07:01, 06/01/2022

Nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN đồng đều, vững mạnh

Trong năm 2021 vừa qua, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dưới sự dẫn dắt của Brunei đã đạt được nhiều kết quả hợp tác quan trọng.

Trong năm 2021 vừa qua, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dưới sự dẫn dắt của Brunei đã đạt được nhiều kết quả hợp tác quan trọng.
 
Với chủ đề là “ASEAN Hành động cùng ứng phó các thách thức”, Campuchia, trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2022, tiếp tục dẫn dắt các nước thành viên vượt qua những thách thức chung, nỗ lực thúc đẩy xây dựng Cộng đồng đồng đều, vững mạnh và bao trùm, vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực.
 
 
Campuchia thông báo về các ưu tiên trong Năm ASEAN 2022.
Campuchia thông báo về các ưu tiên trong Năm ASEAN 2022.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo về những ưu tiên của Campuchia trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2022, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn (Prạ Xộ-khon) nhấn mạnh, chữ “cùng” trong chủ đề của năm nay chính là tập trung vào vai trò trung tâm, sự thống nhất và đoàn kết của Hiệp hội. Ông P.Sokhonn khẳng định, sự đoàn kết, thống nhất của ASEAN đóng vai trò quan trọng, giúp Hiệp hội ứng phó những thách thức cả bên trong lẫn bên ngoài. Nhắc đến các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống, ông P.Sokhonn nhấn mạnh, các ưu tiên của ASEAN trong năm 2022 được xác định nhằm giải quyết những thách thức này, trong đó có nhu cầu cấp thiết là sớm phục hồi sau những tác động của dịch Covid-19.
 
Trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, Phó Thủ tướng P.Sokhonn cho biết, các ưu tiên chính trong trụ cột Cộng đồng Chính trị-An ninh là duy trì và củng cố vai trò trung tâm của ASEAN vì hòa bình và thịnh vượng, thúc đẩy đóng góp của khu vực vào hòa bình trên thế giới. Ông P.Sokhonn cho biết, Campuchia sẽ nỗ lực củng cố và thúc đẩy các tiến trình đa phương thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak (Pan Xô-ra-xắc) khẳng định, Campuchia sẽ nỗ lực bảo đảm sự cởi mở, trung thực, thiện chí, đoàn kết và hòa hợp trong ASEAN nhằm thúc đẩy các nỗ lực chung, giải quyết hiệu quả các thách thức mà khu vực phải đối mặt.
 
Phó Thủ tướng P.Sokhonn nhấn mạnh, Campuchia, cùng các thành viên của Hiệp hội sẽ nỗ lực củng cố và mở rộng quan hệ của ASEAN với các đối tác nhằm duy trì hòa bình và ổn định khu vực, cũng như tăng cường các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN. Theo ông P.Sokhonn, Campuchia cũng sẽ thúc đẩy sự tin cậy, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau giữa các thành viên, cũng như giữa các thành viên với các đối tác, phù hợp các nguyên tắc và mục tiêu được nêu trong Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương ASEAN, Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC)…
 
Tại cuộc họp báo, một số ưu tiên của Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội trong năm 2022 cũng được nêu rõ, như bảo đảm thực hiện hiệu quả các sáng kiến ứng phó dịch Covid-19; đẩy mạnh các hiệp định thương mại dự do, trong đó có Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) mới đi vào hiệu lực. Bên cạnh đó, ASEAN cũng sẽ thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; tăng cường sức khỏe, hạnh phúc và an toàn xã hội cho người dân ASEAN...
 
Bên cạnh đó, Campuchia bày tỏ mong muốn thúc đẩy quá trình kết nạp Timor Leste vào ASEAN. Phó Thủ tướng P.Sokhonn cũng thông báo về kế hoạch kỷ niệm 55 năm thành lập ASEAN, cũng như các sự kiện bên lề quan trọng trong năm 2022 là Đối thoại toàn cầu ASEAN về phục hồi toàn diện hậu Covid-19, Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo nữ ASEAN lần thứ 2 về khởi nghiệp.
 
Như Phó Thủ tướng P.Sokhonn khẳng định, Campuchia sẽ cùng các nước thành viên nỗ lực thúc đẩy sự đoàn kết trong “gia đình” ASEAN, cùng hành động vì các mục tiêu chung, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển bền vững tại khu vực và trên thế giới.
 
Theo Báo Nhân Dân điện tử