07:12, 29/12/2020

Cảnh giác "ma trận" Lion Group

Hiện nay, một số cá nhân trên địa bàn tỉnh đứng ra lôi kéo, dụ dỗ người quen tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội mang tên Lion Group rồi huy động vốn trái phép theo hình thức đa cấp để đầu tư thông qua sàn giao dịch điện tử. Mặc dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo nhưng không ít người dân vẫn bất chấp tham gia, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.

Hiện nay, một số cá nhân trên địa bàn tỉnh đứng ra lôi kéo, dụ dỗ người quen tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội mang tên Lion Group rồi huy động vốn trái phép theo hình thức đa cấp để đầu tư thông qua sàn giao dịch điện tử. Mặc dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo nhưng không ít người dân vẫn bất chấp tham gia, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.


Những lời đường mật


Mới đây, đường dây nóng Báo Khánh Hòa tiếp nhận thông tin phản ánh của một số người dân trên địa bàn thị xã Ninh Hòa về tình trạng có nhiều cá nhân, đứng đầu là chủ tài khoản facebook có tên “Ngo Diem” mời gọi, lôi kéo người dân tham gia vào hội, nhóm Lion Group bỏ tiền thật đầu tư thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội núp bóng “cộng đồng đầu tư tài chính”, “kinh doanh 4.0” có dấu hiệu lừa đảo. Những người tham gia đầu tư không có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào thể hiện giao dịch và được hứa hẹn trả lãi hàng tháng với mức khủng.

 

 Lion Group tổ chức sự kiện “Bí mật thế giới tài chính 4.0” tại TP. Nha Trang vào giữa tháng 11 để chia sẻ, hướng dẫn cách lôi kéo người dân tham gia.

Lion Group tổ chức sự kiện “Bí mật thế giới tài chính 4.0” tại TP. Nha Trang vào giữa tháng 11 để chia sẻ, hướng dẫn cách lôi kéo người dân tham gia.


Từ thông tin này, sau nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi cũng tiếp cận được với chủ tài khoản facebook “Ngo Diem”. Theo đó, người này tên thật là Ngô Diễm - chủ một quán cà phê ở phường Ninh Hiệp (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa). Gặp chúng tôi tại một quán cà phê, bà Diễm đon đả và không ngại ngần giới thiệu: “Nếu tham gia, chúng tôi sẽ tạo cho bạn một tài khoản và chỉ cần nạp vào ít nhất 1.000USD (tương đương khoảng 24 triệu đồng). Cứ thế, hàng ngày chỉ việc “ngồi chơi xơi nước”, đến cuối tháng nhận được mức tiền lãi khoảng 5 triệu đồng. Giới hạn là 20.000USD nên đầu tư càng nhiều lãi càng khủng. Gia đình tôi đã đầu tư 40.000USD, trong đó tôi đầu tư 20.000USD, chồng tôi 20.000USD nên mỗi tháng thu về hàng trăm triệu đồng”. Để chứng minh, bà Diễm mở tài khoản của mình trên điện thoại cho chúng tôi xem về những cuộc giao dịch được tính bằng tiền đô trông rất mơ hồ; đồng thời giới thiệu một số người bạn đã tham gia với thu nhập cao.


Bà Thủy - một người trong nhóm của bà Diễm tiếp lời: “Ban đầu tham gia, tôi cũng sợ vì lỡ có chuyện gì thì mất trắng. Chơi một thời gian, thấy tiền lời cao nên tôi đã nạp vào tài khoản hơn 6.000USD. Sau 3 tháng tham gia, tôi đã trả hết nợ nần và đến nay thu lãi hơn 70 triệu đồng. Quả thật Lion Group đã giúp tôi đổi đời, bây giờ không cần phải làm gì, đến tháng thì “gặt lúa”. Tôi cũng đã hướng dẫn cho hơn 10 người tham gia”…


Vươn vòi bạch tuộc


Theo tìm hiểu của chúng tôi, Lion Group là một sàn trao đổi ngoại tệ hoạt động theo hình thức đa cấp biến tướng. Tham gia Lion Group, nhà đầu tư sẽ tạo ra tài khoản để thành viên nạp tiền, trade (giao dịch) trên thị trường và gửi tiền cho ban chuyên gia tối thiểu 1.000USD. Ban chuyên gia sẽ giao dịch giúp hàng ngày với lời hứa đều đặn mỗi tháng sẽ kiếm lời từ 22 - 25%. Những người giới thiệu người khác tham gia mở tài khoản trên sàn sẽ nhận được phí hoa hồng giao dịch dựa trên số tài sản và khối lượng giao dịch của khách hàng, con số này càng cao thì hoa hồng càng lớn.

 

Nhóm bà Ngô Diễm đang tư vấn,  hướng dẫn cách tham gia nhóm Lion Group.

