10:09, 27/09/2022

Đi đòi nợ, lại thành cướp tài sản

Thông qua mạng xã hội, mẹ con bị cáo Minh, Linh biết được địa chỉ chị N. sinh sống tại TP. Nha Trang nên tìm đến đòi nợ.

Ngày 27-9, Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa tuyên chấp nhận kháng cáo, giảm án cho 3 bị cáo: Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1960) và Nguyễn Thùy Linh (sinh năm 1990, con dâu bị cáo Minh), cùng trú TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, cùng được giảm 1 năm tù; Phan Công Đức (sinh năm 1970, trú phường Phước Tân, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) được giảm 6 tháng tù. Như vậy, 3 bị cáo chỉ phải chấp hành cùng mức án 7 năm tù về tội cướp tài sản.


Hội đồng xét xử nhận định, sau khi phạm tội, bị cáo Minh và Linh đã ra đầu thú, sau khi xét xử sơ thẩm đã bồi thường tiếp cho bị hại. Nguyên nhân phạm tội của các bị cáo xuất phát từ chuyện đi tìm bị hại để đòi nợ. Đây là khoản nợ có thật nhưng do thiếu hiểu biết nên các bị cáo đã phạm tội. Hiện nay, bị cáo Minh đang phải điều trị bệnh, hoàn cảnh khó khăn. Gia đình bị cáo Linh có công với cách mạng, đang thờ cúng các liệt sĩ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Do đó, có cơ sở chấp nhận kháng cáo đối với Minh và Linh. Bị cáo Đức tuy không có tình tiết giảm nhẹ mới nhưng mức hình phạt đã tuyên có phần nghiêm khắc nên cần giảm nhẹ một phần cho bị cáo Đức.


Theo hồ sơ, trong thời gian sinh sống tại tỉnh Lào Cai, chị P.T.Q.N nợ bị cáo Minh 100 triệu đồng, sau đó, chị N. cùng các con vào TP. Nha Trang sống. Thông qua mạng xã hội, mẹ con bị cáo Minh, Linh biết được địa chỉ chị N. sinh sống nên tìm đến đòi nợ. Linh hẹn gặp Phan Thanh Hồ để bàn bạc việc đòi nợ. Hồ đi cùng Phan Ngọc Kha, Nguyễn Văn Hào, Nguyễn Hoàng Thế, Phan Công Đức, Trần Kim Long đi gặp mẹ con Minh - Linh.

Đại diện viện kiểm sát phát biểu quan điểm.
Đại diện viện kiểm sát phát biểu quan điểm.


Chiều 4-3-2020, tại phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, nhóm Minh dùng tay chân đánh và uy hiếp chị N., chiếm đoạt nhiều điện thoại, máy tính bảng, xe máy, tổng giá trị hơn 78 triệu đồng.

5 bị cáo khác đã bị xét xử và không kháng cáo.


TÂM MAI