10:02, 11/02/2022

Cơ hội sửa chữa lỗi lầm

Vừa nghe tòa tuyên chấp nhận kháng cáo, cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản, bị cáo N.V.H (sinh năm 2003, trú TP. Nha Trang) ôm lấy mẹ, mừng phát khóc, rồi líu ríu cảm ơn hội đồng xét xử, vội vã ra về, quên cả vị luật sư đã bào chữa miễn phí cho mình.

Vừa nghe tòa tuyên chấp nhận kháng cáo, cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản, bị cáo N.V.H (sinh năm 2003, trú TP. Nha Trang) ôm lấy mẹ, mừng phát khóc, rồi líu ríu cảm ơn hội đồng xét xử, vội vã ra về, quên cả vị luật sư đã bào chữa miễn phí cho mình.


H. hầu tòa do khi đến chơi với hàng xóm đang bảo vệ tại Hội hoa xuân năm 2021, thấy một người gửi xe máy quên rút chìa khóa, H. nảy sinh lòng tham, lén lút dắt xe ra góc khuất, mở ngăn đựng đồ xe, lấy hơn 20 triệu đồng mang về nhà cất giấu.


Bào chữa cho bị cáo, vị luật sư nói, khi phạm tội, H. mới hơn 17 tuổi 6 tháng và cho đến ngày mở phiên tòa cũng chỉ hơn 17 tuổi 9 tháng. Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải, tài sản đã được thu hồi trả lại cho bị hại. Luật sư đề nghị tòa xem xét gia cảnh H. khó khăn, cha bị ung thư phổi, H. sớm phải lăn lộn phụ hồ kiếm tiền lo cho gia đình. H. trộm cắp cũng do nhất thời hồ đồ muốn có tiền chữa bệnh cho cha... Nói đến đây, vị luật sư bỗng ngưng lời, tháo kính, lau nước mắt, lúng túng xin lỗi vì thiếu kiềm chế cảm xúc, không thể trình bày tiếp. Tuy nhiên, những lời bào chữa đó đã đủ để tòa xem xét.


Lại nhớ một vụ án giết người xảy ra đã lâu. Một thanh niên mâu thuẫn trong lúc đá banh, rủ cả nhóm đi trả thù. Cả nhóm tấn công nhầm, gây thương tích 32% cho một thanh niên khác. Bào chữa chỉ định cho 3 bị cáo vị thành niên, vị nữ luật sư đã sẵn sàng viện dẫn các tình tiết giảm nhẹ cho 2 bị cáo, chỉ lấn cấn riêng bị cáo M.T.V (sinh năm 2002, trú xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang). Trước khi bước vào phần tranh tụng, nữ luật sư kiểm lại ví tiền, rồi vội ra ngoài gọi điện thoại mượn tiền. Quay lại phòng xử, vị này xin hỏi lại bị cáo V. về việc bồi thường. Mẹ bị cáo xin phép thay con bồi thường nốt 3 triệu đồng còn lại. Nhờ đó, ngoài các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lúc mới hơn 15 tuổi, trình độ văn hóa thấp, gia đình khó khăn, V. có thêm tình tiết đã bồi thường toàn bộ, được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt và được tòa tuyên phạt 3 năm tù, bằng mức án của 2 bị cáo khác.


Tòa vừa tuyên xong, mẹ V. vội vã đến cảm ơn nữ luật sư và hứa sẽ đi làm kiếm tiền hoàn trả. Nhưng nữ luật sư chỉ nói, lúc đó trong ví cũng chỉ còn 500.000 đồng, may kịp mượn được tiền, giúp V. hoàn thành trách nhiệm bồi thường. Mong sao bị cáo tập trung cải tạo tốt là chị vui rồi.


Thư ký phiên tòa cho biết, những vụ trộm đơn giản thường không có luật sư bào chữa. Trong vụ án của H., không chỉ bào chữa miễn phí, luật sư còn cho H. tiền test nhanh Covid-19 để đủ điều kiện vào hầu tòa. Còn vị luật sư chỉ nói giản dị, không gì vui bằng khi được tòa chấp nhận đề nghị của mình, cho bị cáo hưởng án treo, đó là cơ hội để H. sửa chữa những sai lầm nhất thời của mình…


TAM THUẬT