11:07, 22/07/2013

Giá vàng vượt xa 1.300 USD

Đôla Mỹ mất điểm trên thị trường quốc tế khiến giá vàng vọt mạnh, hiện tương đương 33,6 triệu đồng mỗi lượng.

Đôla Mỹ mất điểm trên thị trường quốc tế khiến giá vàng vọt mạnh, hiện tương đương 33,6 triệu đồng mỗi lượng.



Thị trường vàng bất ngờ tăng hơn 1% trong phiên giao dịch tại châu Á sáng nay, lên mức cao nhất trong vòng một tháng. Từ mở cửa ở 1.296 USD, giá vươn tới 1.313 USD tính đến 8h05 theo giờ Hà Nội. Lần cuối cùng thị trường từng đạt mốc này là hôm 20/6.



Mỗi lượng vàng thế giới tương đương 33,63 triệu đồng nếu quy ra tiền Việt, chưa bao gồm các chi phí liên quan như dập đúc, thuế, lãi suất. Cuối tuần vừa rồi, các doanh nghiệp niêm yết chiều bán ở quanh 37,9 triệu đồng. Dự kiến sáng nay, đà tăng trên thị trường thế giới có thể khiến giá trong nước tăng thêm vài trăm nghìn đồng mỗi lượng vàng SJC.


Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong tháng khi giới đầu tư ngày càng bớt tin vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) rút lại gói nới lỏng tiền tệ. Một khi FED vẫn tiếp tục chương trình mua trái phiếu của mình, tiền sẽ vẫn được bơm ra và đồng đôla sẽ tiếp tục yếu đi. Sáng nay, đồng đôla sụt điểm mạnh so với các ngoại tệ chủ chốt, Dollar Index hạ còn 82,404 điểm.

 

 Giá vàng quốc tế được hỗ trợ chủ yếu nhờ việc đôla Mỹ giảm điểm mạnh sáng nay.
Giá vàng quốc tế được hỗ trợ chủ yếu nhờ việc đôla Mỹ giảm điểm mạnh sáng nay.


Trung Quốc thay đổi quy định về lãi suất cũng là lý do khiến người ta tin nhu cầu đầu tư vàng ở châu Á sẽ tăng trở lại. Số liệu mới công bố của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy, năm nay Ấn Độ có thể nhập khẩu tới 900 tấn vàng, thay vì mức 860 tấn như năm ngoái. Lượng mua của Trung Quốc có thể cũng tăng mạnh, từ 817 tấn lên 1.000 tấn.



Trong cả tuần qua, giá vàng đã tăng 0,8%, nối dài chuỗi tăng dài nhất hai năm qua sau khi FED ám chỉ còn quá sớm để thắt chặt tiền tệ trở lại. Hai tuần trở lại đây, giá vàng đã tăng 6,7%, mức tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2011. Nhiều chuyên gia tin đà tăng này còn kéo dài. Trong cuộc thăm dò cuối tuần trước của Bloomberg, 15 chuyên gia tin giá vàng tiếp tục tăng trong tuần này, trong khi 9 người dự báo giảm.



Tính chung từ đầu năm, giá vàng giảm 22% khiến danh mục tài sản của các quỹ ETP trên toàn cầu bốc hơi hơn 58 tỷ USD. Thị trường vàng bắt đầu rơi vào xu thế giảm điểm rõ rệt vào giữa tháng tư, sau 12 năm tăng ròng rã.



SPDR, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới cho biết họ vừa xả tiếp 0,29% trong tổng số vàng dự trữ, đưa lượng nắm giữ xuống 932,46 tấn.

Theo vnexpress