10:02, 19/02/2021

Giá vàng giảm, lượng người mua tăng

Những năm trước, sau Tết, giá vàng thường tăng mạnh nhưng năm nay, giá vàng liên tục giảm, số lượng người mua vàng tăng so với trước Tết.
 

Những năm trước, sau Tết, giá vàng thường tăng mạnh nhưng năm nay, giá vàng liên tục giảm, số lượng người mua vàng tăng so với trước Tết.
 
Giá vàng đi xuống
 
Sau những ngày nghỉ Tết, hầu hết các công ty, cửa tiệm kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn TP. Nha Trang đã mở cửa hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp đầu năm của người dân. Khác với cảnh trầm lắng trước Tết, các tiệm vàng đông khách hơn và nhiều người dân chọn mua vàng để cầu may, rước tài lộc về nhà. Bà Nguyễn Minh Trang - chủ shop áo quần tại phường Lộc Thọ cho biết: “Năm nào cũng vậy, vào những ngày đầu năm mới, tôi tranh thủ đi mua vàng để lấy may. Những năm trước, công việc làm ăn thuận lợi, tôi mua dăm bảy chỉ vừa lấy may vừa để dành. Năm nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19, buôn bán ế ẩm không dư dả nhiều nên tôi chỉ mua 1 chỉ. Tôi hi vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát để việc buôn bán thuận lợi hơn”. Còn ông Trần Thành Trung (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Ngọc) dự định thay đổi việc làm mới nên cũng tranh thủ đi mua vàng với mong muốn công việc làm ăn suôn sẻ.

 

Những năm trước, sau Tết, giá vàng thường tăng mạnh nhưng năm nay, giá vàng liên tục giảm, số lượng người mua vàng tăng so với trước Tết.
Những năm trước, sau Tết, giá vàng thường tăng mạnh nhưng năm nay, giá vàng liên tục giảm, số lượng người mua vàng tăng so với trước Tết.
 
Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Giám đốc Chi nhánh SJC Nha Trang, lượng khách tới mua vàng sau Tết không tăng so với những năm trước nhưng so với thời điểm trước Tết tăng cao. Riêng 2 ngày mùng 5 và 6 Tết, khách tới mua tăng gấp đôi. Tuy lượng người mua tăng nhưng so với phiên giao dịch ngày 28 tháng Chạp, giá vàng hiện nay giảm khoảng 900.000 đồng/lượng (tính tại thời điểm trưa 19-2). Cụ thể, trước Tết, giá vàng miếng SJC niêm yết 57,2 triệu đồng/lượng; hiện nay, còn 56,3 triệu đồng/lượng; vàng may mắn trước Tết 55,25 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm tiền công), hiện tại là 54,6 triệu đồng/lượng.
 
Trong khi đó, giá vàng trên thị trường thế giới chốt ở mức 1.840 USD/ounce trước Tết, hiện nay, giảm xuống còn 1.782 USD/ounce. Tuy giá vàng thế giới đã giảm nhưng so với giá vàng trong nước mức chênh lệch vẫn khá cao. Hiện nay, giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới khoảng 5 triệu đồng/lượng. Chủ các cửa hàng kinh doanh vàng khuyến cáo người dân cần cân nhắc kỹ việc mua vàng đầu tư vào lúc này vì nhiều rủi ro, bởi chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới quá cao.
 
Nhiều sản phẩm ngày thần tài
 
Theo quan niệm của người dân, mua vàng vào ngày vía thần tài sẽ mang lại may mắn, tài lộc cả năm. Vì vậy, vào ngày vía thần tài hàng năm (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), nhu cầu mua vàng của người dân rất lớn. Năm nay, ngày vía thần tài rơi vào ngày 21-2, nhằm ngày Chủ nhật nên dự báo sẽ đông người mua vàng cầu may.
 
Nắm bắt tâm lý đó, các cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn TP. Nha Trang đã chủ động lấy về lượng lớn vàng để phục vụ nhu cầu mua sắm “lấy vía” đầu năm của người dân. Ngoài các mẫu mã in hình 12 con giáp, năm nay, các mẫu thiết kế có in hình con trâu vàng được nhiều người dân ưa chuộng như: Phù điêu trâu vàng vạn sự may mắn; tượng trâu vàng… Không chỉ mẫu mã phong phú mà trọng lượng vàng cũng rất đa dạng với nhiều kích cỡ khác nhau, từ loại 5 phân, 1 chỉ cho đến loại 1 lượng… Theo ông Hoàng Anh Tuấn, không chỉ chờ đến ngày vía thần tài, ngay trước Tết, khá nhiều khách hàng đã tới mua các sản phẩm vàng may mắn. Ông Nguyễn Hùng Vinh - chủ hiệu vàng Kim Vinh cho biết, năm nay, dự kiến lượng khách hàng ngày vía thần tài sẽ tăng so với ngày thường nhưng giảm so với mọi năm. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng mua vàng may mắn trong những ngày đầu năm mới và ngày vía thần tài, Kim Vinh chuẩn bị nhiều mẫu sản phẩm. Ngoài khách hàng lớn, Kim Vinh đặc biệt chú trọng đến những người có nguồn tài chính hạn hẹp với các dòng sản phẩm từ 3 - 5 phân cho đến 1 - 2 chỉ để nhiều người dân có thể mua được vàng may mắn đầu năm.      
 
Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, các công ty, cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý cũng chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Hầu hết khách hàng khi tới mua, bán sản phẩm vàng đều tuân thủ việc rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang.
 
KHÁNH HÀ