07:06, 14/06/2019

Nơi đảo xa

Tôi thức dậy sớm hơn mọi lần. Bật mình khỏi tấm chăn, tôi mở cửa ra thấy những luống hoa cải sau nhà ánh lên một màu vàng lung linh huyền ảo...

Tôi thức dậy sớm hơn mọi lần. Bật mình khỏi tấm chăn, tôi mở cửa ra thấy những luống hoa cải sau nhà ánh lên một màu vàng lung linh huyền ảo. Hôm nay thứ Bảy nên tôi tự cho phép mình được thoải mái ngắm biển lâu hơn, được thoải mái đùa vui, đắm chìm trong mênh mông tận cùng của biển, thả hồn mình theo từng tiếng sóng vỗ rì rào vào ghềnh đá san hô, vào bãi cát dài trắng mịn mênh mang. Những giọt mưa cuối cùng vừa dứt cũng là lúc tấm màn đêm được kéo lên. Từng tia nắng mai dịu dàng len qua làn mây trắng tỏa xuống biển lấp lánh ánh vàng và xuyên qua kẽ lá phong ba, bàng vuông,... tạo nên những vệt sáng đậm nhạt rực rỡ sắc màu. Thật không có gì sung sướng, sảng khoái hơn là được ôm trọn từng đợt gió trong lành từ ngoài biển thổi vào. Ngày mới mơn man trên từng vùng da thịt.
 
Vậy là đã được một năm tôi ra xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, nơi đầu sóng ngọn gió, nơi mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc để sinh sống và giảng dạy. Còn nhớ lúc đi trên tàu ra đảo, sau gần một tháng lênh đênh trên biển, do gặp nhiều cơn áp thấp nhiệt đới nên chúng tôi rã rời vì say sóng. Khi mới bước chân lên đảo, quân và dân đón chúng tôi bằng tình cảm thân thuộc, nhiệt thành. Các em học sinh ùa ra hồn nhiên đón lấy nắm tay chúng tôi như đã quen từ thuở nào, trong lòng tôi cảm thấy rất ấm áp, bao mệt mỏi tan biến. Thời gian dạy học ở nơi đây cũng giống như các trường tiểu học trong đất liền, nhưng đặc biệt và khác đất liền đó là một thầy đảm nhiệm nhiều lứa tuổi, nhiều trình độ khác nhau trong cùng một lớp, trong đó có cả mẫu giáo. 
 
Quân và dân trên đảo gắn bó đoàn kết, luôn giúp đỡ lẫn nhau. Những con người ở đây hiền lành, chất phác. Tâm hồn họ như hương thơm của những đóa hoa bàng vuông. Hoa bàng vuông nở vào ban đêm. Khi ngồi uống trà dưới gốc cây bàng vuông vào mỗi đêm mà có hoa nở thì thật là hạnh phúc. Hương thơm dìu dịu lan tỏa vào trong gió làm cho câu chuyện bên tách trà càng thêm thú vị, làm cho tâm hồn thêm khoan khoái bay bổng.
 
Tấm lòng của người dân ở đây rất thơm thảo. Nhà ai có món ăn gì đều san sẻ cùng nhau và luôn chia sẻ với anh em giáo viên chúng tôi. Nhiều phụ huynh có khi mang qua cho anh em tôi con cá, mớ rau, có lúc là đĩa gỏi ốc, tô canh mướp hay ly chè lạnh vào những buổi trưa nắng nóng. Những món ăn đơn sơ, chân chất, đạm bạc là vậy nhưng chứa đựng trong đó biết bao tình cảm, tình thương mến thương. 
 
Vào những dịp lễ, Tết, ngày Nhà giáo Việt Nam…, quân và dân trên đảo đến trường chúc mừng, thăm hỏi, chia sẻ, động viên anh em chúng tôi cố gắng vượt qua những khó khăn nơi biển đảo xa xôi còn nhiều thiếu thốn. Giữa mênh mông biển đảo xa xôi nhưng chúng tôi lại thấy rất gần gũi, ấm áp. Nhờ những tình cảm của quân và dân trên đảo luôn quan tâm chia sẻ mà chúng tôi vơi bớt phần nào nỗi nhớ nhà, yên tâm công tác.
 
Nguyễn Hữu Phú