11:03, 19/03/2020

Đến khi nào Juventus mới có thể trình diễn "Sarri-ball"?

Dưới thời huấn luyện viên Maurizio Sarri, Juventus có thể vẫn chưa có đối thủ tại Serie A, bởi họ vẫn đang đứng ở đỉnh bảng xếp hạng. Nhưng ở đấu trường Champions League lại là một vấn đề khác hoàn toàn, đặc biệt khi Maurizio Sarri vẫn chưa thể triển khai được lối chơi "Sarri-ball" sở trường của vị huấn luyện viên này.

Dưới thời huấn luyện viên Maurizio Sarri, Juventus có thể vẫn chưa có đối thủ tại Serie A, bởi họ vẫn đang đứng ở đỉnh bảng xếp hạng. Nhưng ở đấu trường Champions League lại là một vấn đề khác hoàn toàn, đặc biệt khi Maurizio Sarri vẫn chưa thể triển khai được lối chơi “Sarri-ball” sở trường của vị huấn luyện viên này.

 

Huấn luyện viên Maurizio Sarri chưa có nhiều đất diễn tại Juventus.
Huấn luyện viên Maurizio Sarri chưa có nhiều đất diễn tại Juventus.


Tại Serie A, sau 26 vòng đấu Juventus đang tạm dẫn đầu bảng xếp hạng với 63 điểm (20 trận thắng 3 trận hòa 3 trận thua), ghi được 50 bàn thủng lưới 24 bàn, hơn 1 điểm so với Lazio xếp ở vị trí thứ 2, hơn 9 điểm so với Inter Milan xếp ở vị trí thứ 3 nhưng thi đấu nhiều hơn câu lạc bộ này 1 trận. Như vậy có thể thấy dù cho thầy trò huấn luyện viên Maurizio Sarri đang chiếm giữ vị trí số 1 trên bảng xếp hạng, nhưng đó rõ ràng chưa phải là một vị trí vững chắc, không có bất cứ đảm bảo nào cho Juventus về một chức vô địch Serie A 2019-2020, bởi lẽ mùa giải vẫn còn khá là dài.


Tuy vẫn giữ được vị trí của một câu lạc bộ đang thống trị Serie A, nhưng từ các thông số ta vẫn có thể thấy được đây không hề là một mùa giải dễ dàng cho Juventus. So với những đối thủ cạnh tranh như Lazio và Inter Milan, Juventus có thể thi đấu ổn định hơn, nhưng lại không có bất cứ mặt nào thực sự vượt trội. Số trận thua là tương đương, số bàn thua là tương đương, thậm chí số bàn thắng của Juventus đang tỏ ra khá là khiêm tốn so với Lazio hoặc Atalanta. Trên bảng xếp hạng Vua phá lưới cũng cho thấy “Bà đầm già thành Turin” đang phụ thuộc quá nhiều vào Cristiano Ronaldo với 21 bàn thắng, trong khi những chân sút khác như Paulo Dybala chỉ có 7 bàn, Gonzalo Higuain chỉ có 5 bàn. Tất cả đều cho thấy đây là một mùa giải mà Juventus không phải là quá mạnh, và đấu trường Champions League cực kỳ khắc nghiệt đã chứng minh điều ấy với trận thua 0-1 trước một Lyon được đánh giá thấp hơn nhiều, trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019-2020.


Điểm yếu của Juventus trong mùa giải này thật ra không quá khó để nhận ra. Nó đơn giản chỉ là huấn luyện viên Maurizio Sarri vẫn chưa thể áp dụng lối chơi “Sarri-ball” sở trường vào Juventus, hệ quả kéo theo đó là câu lạc bộ này đang phải dựa nhiều vào sự xuất sắc của những ngôi sao mà họ sở hữu, chẳng hạn như Cristiano Ronaldo. Điểm quan trọng nhất, là điều kiện tiên quyết để triển khai “Sarri-ball” đó là những đường chuyền ngắn với tốc độ cao, đã làm nên tên tuổi của Maurizio Sarri tại câu lạc bộ Napoli. Để triển khai lối chơi đó, Maurizio Sarri cần một mẫu tiền vệ kiến thiết lùi sâu điều phối bóng tốt, chuyền bóng tốt như Jorginho, học trò cưng của vị huấn luyện viên này tại Napoli lẫn Chelsea, đồng thời cần các cầu thủ chạy chỗ nhiều hơn, chuyền nhiều hơn để tạo thành một thế trận tốc độ và biến hóa.


Nhưng vấn đề là tại Juventus, Maurizio Sarri lại không có đủ chất liệu để hình thành lối chơi như vậy. “Bà đầm già thành Turin” từ bao năm nay đã được xây dựng trên một lối chơi phòng ngự phản công, dựa nhiều vào kinh nghiệm và sắc bén của các cầu thủ, chứ không phải là chạy nhiều và chuyền nhiều. Do đó câu lạc bộ này sử dụng nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm nhưng tuổi tác đã cao, sử dụng những đường chọc khe, chuyền dài vượt tuyến là chủ đạo. Với độ tuổi trung bình xấp xỉ 30, bao nhiêu cầu thủ có thể di chuyển miệt mài trong cả trận đấu?


Không chỉ là độ tuổi, nhận lực của Juventus cũng không phù hợp với Sarri-ball. Miralem Pjanic không phải là mẫu tiền vệ kiến thiết kiểu như Jorginho, cầu thủ này không đủ thể lực để chạy và chuyền cả trận, khiến cho Sarri thích dùng Rodrigo Bentancur nhiều hơn, đơn giản là vì cầu thủ này chạy khỏe hơn, dù cho khả năng sáng tạo khá là bình thường. Ngoài ra, những cầu thủ tấn công như Adrien Rabiot, Aaron Ramsey, Paulo Dybala… đều là mẫu không mạnh trong tranh chấp, mà những tiền vệ phòng ngự của Juventus như Sami Khedira, Blaise Matuidi… tuổi tác đều đã cao, phong độ đã đi xuống khá nhiều. Với một hàng tiền vệ không mạnh trong tranh chấp, lại không có một cầu thủ thực sự giỏi trong điều phối bóng, nếu cố chấp vào lối đá chuyền nhanh và kiểm soát bóng, Juventus rất có khả năng sẽ bị bóp nghẹt ở khu vực giữa sân, các cầu thủ tấn công sẽ lâm vào tình cảnh “tự làm tự ăn” hơn là trông đợi vào những đường kiến thiết bóng.


Rất có khả năng đây sẽ là một mùa giải không thành công của Juventus ở đấu trường châu Âu. Và những ông chủ Juventus có lẽ buộc phải đưa ra lựa chọn, hoặc sa thải Maurizio Sarri, hoặc đưa về những con người phù hợp với triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này. Đó mới là cơ sở để Juventus hướng tới những thành công nơi đấu trường Champions League.

Cao Duy