08:05, 15/05/2021

Manchester United đã hoàn toàn buông Ngoại hạng Anh?

Chỉ trong vòng 3 ngày, Manchester United (MU) đã có 2 trận thua liên tiếp tại Ngoại hạng Anh trước Leicester City và Liverpool, khiến cho khoảng cách của họ đối với đội xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng là Leicester City chỉ còn 4 điểm...

Chỉ trong vòng 3 ngày, Manchester United (MU) đã có 2 trận thua liên tiếp tại Ngoại hạng Anh trước Leicester City và Liverpool, khiến cho khoảng cách của họ đối với đội xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng là Leicester City chỉ còn 4 điểm. Nhưng trên hết, điều mà người ta cảm nhận được từ 2 trận thua này đó là dường như thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đã “buông” Ngoại hạng Anh, từ đó giữ sức cũng như tránh chấn thương cho các cầu thủ trụ cột cho trận chung kết Europa League diễn ra vào ngày 27-5 tới.

 

Manchester United đã thảm bại 4-2 trước một Liverpool khát khao chiến thắng.
Manchester United đã thảm bại 4-2 trước một Liverpool khát khao chiến thắng.


Nếu nói trận thua 1-2 trước Leicester City đã có thể được dự đoán ngay khi đội hình thi đấu của câu lạc bộ này được công bố, với hầu hết là những cái tên trong đội hình dự bị, thậm chí trong đó còn có 2 cầu thủ là lần đầu tiên được thi đấu tại Ngoại Hạng Anh. Trận thua này được người hâm mộ nửa đỏ thành Manchester chấp nhận và lý giải đây là hành động giữ sức cho các cầu thủ trụ cột của huấn luyện viên Solskjaer, trước khi bước vào trận “derby nước Anh” với đối thủ truyền kiếp Liverpool ngay sau đó. Nhưng đến trận thua 2-4 trước Liverpool, dù đã tung ra một đội hình rất mạnh, thì cái cách mà các cầu thủ MU thi đấu lại khiến cho người hâm mộ cảm thấy thất vọng, cảm thấy câu lạc bộ mà họ yêu mến đã quyết định “buông” Ngoại hạng Anh, khi mà họ không thể cảm nhận được chút ý chí chiến đấu nào từ các cầu thủ trên sân.


Nếu nhìn vào thông số kỹ thuật, thì đây là một trận đấu cân tài cân sức giữa MU và Liverpool, MU có 53% thời gian kiếm soát bóng, có 18 lần dứt điểm 3 lần trúng mục tiêu so với 17 lần dứt điểm 8 lần trúng mục tiêu của Liverpool, có 115 pha tấn công 62 pha tấn công nguy hiểm so với 118 pha tấn công 57 pha tấn công nguy hiểm của Liverpool. Từ trên thông số thì rõ ràng đây là trận đấu ngang ngửa nhau, nhưng thực tế trên sân lại hoàn toàn không giống. Người xem có thể cảm nhận rất rõ quyết tâm chiến thắng của các cầu thủ Liverpool, khi họ buộc phải thắng để duy trì hy vọng có được suất dự Champions League mùa giải sau, còn đối với các cầu thủ MU, người ta chỉ có thể cảm nhận được những sự hời hợt, những sự chủ quan, thiếu tập trung, thiếu hẳn đi ý chí chiến đấu từ họ.


Nếu xét về mặt điểm số, thì thầy trò huấn luyện viên Solskjaer đã sớm chắc một suất tham dự Champions League mùa giải sau, còn khả năng bám đuổi đội dẫn đầu bảng xếp hạng Manchester City là không khả thi, nên bắt đầu từ vòng 35 chuyện thắng thua đã không quá quan trọng đối với nửa đỏ thành Manchester. Đặc biệt sau chấn thương của trung vệ đội trưởng Harry Maguire, chắc chắn huấn luyện viên Solskjaer càng thêm thận trọng trong việc giữ chân các trụ cột để hướng tới trận chung kết Europa League, mục tiêu lớn duy nhất mà họ có khả năng có được trong mùa giải này. Do đó quyết định “buông” Ngoại Hạng Anh ở những vòng đấu cuối không còn ý nghĩa này là có thể lý giải.


Nhưng xét về mặt truyền thống câu lạc bộ, cũng như đối với những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester mà nói, điều này lại khó lòng là nói xuôi được. Đây rõ ràng là một trận “derby nước Anh” trước một đối thủ gần như là “kẻ thù” của câu lạc bộ, nó liên quan đến lịch sử và truyền thống lâu đời mà câu lạc bộ đã dày công xây dựng nên. Đó là chưa nói tới việc người hâm mộ thực sự kỳ vọng vào một trận đấu đỉnh cao, một trận đấu khiến cho họ “có sĩ diện”. Và những gì họ có được là một trận đấu hòa nhã mà những cầu thủ mà họ yêu mến gần như là tặng chiến thắng cho đối phương.


Chưa biết được những tính toán của thầy trò huấn luyện viên Solskjaer có thực sự mang đến chút lợi thế nào cho trận chung kết Europa League hay không, nhưng nếu điều này làm cho người hâm mộ quay lưng, khiến cho các cầu thủ không còn sự hưng phấn, ý chí quyết thắng khi ra sân, thì quả thật là mất nhiều hơn được.

Cao Duy