10:06, 04/06/2015

Một chuyến đi ý nghĩa

Huyện đoàn Vạn Ninh (Khánh Hòa) vừa thực hiện chuyến đi tình nguyện tại thôn đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh. Những phần quà trao tay, chiếc cầu dân sinh được khánh thành… đã mang lại niềm vui cho người dân trên đảo.

Huyện đoàn Vạn Ninh (Khánh Hòa) vừa thực hiện chuyến đi tình nguyện tại thôn đảo Khải Lương, xã Vạn Thạnh. Những phần quà trao tay, chiếc cầu dân sinh được khánh thành… đã mang lại niềm vui cho người dân trên đảo.


Tuy chỉ cách UBND xã Vạn Thạnh hơn 1 giờ đi tàu, nhưng cuộc sống của người dân thôn Khải Lương vẫn còn nhiều khó khăn. Người dân trên đảo quanh năm mưu sinh bằng nghề đi biển, đánh bắt gần bờ. Anh Trần Minh Hiền, Trưởng thôn Khải Lương cho biết, trên đảo hiện có hơn 270 hộ dân với khoảng 1.300 nhân khẩu; đời sống của bà con tuy cải thiện hơn trước nhưng vẫn còn bấp bênh. Trẻ em học xong tiểu học phải vào đất liền học cấp 2 nên các gia đình càng gặp nhiều khó khăn.

 

Có cầu bê tông, đường đi học của các em học sinh không còn khó khăn.
Có cầu bê tông, đường đi học của các em học sinh không còn khó khăn


Khi đoàn tình nguyện vừa đặt chân lên cầu cảng, người dân trên đảo đã ùa ra chào đón. Anh Hiền chia sẻ: biết đoàn thành niên ra đảo khánh thành công trình cầu dân sinh nên người dân trong thôn chờ đón để được tham gia chương trình. Trên đảo có một con suối nhỏ, mùa khô nước cạn nhưng mùa mưa lũ nước dâng cao, chảy xiết. Người dân rất lo sợ mỗi khi đi qua cầu gỗ bắc tạm qua suối. Vì vậy, khi Huyện đoàn Vạn Ninh phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai xây dựng cây cầu bằng bê tông, người dân trong thôn ai cũng phấn khởi.  

 
Được biết, công trình cầu dân sinh được thực hiện từ ngày 9-4, cùng sự tham gia của bà con và hơn 50 đoàn viên, thanh niên, trị giá gần 70 triệu đồng. Cây cầu hoàn thành không chỉ giúp người dân đi lại thuận tiện mà còn góp phần đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Trong niềm vui đón cây cầu mới, em Trần Nguyễn Huy Nam, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Vạn Thạnh 2 cùng các bạn đến trường để nhận quà của các anh chị thanh niên, đó là những bộ áo quần học sinh và mũ. Vừa thử chiếc áo trắng, cậu học trò lớp 5 Nguyễn Tấn Đương vừa cười tít mắt: “Từ nay em có thêm áo mới để đi học. Em sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa”.


Không chỉ trẻ em mà người lớn trên đảo cũng có quà, đó là những lá cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ… Người già còn được các thanh niên tình nguyện trong Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ của huyện khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Anh Hiền chia sẻ, vì là thôn đảo nên việc chăm sóc sức khỏe của người dân còn nhiều khó khăn. Vừa được khám bệnh xong, tay còn cầm những vỉ thuốc, ông Bùi Văn Sáu (69 tuổi) cho biết, lâu nay ông bị đau thần kinh tọa, huyết áp cao, nhưng vì điều kiện đi lại vất vả, tốn kém nên ông không đi khám được, nay được các bác sĩ trẻ về khám, tư vấn chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, ông hy vọng bệnh tình sẽ giảm.


Ngoài hoạt động tặng quà, khám chữa bệnh, khánh thành công trình cầu dân sinh, Huyện đoàn Vạn Ninh còn tổ chức đêm lửa trại, giao lưu và phát quà cho các em nhỏ trên đảo nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên của huyện còn ra quân thu gom, xử lý rác thải trên đảo, giúp người dân cải thiện môi trường sống, tổng giá trị hoạt động gần 50 triệu đồng. Anh Phạm Trúc Việt – Bí thư Huyện đoàn Vạn Ninh chia sẻ: “Chuyến công tác không chỉ mang lại niềm vui cho người dân mà đoàn viên, thanh niên chúng tôi cũng cảm thấy vui vì đã đem lại niềm vui cho bà con. Sắp tới, Huyện đoàn sẽ tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc thanh niên giúp đỡ người dân các thôn đảo”.


VĨNH THÀNH