Nhóm bà Ngô Diễm đang tư vấn, hướng dẫn cách tham gia nhóm Lion Group.


Để thu hút nhiều người tham gia, trên facebook cá nhân của các thành viên thường xuyên đăng tải thông tin quảng cáo cho “tập đoàn” Lion Group. Ngoài ra, họ thường xuyên nhắn tin với những lời đường mật cho đồng nghiệp, người thân quen để rủ rê, lôi kéo. Ngày 26-11, Lion Community Nha Trang thuộc Lion Group còn tổ chức hẳn một sự kiện mang tên “Bí mật thế giới tài chính 4.0” ở một nhà hàng nổi tiếng trên địa bàn TP. Nha Trang với hàng trăm người tham gia, chia sẻ kinh nghiệm kêu gọi thành viên. Sự kiện này có sự góp mặt của Lker Phương (Hồ Ngọc Phương) là 1 trong 4 tứ đại của Lion Group. Bên cạnh đó, để tạo lòng tin, Lion Group còn tổ chức trao quà, hỗ trợ người nghèo, người dân bị thiệt hại do thiên tai để chụp ảnh đăng lên mạng xã hội; khoa trương về những hoạt động trao thưởng với hàng trăm siêu xe ô tô đắt tiền cho những thành viên. Riêng trên trang facebook của bà Diễm thường xuyên quảng bá về những lợi nhuận khi tham gia Lion Community Nha Trang. Đồng thời, bà Diễm còn lập nhóm kín trên zalo, messenger với tên gọi: “Alo lượm đô”, “alo hốt đô” để nhắn tin, chia sẻ, khuyến khích các thành viên tăng cường lôi kéo phát triển thành viên mới.


Theo phản ánh của người dân và tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhóm Lion Group đã lôi kéo được khoảng 500 người tham gia; riêng tại thị xã Ninh Hòa có khoảng 300 người đã gia nhập. Trong danh sách những người tham gia đa cấp huy động vốn của Lion Group có cả cán bộ, công chức, giáo viên, nhân viên ngân hàng. Một người dân xã Ninh Quang (thị xã Ninh Hòa) cho biết: “Nhiều tháng qua, người dân ở đây thường xuyên bàn tán về việc tham gia nhóm đầu tư và được trả lãi rất cao. Hiện tại, xã đã có hàng chục người tham gia. Tôi thấy việc tham gia nhóm này rất mơ hồ vì không có giấy tờ pháp lý. Tôi nghi ngờ đây là chiêu trò lừa đảo của một nhóm người. Khi tham gia, hàng tháng họ vẫn trả lãi, nhưng đến một thời điểm nhất định sẽ tuyên bố phá sản thì lúc đó không biết đòi ai. Vì vậy, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần vào cuộc điều tra làm rõ hoạt động của nhóm này và cảnh báo cho người dân”.


Cần hết sức thận trọng


Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết: “Địa phương đã nắm được tình hình về hoạt động của nhóm Lion Group có dấu hiệu huy động vốn của người dân theo hình thức đa cấp biến tướng. Những người tham gia thường xuyên đăng tải, quảng bá và dụ dỗ với lời mời đầu tư lãi cao để lôi kéo người dân. Với lời hứa lãi suất từ 25 - 30%/tháng nhưng thực chất là bỏ tiền thật để lấy tiền ảo. Khi gia nhập, những tháng đầu, họ vẫn trả lãi, nhưng thực chất là lấy tiền của người vào sau trả cho người vào trước. Từ đó, đánh lừa người tham gia vì hàng tháng vẫn nhận lãi. Còn thực chất bên trong việc nhóm huy động vốn của người dân để làm gì thì địa phương vẫn chưa rõ. Với mức lãi suất hấp dẫn như vậy nên đã có cả cán bộ, công chức của thị xã tham gia nhóm này. Do vậy, tôi đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng công an vào cuộc điều tra; yêu cầu Phòng Văn hóa và Thông tin tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân nâng cao cảnh giác, không nên tin vào lời mời gọi của các đối tượng nhóm Lion Group. Nếu kết quả điều tra phát hiện dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái pháp luật thì sẽ xử lý nghiêm”.


Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, hiện nay, đơn vị chưa cấp phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân, nhóm Lion Group để huy động vốn của người dân trên địa bàn tỉnh. Việc lôi kéo, huy động vốn của người dân tham gia đầu tư như vậy là trái quy định của pháp luật. Hầu hết các tổ chức tín dụng khi huy động vốn đều niêm yết công khai các thủ tục, lãi suất rõ ràng và đầy đủ các chứng từ pháp lý. Hoạt động của nhóm này có dấu hiệu đa cấp biến tướng, lừa đảo. Do vậy, người dân cần cảnh giác. Đồng thời, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nên tuyên truyền, cảnh báo cho người dân biết về các chiêu trò lừa đảo.  


PHÚ AN