03:12, 16/12/2020

Vốn ngoại: Tốc độ rút ròng đang chậm lại

Tốc độ rút ròng đang chậm lại, nhiều quỹ đóng đang lập quỹ mới và vẫn huy động được hàng trăm triệu USD vốn mới, nhờ sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam.

Tốc độ rút ròng đang chậm lại, nhiều quỹ đóng đang lập quỹ mới và vẫn huy động được hàng trăm triệu USD vốn mới, nhờ sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam.
 

Từ đầu năm tới nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng 687 triệu USD khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam.

Từ đầu năm tới nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng 687 triệu USD khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam.


Chỉ còn 2 tuần giao dịchnữa là khép lại năm 2020 - một năm nhiều biến động với thị trường chứng khoán toàn cầu do những ảnh hưởng bởi COVID-19. Chứng khoán Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Dù những tháng cuối năm ghi nhận đà tăng tích cực của các chỉ số chứng khoán chính, thanh khoản liên tục duy trì ở mức cao, nhưng xu hướng rútròng của khối ngoại dường như khó có thể đảo ngược.

Từ đầu năm tới nay, các nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng 687 triệu USD khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam.Trong đó, dòng tiền nóng có xu hướng "chạy nhanh hơn", ra khỏi các quỹ mở như nhóm quỹ mở Hàn Quốc đã bịt rút ròng gần 138 triệu USD.

Ông Kang Moon Kyung - Tổnggiám đốc CTCK Mirae Asset Việt Nam cho biết: "Sau khi COVID-19 bùng nổ, hầu hết các nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc họ bỏ tiền vào chứng khoán Mỹ, đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ, cổ phiếu các ngành công nghiệp tương lai… Nhưng chứng khoán Mỹ đã tăng quá nóng, bầu cử Mỹ đã ngã ngũ, do vậy giới đầu tư Hàn Quốc sẽ phải tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Việt Nam có thể dẫn đầu trong danh sách các thị trường mới nổi".

Vốn ngoại bị rút ra khỏi các thị trường cận biên, thị trường mới nổi do lo ngại của các nhà đầu tư toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn có những nhà đầu tư ngược dòng.

Như các quỹ mở đầu tưvào Việt Nam, số tiền bị rút ròng đến thời điểm này là gần 82 triệu USD. Nhưng chỉ riêng 3 quỹ VFMVN30, VN Diamonds và VN Fin Select lại hút ròng tới 61,3 triệu USD. Điều này cho thấy sự phân hóa dòng tiền và khẩu vị rủi ro của giới đầu tư nước ngoài.

"Việc khống chế COVID-19 rất hiệu quả giúp cho nền kinh tế Việt Nam duy trì sự ổn định. Do vậy, các nhà đầu tư nước ngoài đang đánh giá tích cực hơn về thị trường Việt Nam. Tích cực hơn so với chính đánhgiá của họ cách đây 1 năm lúc chưa xảy ra COVID-19 và tích cực hơn về Việt Nam so với các nền kinh tế khác trong khu vực", ông Dominic Scriven - Chủ tịch HĐQT- Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital nói.

Tốc độ rút ròng đang chậm lại, nhiều quỹ đóng đang lập quỹ mới và vẫn đang huy động được hàng trăm triệu USD vốn mới, nhờ sự ổn định của nền kinh tế Việt Nam. Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết vẫn tích cực khi đã hồi phục theo hình chữ V, tương đương thời điểm trước dịch. Tuy nhiên, 2 tuần vẫn quá ngắn để có thể đảo ngược xu thế.

Thị trường chứng khoán Việt Nam rất có thể khép lại 1 năm rút ròng đầu tiên, sau 3 năm liên tiếp vốn ngoại bơm ròng vào thị trường.

Theo vtv