nghị chính quyền, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi NLĐ đang công tác hỗ trợ thêm vật liệu xây dựng và nguồn kinh phí để xây dựng nhà ở cho NLĐ. 
 
Bên cạnh đó, hoạt động xét đề nghị hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở được triển khai thực hiện theo đúng Điều lệ quỹ. Trước khi bình xét hỗ trợ, LĐLĐ huyện đều khảo sát thực tế nhà ở của đoàn viên, NLĐ để đảm bảo khách quan, dân chủ, công bằng, đầy đủ hồ sơ. Các CĐCS có nhiệm vụ tổ chức xây dựng, sửa chữa nhà ở, kiểm tra giám sát quá trình xây dựng nghiệm thu, tổ chức lễ bàn giao, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, thất thoát kinh phí.
 
Từ những kết quả trên, những năm tới, các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Vạn Ninh sẽ tiếp tục vận động, xây dựng quỹ ngày càng vững mạnh. Để từ đó, sẽ có thêm nhiều hơn nữa những gia đình đoàn viên, NLĐ trên địa bàn được hỗ trợ xây nhà, an cư lạc nghiệp, sớm thoát nghèo. 
 
VĂN GIANG