10:42, 21/05/2023

Chung kết Rome Masters: Medvedev trên đường trở lại vị trí số một thế giới

Hoàng Nam

Mùa giải năm nay mới đi qua nửa chặng đường, nhưng tay vợt người Nga Medvedev đang thể hiện phong độ cao khi vào chung kết 6 giải ( đã dành 4 chức vô địch). Đặc biệt với việc vào chung kết Rome Masters, tay vợt người Nga có lần đầu tiên vào chơi chung kết trên mặt sân đất nện vốn không phải là sở trường

Medvedev đang thể hiện một trong những màn trình diễn trên mặt sân đất nện hay nhất trong sự nghiệp của anh. Đây là lần đầu tiên tay vợt người Nga lọt vào trận bán kết một giải Masters 1000 trên mặt sân đất nện kể từ Monte Carlo 2019.

Nếu việc Medvedev lọt đến bán kết Rome Open năm nay có thể xem là một bất ngờ nho nhỏ thì Tsitsipas ở vị thế hoàn toàn khác. Tay vợt người Hy Lạp hiện đang là nhà đương kim á quân của giải đấu trên đất Italia.

Lịch sử đối đầu đang nghiêng về Medvedev khi anh thắng 7 so với 4 thuộc về Tsitsipas. Tuy nhiên, Tsitsipas mới là người được hưởng niềm vui ở 3 trong 4 lần chạm trán Medvedev gần đây, bao gồm cả lần gặp nhau gần nhất ở tứ kết Roland Garros năm 2021.

Hai tay vợt đụng độ nhau lần gần đây nhất ở vòng bảng ATP Finals năm ngoái, trận đấu mà Tsitsipas đã thắng trong loạt tie break ở set thứ ba. Như vậy, có thể thấy rằng Tsitsipas được đánh giá cao hơn so với Medvedev.

Đối đầu ở bán kết Rome Masters Daniil Medvedev và Stefanos Tsitsipas trải qua 10 game đầu ngang tài ngang sức, mỗi tay vợt giành 1 break-point để cầm hòa nhau 5-5.

Trong set đấu này, trận đấu tạm hoãn tới 2 lần vì trời mưa và khi trở lại, chỉ Medvedev duy trì được bản lĩnh lẫn sự tỉnh táo. Tay vợt người Nga đoạt break-point bản lề ở game 11 rồi thắng 7-5.

Kịch bản set 2 tương tự set 1: Medvedev bẻ game cầm giao bóng của Tsitsipas từ sớm, tay vợt người Hy Lạp thi đấu kiên cường để đòi lại break. Dù vậy anh lại gục ngã ở game 11, 12 trước khi ngậm ngùi gác vợt với tỷ số 5-7.

Thắng 2-0 chung cuộc, Medvedev tiến vào chung kết Rome Masters 2023 và chạm trán tài năng trẻ Holger Rune.

(Casper Ruud - Holger Rune, bán kết đơn nam Rome Open) Ruud và Rune gặp lại nhau sau trận đấu căng thẳng 1 năm trước để tranh vé chung kết.

Với tư cách là hạt giống số 7, Rune đã biến tay vợt số 1 thế giới Djokovic thành cựu vương ở Rome Open năm nay bằng chiến thắng trong màn so tài kéo dài 3 set ở tứ kết. Trong khi đó, Ruud chưa phải gặp bất kỳ đối thủ tên tuổi nào đáng chú ý trên hành trình lọt vào bán kết.

Mô tả ảnh.
Medvedev (phải) và Rune sẽ có trận chung kết tại Rome Masters.

Tuy nhiên, lịch sử đối đầu lại đang ủng hộ Ruud khi anh thắng Rune trong cả 4 lần gặp nhau trước đây. Đáng chú ý hơn, cả 4 lần gặp nhau giữa hai tay vợt trước đây đều diễn ra trên mặt sân đất nện. Nhưng với sự tự tin sau khi đánh bại Djokovic, Rune hoàn toàn có cơ hội tìm kiếm chiến thắng đầu tiên trước đối thủ đầy duyên nợ.

Ruud và Rune đã có một cuộc gặp rất căng thẳng ở tứ kết Roland Garros 2022 và nó thậm chí dây sang phòng thay đồ sau trận. Trong lần gặp nhau này Rune càng có thêm động lực để giành thắng lợi đầu tiên trước Ruud, trong bối cảnh Rune đã vào chung kết 1 lần trong mùa giải đất nện.

Lần này sự căng thẳng đã giảm bớt nhưng không vì thế mà cuộc giao đấu bớt đi sự kịch tính, hai tay vợt hoàn toàn không bẻ được game của nhau trong cả set 1 mặc dù có lúc Rune đã bị dẫn 0-40 ở ván 6 là ván anh giao bóng. Trong loạt tie-break Ruud tỏ ra quá thoải mái, liên tiếp dàn xếp các cú winner để thắng 7-2.

Set 2 gần giống set 1 nhưng lần này Ruud đã vượt lên dẫn 4-2, buộc Rune phải chơi hết sức. 4 ván tiếp theo chứng kiến tay vợt người Đan Mạch vùng lên, anh cứu 2 break point và khi 2 cơ hội bẻ game đến với mình Rune đã tận dụng cả hai để thắng ngược 6-4.

Ở set 3, 4 trong 7 ván đầu tiên là ván trắng và lúc này các ván đấu thường kết thúc khá nhanh. Một trong những ván đó là ván 4 chứng kiến Rune tận dụng nhiều pha đánh lỗi của Ruud để đoạt break, và anh còn đoạt thêm một break nữa ở ván 8 quyết định để thắng 6-2 trong set quyết định, kết thúc trận đấu sau gần 3 giờ. Thắng Ruud lần đầu tiên trong sư nghiệp, Rune sẽ gặp Medvedev trong trận chung kết

Hoàng Nam