23:49, 31/05/2023

Triển lãm di vật, tư liệu về cuộc đời và đạo nghiệp của Bồ tát Thích Quảng Đức tại chùa Long Sơn

XUÂN THÀNH

Nhân đại Lễ Phật Đản Phật lịch 2567, tưởng niệm 60 năm ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Triển lãm “Ngọn lửa thiêng” tại chùa Long Sơn (Nha Trang) để giới thiệu đến công chúng nhiều tư liệu quý hiếm về cuộc đời, đạo nghiệp của Bồ tát Thích Quảng Đức.

Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam  tỉnh Khánh Hòa khai mạc triển lãm
Đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa khai mạc triển lãm.

Triển lãm "Ngọn lửa thiêng" gồm 3 nội dung trưng bày: Triển lãm kỷ vật, pháp bảo, pháp khí liên quan đến cuộc đời Bồ tát Thích Quảng Đức; những hình ảnh biểu tình đòi quyền sống và tự do tôn giáo của Phật giáo tại Sài Gòn năm 1963, đặc biệt là 18 ảnh tư liệu về thời điểm Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu năm 1963 và 30 hình ảnh tăng ni, phật tử xuống đường tranh đấu tại TP. Nha Trang vào năm 1963 lần đầu tiên được công bố;  tác phẩm mỹ thuật (54 tác phẩm điêu khắc, tranh sơn dầu, gò nhôm… của 16 tác giả) lấy cảm hứng từ cuộc đời và đạo nghiệp của Bồ tát Thích Quảng Đức. Triển lãm mở cửa từ ngày 30-5 đến hết ngày 8-6-2023, với lời giới thiệu được in bằng 4 ngôn ngữ: Tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và tiếng Hàn Quốc.

Hình ảnh hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 11-6-1963 được trưng bày tại triển lãm
Hình ảnh hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu ngày 11-6-1963 được trưng bày tại triển lãm
Một nhà sư xem các hình ảnh tăng ni, phật tử biểu tình đấu tranh tại Nha Trang năm 1963
Một nhà sư xem các hình ảnh tăng ni, phật tử biểu tình đấu tranh tại Nha Trang năm 1963

Trong những ngày qua, triển lãm đã thu hút rất đông phật tử, người dân và du khách Nha Trang đến để tìm hiểu các tư liệu quý hiếm về Bồ tát Thích Quảng Đức, phong trào đấu tranh đòi quyền sống và tự do tôn giáo của Phật giáo năm 1963 ở miền Nam Việt Nam. Nhiều người rất xúc động khi được nhìn lại những hình ảnh “Phật giáo Nha Trang biểu tình năm 1963”. Các bức tranh Bồ tát Thích Quảng Đức của họa sĩ Nguyễn Văn Thuận, Thiền của họa sĩ Huỳnh Phước, Tiếng gọi hòa bình của họa sĩ Đỗ Trường Sơn… cũng để lại nhiều cảm xúc cho người xem. Ngoài triển lãm "Ngọn lửa thiêng", trong dịp này, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ Bồ tát Thích Quảng Đức như: Hội thi tìm hiểu về cuộc đời, hành trang của Bồ tát Thích Quảng Đức; Triển lãm mỹ thuật “Ngọn lửa thiêng”; Diễu hành xe hoa mừng Phật đản và tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức.

Hình ảnh Bồ tát Thích Quảng Đức và các tăng ni tử vì đạo được trưng bày tại triển lãm Ngọn lửa thiêng
Hình ảnh Bồ tát Thích Quảng Đức và các tăng ni tử vì đạo được trưng bày tại triển lãm Ngọn lửa thiêng

Bồ tát Thích Quảng Đức thế danh là Lâm Văn Tuất, sinh năm 1897 tại thôn Hội Khánh, xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Năm lên 7 tuổi, ngài đã xuất gia tu học. Ngài đã đi nhiều nơi ở miền Trung và miền Nam để hành đạo có công xây dựng và  trùng tu hơn 30 ngôi chùa. Ngôi chùa cuối cùng Ngài tạo dựng là chùa Quán Thế Âm (hiện nằm trên đường Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh). Khi nổ ra phong trào đấu tranh của Phật Giáo, ngày 11-6-1963, hòa thượng Thích Quảng Đức đã tình nguyện tự thiêu đòi sự bình đẳng, hòa bình cho quê hương tổ quốc và đạo Pháp được trường tồn. Câu chuyện Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân trở thành ngọn lửa một biểu tượng của tôn giáo. Thi thể của ông được thỉnh về chùa Xá Lợi làm tang lễ rồi đem đi hỏa thiêu. Theo nhiều nhân chứng, sau khi nhục thân biến thành tro thì quả tim hoà thượng vẫn còn, trở thành một khối rắn như đá với hình dáng nguyên vẹn một cách lạ thường. Vì lo sợ “trái tim bất diệt” của hòa thượng Thích Quảng Đức bị chính quyền Ngô Đình Diệm cướp đi nên Ủy ban Liên phái bảo vệ Phật giáo quyết định bỏ vào một tháp đồng cao khoảng 0,5 m, rộng 0,3 m, rồi gửi vào kho cất giữ ở ngân hàng Pháp Quốc tại Sài Gòn khi đó (nay là TP. Hồ Chí Minh).

Khách du lịch Nga xem các bài báo viết về sự kiện hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu năm 1963
Khách du lịch Nga xem các bài báo viết về sự kiện hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu năm 1963

XUÂN THÀNH