21:39, 06/06/2023

Mưa mùa hạ

DƯƠNG MY ANH

Mùa nào mà chẳng có mưa: Mưa xuân lay phay cùng lộc biếc, mưa thu thánh thót như sương rơi, mưa đông lạnh giá với gió bấc. Còn mùa hạ, thường người ta chỉ nghĩ đến nắng chói chang mà không để ý đến những cơn mưa bất chợt làm dịu dàng không gian ngột ngạt. Mưa mùa hạ giống như chàng trai sôi nổi, mạnh mẽ ào tới thật bất ngờ giữa bầu trời xanh trong.

Có một nhạc phẩm của nhạc sĩ Phú Quang mang tên “Khoảnh khắc” thực sự như một bức tranh mùa hạ thật đẹp và đầy bùng cháy: “Bất ngờ như vậy đó, khi mắt em thức dậy. Mùa hoa đầu tiên em biết dưới vòm trời. Bỗng rộn rã lòng em bao khát khao chớm nở. Ngọn gió tràn qua thảo nguyên xanh vời vợi… Mãi về sau thu năm tháng dần qua. Vẫn bất ngờ trong em tiếng sấm gọi mùa hè. Cho tình yêu bốc cháy niềm mê say. Bằng lửa chói chang của mặt trời hôm nay…”. Đây là một ca khúc về tình yêu mang âm hưởng mùa hạ hiếm hoi của Phú Quang, vì ông thường sáng tác theo chủ đề mùa thu và mùa đông. Trong lời ca có câu “Vẫn bất ngờ trong em tiếng sấm gọi mùa hè”. Thường ta vẫn thấy những cơn mưa mùa hạ hay đi kèm với sấm rền. Bởi cơn mưa rào chính là sứ giả của mùa hạ nên thường tạo cảm xúc gợi mùa cho những ai yêu thiên nhiên tươi đẹp.

Dưới cơn mưa. Ảnh: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Long Thành.
Dưới cơn mưa. Ảnh: Nghệ sĩ nhiếp ảnh Long Thành.

Trở lại với cảm xúc về cơn mưa mùa hạ. Giữa trời xanh biếc, nắng chói chang bừng bừng bỗng ở cuối chân trời xuất hiện những đụn mây trắng xốp rồi dần dần thẫm xám. Tôi đã có những kỷ niệm về cơn mưa rào ào ạt Hà Nội trên vòm sấu xanh biếc, hay cơn mưa chiều trên các hàng cây sao cao vút trên phố Sài Gòn. Nơi đó, những cơn mưa mùa hạ làm nên sắc thái riêng của miền đất, có cơn mưa đất trời mới thanh dịu và nên thơ. Ở Nha Trang, mùa hạ không phải là mùa mưa như miền Bắc hay miền Nam, nhưng thỉnh thoảng vẫn có những cơn mưa bất chợt làm cho biển dịu dàng như chuyển sang thu. Mưa làm cho những hàng cây xanh biếc tơ non, cho những con phố xanh tươm như gội rửa, mưa cho biển trắng mờ như phủ sương…

Có nhiều văn nghệ sĩ đã lấy cảm hứng từ cơn mưa mùa hạ, coi đó là sự hoan ca của đất trời. Trong văn học có tiểu thuyết nối tiếng “Mưa mùa hạ” của nhà văn Ma Văn Kháng; trong nhiếp ảnh có tác phẩm “Dưới cơn mưa” của nhiếp ảnh gia Long Thành chụp 2 em bé đi trong mưa trên đường Thống Nhất (Nha Trang) trở thành tác phẩm nổi tiếng khắp thế giới. Đạo diễn Trần Phương cũng có bộ phim nổi tiếng “Mưa rơi trong thành phố”… Trong âm nhạc, chúng ta vẫn nhớ có bản nhạc của nhạc sĩ Xuân An “Mưa Trường Sa” nổi tiếng: “Mưa đi mưa đi chúng ta gọi mưa” .

Những cơn mưa mùa hạ thực sự là niềm cảm hứng cho bầu trời mùa hạ mến yêu.

DƯƠNG MY ANH