18:38, 04/03/2024

Cơ quan nhà nước có được ký hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ không?

Hỏi: Hiện nay, tại địa phương, tôi biết được một số cơ quan ký hợp đồng với người lao động vào làm chuyên môn, nghiệp vụ chứ không chỉ làm công việc bảo vệ, lái xe, tạp vụ... như nghị định của Chính phủ quy định. Xin hỏi việc hợp đồng như vậy có đúng không? Cơ quan nào kiểm tra và xử lý như thế nào?

Lê Thị Hoa (huyện Vạn Ninh)

Trả lời: Trước đây, Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp có cho phép cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập được ký hợp đồng với người lao động thực hiện một số công việc như: Lái xe, bảo vệ, tạp vụ, giữ xe, sửa chữa, bảo trì điện nước... Tuy nhiên, ngày 30-12-2022, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111/2022/NĐ-CP về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập (thay thế Nghị định số 68), có hiệu lực từ ngày 22-2-2023 đã quy định rõ 2 loại công việc mà các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập được ký hợp đồng lao động hoặc hợp đồng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Các công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập như: Lái xe, bảo vệ, lễ tân, tạp vụ, giữ xe, bảo trì, bảo dưỡng, vận hành trụ sở, trang thiết bị máy móc phục vụ hoạt động của cơ quan và một số công việc hỗ trợ, phục vụ khác… thì thủ trưởng cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập được quyền ký kết hợp đồng dịch vụ, hợp đồng lao động để thực hiện.

- Các công việc liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ thì chỉ được áp dụng trong các đơn vị sự nghiệp công lập tùy theo mức độ tự chủ chi thường xuyên (nhóm 1, nhóm 2, nhóm 3, nhóm 4) với các quy định cụ thể và được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt.

Việc cho phép áp dụng hình thức hợp đồng thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập nhằm bổ sung kịp thời nguồn nhân lực ở các vị trí việc làm do viên chức đảm nhiệm và bổ sung nhân lực còn thiếu so với số lượng người làm việc đã được giao hoặc để kịp thời thay cho số viên chức nghỉ sinh, thôi việc, nghỉ hưu.

Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực cán  bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền của ngành Nội vụ. Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực hợp đồng lao động thuộc thẩm quyền của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Tiến sĩ - Luật gia Lê Xuân Thân