09:12, 11/12/2019

Đảng Dân chủ công bố 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Đảng Dân chủ ngày 10/12 đã công bố 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump, cáo buộc ông lạm quyền và cản trở Quốc hội.
 

Đảng Dân chủ ngày 10/12 đã công bố 2 điều khoản luận tội Tổng thống Trump, cáo buộc ông lạm quyền và cản trở Quốc hội.
 
 
Chủ tịch các ủy ban của đảng Dân chủ tại Hạ viện, những người dẫn dắt các cuộc điều tra đối với Tổng thống Donald Trump, đã chính thức công bố các điều khoản luận tội tại cuộc họp báo diễn ra vào sáng cùng ngày. Thông báo này đánh dấu đỉnh điểm của một cuộc điều tra căng thẳng và đang diễn ra nhanh chóng nhằm vào những hoạt động được cho là mờ ám của Tổng thống Donald Trump với Ukraine.
 

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
 
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Ủy ban Tư  pháp Hạ viện Jerry Nadler tuyên bố: “Hôm nay, với nghĩa vụ của chúng tôi trước Hiến pháp và đất nước, Ủy ban Tư pháp Hạ viện giới thiệu hai điều khoản luận tội, cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội. Không ai được đứng trên pháp luật”.
 
 
Đảng Dân chủ cáo buộc Tổng thống Donald Trump lạm dụng văn phòng của mình bằng cách giữ lại khoản viện trợ an ninh trị giá gần 400 triệu USD dành cho Ukraine để ép nước này mở cuộc điều tra nhằm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Tiếp đó, ông Donald Trump còn cản trở cuộc điều tra về hành vi sai trái của mình bằng cách phong tỏa tất cả các trát hầu tòa và không cho phép các quan chức cấp cao trong chính quyền ra làm chứng trước Quốc hội.
 
 
Dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành phiên họp toàn thể vào tuần sau để bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump, sau khi Ủy ban Tư pháp tranh luận và phê chuẩn các điều khoản luận tội bắt đầu từ ngày 12/12 tới.
 
 
Cuộc bỏ phiếu sắp tới nhiều khả năng phần lớn mang tính đảng phái, với một lượng nhỏ hạ nghị sỹ Dân chủ có thể rời xa hàng ngũ và không bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Donald Trump. Trong khi đó, dường như không một hạ nghị sỹ Cộng hòa nào bỏ phiếu luận tội Tổng thống Donald Trump, bởi họ đã lên án cuộc điều tra mà đảng Dân chủ thúc đẩy là không công bằng và thành kiến chống lại ông chủ Nhà Trắng.
 
 
Trước đó, phát biểu bế mạc phiên điều trần luận tội diễn ra ngày 9/12, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Nadler khẳng định Tổng thống Donald Trump đã vi phạm lời tuyên thệ của mình trước người dân Mỹ. Ông Donald Trump đã đặt các lợi ích cá nhân lên trên lợi ích an ninh quốc gia và tính toàn vẹn trong các cuộc bầu cử của Mỹ. Hành vi như vậy rõ ràng có thể bị buộc trọng tội./.
 
 
Theo VOV