11:06, 05/06/2015

Kết luận của UBND tỉnh về nguyên tắc sắp xếp, phân lô và giá cho thuê lô sạp tại Dự án Chợ Đầm Nha Trang

Ngày 1-6, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe UBND TP. Nha Trang báo cáo về các nguyên tắc và phương án sắp xếp, phân lô sạp, giá cho thuê lô sạp kinh doanh thuộc Dự án Chợ Đầm Nha Trang.

Ngày 1-6, ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp nghe UBND TP. Nha Trang báo cáo về các nguyên tắc và phương án sắp xếp, phân lô sạp, giá cho thuê lô sạp kinh doanh thuộc Dự án Chợ Đầm Nha Trang. Sau khi nghe ý kiến của các thành viên dự họp, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:


1. Về Phương án sắp xếp, bố trí lô sạp kinh doanh thuộc dự án được thực hiện theo nguyên tắc:


a. Quy hoạch phân lô sạp kinh doanh theo nhóm hàng, ngành hàng kinh doanh phù hợp với đặc điểm kinh doanh, đối tượng phục vụ (Quy hoạch phân lô);


b. Bảo đảm 100% số hộ đang kinh doanh ổn định, hợp pháp tại Chợ Đầm cũ được bố trí vào kinh doanh tại Chợ Đầm mới với diện tích lô sạp kinh doanh theo dự án mới đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, lưu ý:


- Các hộ kinh doanh hợp pháp hiện đang có lô sạp thuộc tầng trệt và xung quanh tầng trệt của Chợ Đầm cũ được ưu tiên bố trí trong tầng trệt tại Chợ Đầm mới nhưng phải kinh doanh các nhóm hàng, ngành hàng kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phân lô. Trường hợp các hộ kinh doanh được ưu tiên phân lô sạp tại tầng trệt nhưng không kinh doanh các nhóm hàng, ngành hàng kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phân lô thì có thể chuyển đổi hoặc sang nhượng cho các hộ kinh doanh khác để kinh doanh các nhóm hàng, ngành hàng kinh doanh phù hợp với Quy hoạch phân lô.


- Để có công bằng khi giải quyết số lô cho mỗi hộ (kể cả ở tầng 3), trong phương án cần đề ra các tiêu chí ưu tiên phù hợp với tình hình thực tế kinh doanh của các loại hộ khác nhau.


- Yêu cầu Công ty Cổ phần Sông Đà - Nha Trang (chủ đầu tư) nghiên cứu, đề xuất sắp xếp tăng thêm số lô sạp tại tầng trệt của dự án nhằm đáp ứng tương đối nhu cầu về lô sạp kinh doanh cho các hộ kinh doanh tại Chợ Đầm cũ.


c. Giao cho UNBD TP. Nha Trang chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát chủ đầu tư thực hiện Quy hoạch phân lô sạp kinh doanh thuộc Dự án Chợ Đầm Nha Trang trong suốt thời gian vận hành của dự án này.


d. Yêu cầu chủ đầu tư căn cứ các nguyên tắc được nêu tại nội dung thứ nhất của Thông báo này, lập lại Phương án sắp xếp, bố trí lô sạp kinh doanh thuộc Dự án Chợ Đầm, trình UBND TP. Nha Trang phê duyệt (sau khi lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành liên quan) trong tháng 6-2015.


2. Về phương án giá cho thuê lô sạp kinh doanh:


a. Trên cơ sở giá cho thuê điểm kinh doanh thuộc Dự án Chợ Đầm Nha Trang đã được UBND tỉnh chấp thuận tại Công văn số 1024/UBND-VP ngày 13-2-2015 và các nguyên tắc trong Phương án sắp xếp, phân lô sạp nêu tại Thông báo này, yêu cầu chủ đầu tư lập lại Phương án giá cho thuê lô sạp theo từng vị trí cụ thể (hệ số K) nhưng số bình quân gia quyền không vượt quá mức giá đã được UBND tỉnh chấp thuận tại Công văn số 1024/UBND-VP ngày 13-2-2015, trình UBND TP. Nha Trang phê duyệt (sau khi lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành liên quan) trong tháng 6-2015.


b. Giá cho thuê lô sạp được ổn định trong 3 năm đầu kể từ khi đưa Dự án Chợ Đầm vào hoạt động. Kể từ năm thứ 4 trở đi, chủ đầu tư được điều chỉnh tăng giá theo hệ số trượt giá do Chính phủ thông báo (chỉ số CPI) nhưng không vượt quá 5% so với giá cho thuê đã được quy định trước đó.


c. Hình thức cho thuê lô sạp hoặc góp vốn kinh doanh do chủ đầu tư và hộ kinh doanh thỏa thuận trên cơ sở tự nguyện.


3. Để giải quyết khó khăn trong thời gian 3 năm đầu khi chuyển sang kinh doanh tại khu mới thuộc Dự án Chợ Đầm, UBND tỉnh sẽ báo cáo cơ quan nhà nước thẩm quyền cho phép UBND TP. Nha Trang không tăng thu số phí và lệ phí đối với các hộ kinh doanh thuộc Dự án Chợ Đầm Nha Trang. Đề nghị Cục Thuế Khánh Hòa nghiên cứu, cho phép các hộ kinh doanh được ổn định “thuế khoán” trong 3 năm đầu.