11:07, 23/07/2021

Lên sóng KTV các chương trình nghệ thuật

Để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ hoạt động và đem tới công chúng những sản phẩm tinh thần giữa mùa dịch, Sở Văn hóa và Thể thao đã lên kế hoạch ghi hình, phát sóng các chương trình nghệ thuật trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV) và các ứng dụng mạng xã hội.

Để tạo điều kiện cho các nghệ sĩ hoạt động và đem tới công chúng những sản phẩm tinh thần giữa mùa dịch, Sở Văn hóa và Thể thao đã lên kế hoạch ghi hình, phát sóng các chương trình nghệ thuật trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa (KTV) và các ứng dụng mạng xã hội.


Đề xuất phát sóng 13 chương trình


Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hàng loạt chương trình, sự kiện văn hóa, văn nghệ đều phải hủy hoặc hoãn thời gian tổ chức, các tụ điểm vui chơi giải trí cũng tạm dừng hoạt động. Trong bối cảnh đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn làm việc với 12 nhà hát trực thuộc bộ phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam để xây dựng các chương trình sân khấu, ca nhạc phát trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình và phát trực tuyến trên mạng xã hội. Nhà hát Tuồng Việt Nam và Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc là 2 đơn vị được lựa chọn đầu tiên để triển khai hình thức nhà hát truyền hình, nhà hát online vào tối 27-7.

 

Trích đoạn Mỵ Châu - Trọng Thủy được đề xuất ghi hình, phát sóng trong thời gian tới.  (Ảnh chụp năm 2019)

Trích đoạn Mỵ Châu - Trọng Thủy được đề xuất ghi hình, phát sóng trong thời gian tới. (Ảnh chụp năm 2019)


Về phía tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật của tỉnh lên danh sách các chương trình nghệ thuật, trích đoạn sân khấu, tiểu phẩm để chuẩn bị phối hợp với KTV ghi hình, phát sóng. Cụ thể, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đề xuất 5 chương trình ca nhạc có thời lượng phát sóng từ 30 đến 45 phút. Đây đều là những chương trình nằm trong kế hoạch hoạt động văn hóa nghệ thuật năm 2021, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không được thực hiện hoặc hoãn lại. Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh đề xuất 4 trích đoạn sân khấu, gồm 2 trích đoạn tuồng (Lỗ Lâm đề cờ; Mỵ Châu - Trọng Thủy) và 2 trích đoạn dân ca kịch bài chòi (Vua hóa hổ; Tổ khúc dân ca khúc hát ân tình). Đây là những trích đoạn ấn tượng được nhà hát dàn dựng thời gian gần đây, trong đó có trích đoạn từng đạt huy chương vàng tại các kỳ liên hoan sân khấu toàn quốc. Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cũng đưa 2 chương trình ca múa nhạc thời trang với sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ không chuyên trong tỉnh. Cùng với đó là 2 tiểu phẩm tuyên truyền có nội dung về phòng, chống tham nhũng và phòng, chống dịch Covid-19.

 

Trích đoạn Lỗ Lâm đề cờ được đề xuất ghi hình, phát sóng  trong thời gian tới. (Ảnh chụp năm 2020)

Trích đoạn Lỗ Lâm đề cờ được đề xuất ghi hình, phát sóng trong thời gian tới. (Ảnh chụp năm 2020)


Các đơn vị nghệ thuật hưởng ứng

 

Ông Trần Minh Thảo - Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa: Tuy số lượng các chương trình nhiều, nhưng năng lực về nhân sự, kỹ thuật, chuyên môn của đài hoàn toàn có thể đáp ứng tốt khi tiến hành thực hiện. Về khung giờ phát sóng các chương trình trên KTV cũng không có khó khăn gì. Ngoài phát trên sóng truyền hình, đài còn có thể phát các chương trình đó trên sóng radio, website, app KTV, fanpage của đài.  

Chủ trương xây dựng các chương trình nghệ thuật để ghi hình, phát sóng trên truyền hình và mạng Internet đã nhận được sự hưởng ứng của các đơn vị nghệ thuật cũng như đội ngũ nghệ sĩ. “Những trích đoạn nhà hát đưa lên đều có chất lượng nghệ thuật tốt, được giới chuyên môn đánh giá cao, cũng như được khán giả đón nhận. Tôi thấy việc ghi hình, phát sóng các chương trình là cách làm hay. Các nghệ sĩ vừa có dịp đứng trên sân khấu biểu diễn vừa góp phần vào công tác truyền thông, tuyên truyền về nghệ thuật truyền thống. Đây cũng là dịp tốt để đơn vị giới thiệu những gương mặt nghệ sĩ đến đông đảo khán giả hơn”, bà Hoàng Yến - Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh chia sẻ. Còn ông Trần Đức Hà - Trưởng đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng cho rằng, chủ trương làm những chương trình phát trên sóng KTV và các nền tảng số, mạng xã hội rất cần thiết, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh hiện nay. Vậy nên, đội ngũ ca sĩ, diễn viên trong đoàn mong muốn việc làm này được triển khai càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.


Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, những nội dung cần triển khai cho việc tiến hành ghi hình, phát sóng các chương trình văn hóa, nghệ thuật đã được trao đổi, thảo luận kỹ giữa KTV với đại diện các phòng chuyên môn, đơn vị nghệ thuật. Các bên đã thống nhất về một số chương trình, thời gian thực hiện, nguồn kinh phí và hình thức triển khai. Trên cơ sở đó, sở đã có văn bản xin chủ trương của UBND tỉnh, nếu được đồng ý sẽ bắt tay vào thực hiện.


Với sự chuẩn bị cần thiết từ các bên, khi kế hoạch này được triển khai sẽ giúp các nghệ sĩ vơi đi nỗi nhớ sân khấu. Bên cạnh đó, khán giả cũng sẽ có thêm những sản phẩm giải trí có chất lượng để xem trong những ngày dịch Covid-19 đang hoành hành.


Giang Đình