10:05, 20/05/2022

Kịch bản bán đất của những kẻ lừa đảo

5 bị cáo, cũng là 5 "diễn viên" diễn vở kịch lừa bán đất đã hầu tòa vào ngày 18-5. Sau khi xem xét, tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.


 

 

5 bị cáo, cũng là 5 “diễn viên” diễn vở kịch lừa bán đất đã hầu tòa vào ngày 18-5. Sau khi xem xét, tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.


5 bị cáo cùng bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Phan Thanh Sang (sinh năm - SN 1987, trú xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang); Trần Ngọc Anh Kiệt (SN 1987, trú xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm); Tô Vũ Ngọc Văn (SN 1977, trú xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang); Trình Trọng Thiện (SN 1990, trú huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định); Nguyễn Thị Nhanh (SN 1959, trú phường Ngọc Hiệp, Nha Trang). Ngoài tội danh trên, riêng Sang và Kiệt còn bị xét xử về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

 

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 18-5.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 18-5.


Diễn màn “bán đất trả nợ”


Theo hồ sơ, do quen biết từ trước nên đầu tháng 2-2020, Nguyễn Thị Thanh Hiếu đưa cho Sang 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đứng tên ông bà L.A.V - N.T.N.T tại xã Diên An (huyện Diên Khánh) cùng chứng minh nhân dân (CMND) của bà N.T. để nhờ Sang đi đòi nợ giúp. Sau khi xem sổ đỏ, Sang nhận thấy còn 1 mảnh hơn 1.200m2 trong đó chưa chuyển nhượng; xem thực tế thì thấy đất trống, chưa xây nhà nên Sang nảy sinh ý định lừa đảo.


Tháng 3-2020, Sang đặt mua 1 máy khắc dấu; dùng laptop làm giả bản vẽ đề ngày 14-4-2020, phiếu xác nhận kết quả đo đạc ngày 13-4-2020 và in ra. Sang scan mẫu dấu Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) - Sở Tài nguyên và Môi trường từ các tài liệu có sẵn, rồi dùng thiết bị kết nối với máy khắc dấu và làm ra con dấu giả. Sang và Kiệt thống nhất: Kiệt ký giả chữ ký tại mục người biên tập, người kiểm tra, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ; Sang ký giả chữ ký tại mục người sử dụng đất (bà N.T), ký nháy và viết chữ “KT” cạnh mục Giám đốc. Sau đó, Sang dùng con dấu giả đóng dấu lên bản vẽ, phiếu xác nhận kết quả đo đạc giả. Sau khi bàn bạc, Kiệt rủ Thiện giả làm con trai bà N.T; Văn giả làm chủ nợ đang cầm sổ đỏ của bà T. Văn nhờ Nhanh giả làm bà N.T. và đưa ảnh Nhanh cho Sang để Sang thay ảnh Nhanh trong CMND của bà N.T.


Biết bà T.T.K.T tìm mua đất, chiều 13-4-2020, Sang phân công 4 đối tượng “vào vai diễn”. Sau khi kết nối qua Lê Quang Đính, Sang nói dối là bà N.T bị bệnh nên sẽ giao dịch tại một phòng nghỉ ở huyện Diên Khánh vào hôm sau.


Ngày 14-4-2020, Kiệt chở Thiện, Nhanh tới phòng nghỉ trên rồi về. Khi Thiện thông báo Đính, người mua và công chứng viên đã tới, Sang bảo Kiệt chở Văn (chủ nợ giả) tới. Văn đưa sổ đỏ và bản vẽ thửa đất giả cho phía bà K.T xem. Phía bà K.T tin tưởng đưa 2,5 tỷ đồng cho Văn. Văn được Kiệt đón về.


Trong quá trình lập hợp đồng chuyển nhượng, công chứng viên nghi ngờ dấu vân tay của Nhanh không giống dấu vân tay trong CMND nên tạm dừng, nói hai bên về văn phòng kiểm tra và thống nhất hôm sau làm việc tiếp. Nhưng tối đó, phía bà K.T đã biết bản vẽ thửa đất giả nên báo công an.


Sau khi chiếm đoạt tiền, Sang chia cho Văn 800 triệu đồng; Thiện 100 triệu đồng, Kiệt 140 triệu đồng; trả nợ Hiếu 670 triệu đồng, còn 790 triệu đồng tiêu xài. Văn chia lại cho Nhanh 300 triệu đồng.


Lừa bán đất bằng sổ đỏ giả


Điều tra mở rộng còn cho thấy, năm 2019, Sang đã đặt mua qua mạng 6 sổ đỏ giả đứng tên Sang, có địa chỉ thửa đất ở thôn Trung Nam, xã Diên Toàn (huyện Diên Khánh). Ngày 8-1-2020, Sang dùng 6 số đỏ giả lừa bán đất cho 2 người, chiếm đoạt của ông N.Đ.V.T 1,1 tỷ đồng; ông N.L.H 1,2 tỷ đồng.


Ngày 11-6-2020, biết tin Sang bị bắt vì làm giả sổ đỏ, ông H đã tự nguyện giao nộp 3 hồ sơ đất sang nhượng. Ngày 15-6-2020, ông T. đến VPĐKĐĐ huyện Diên Khánh làm thủ tục sang tên thì phát hiện 3 sổ đỏ giả.


Khám xét nơi ở của Văn, công an thu giữ một số tang vật, trong đó có 2 viên đạn quân dụng đã chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh để điều tra theo thẩm quyền. Cơ quan điều tra xác định, Hiếu không biết Sang dùng sổ đỏ Hiếu đưa để lừa đảo và đã tự nguyện khắc phục cho bà K.T khoản tiền 670 triệu đồng được Sang trả nên không xem xét trách nhiệm hình sự.


Ngày 19-5, sau khi xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Trong đó, tòa nhận định hành vi thay thế ảnh của Nhanh vào ảnh của bà N.T trong CMND rồi dùng CMND này để lừa đảo có dấu hiệu cấu thành tội sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức. Do đó, cần điều tra hiện ai giữ CMND này để thu giữ và làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo.


 Tòa cũng yêu cầu đối chất để làm rõ vai trò của Hiếu và Đính trong vụ án. Đồng thời, yêu cầu thu giữ các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà Sang đã ký chuyển nhượng cho các bị hại tại các văn phòng công chứng để làm rõ hành vi của Sang; lấy lời khai của một số người để xác định chính xác phần bồi thường dân sự.


NGUYỄN VŨ