23:22, 01/02/2024

Cung ứng đủ tiền mặt, an toàn thanh toán dịp Tết

MAI HOÀNG

Tăng cường chi tiền mệnh giá nhỏ ra lưu thông; đảm bảo hệ thống thanh toán trực tuyến, ATM hoạt động thông suốt, liên tục, ổn định… là những giải pháp đang được các ngân hàng triển khai nhằm đảm bảo lưu thông tiền tệ dịp Tết.

Cung ứng đầy đủ các mệnh giá tiền

Là ngân hàng duy nhất hoạt động trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh, những ngày này, Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh có lượng giao dịch tăng cao với doanh số giao dịch hơn 4 tỷ đồng/ngày. Ông Nguyễn Vũ Hồng Khanh - Phó Giám đốc phụ trách Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh cho biết, ngoài các quầy giao dịch, chi nhánh có 2 trụ ATM đặt tại trụ sở. Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch thu, chi tiền mặt, cân đối cơ cấu mệnh giá chi cho khách hàng theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và phù hợp với thực tế của địa phương, đảm bảo tiền mặt thông suốt dịp giáp Tết. Bên cạnh đó, chi nhánh cũng tổ chức ca trực thường xuyên để tiếp quỹ ATM kịp thời, không để xảy ra tình trạng hết tiền tại 2 trụ ATM.

Người dân rút tiền mặt tại một trụ ATM ở TP. Nha Trang.
Người dân rút tiền mặt tại một trụ ATM ở TP. Nha Trang.

Tuy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến hơn nhưng mỗi dịp Tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân vẫn tăng cao. Do đó, các ngân hàng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM phù hợp với từng địa bàn, khu vực (bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM, phương án bố trí ATM lưu động hoặc thực hiện chi trả tiền mặt tại chỗ đối với các địa bàn có nhu cầu giao dịch tăng…); đồng thời giám sát chặt chẽ để phát hiện và tiếp quỹ kịp thời đối với các ATM hết tiền. Theo tìm hiểu của phóng viên, những ngày qua, tại các trụ ATM ở TP. Nha Trang không có tình trạng “tắc nghẽn” xếp hàng rút tiền mặt như trước. Các ngân hàng cũng hỗ trợ, giải quyết kịp thời những phát sinh, vướng mắc của khách hàng để không ảnh hưởng đến giao dịch thanh toán, hoạt động rút tiền của người dân.  

Ông Đỗ Trọng Thảo - Quyền Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh thường xuyên theo dõi diễn biến thu chi tiền mặt trên địa bàn, luôn đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt cho các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước, chủ động cân đối tỷ lệ cơ cấu các loại mệnh giá tiền chi ra lưu thông; chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức tín dụng phải đáp ứng đủ loại tiền cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu để chi trả cho khách hàng. Đặc biệt, NHNN cũng chỉ đạo các ngân hàng tăng cường chi tiền mệnh giá nhỏ ra lưu thông qua việc chi tiền mặt cho khách hàng rút tại quầy giao dịch và qua máy ATM; nghiêm cấm ngân hàng lĩnh tiền mới in mệnh giá nhỏ từ NHNN về không chi ra cho khách hàng, găm giữ trong kho hoặc nộp lại cho NHNN, gây khó khăn cho thanh toán và ảnh hưởng xấu đến tình hình lưu thông tiền tệ trên địa bàn.

Đảm bảo an toàn hệ thống thanh toán

Hiện nay, toàn tỉnh có 42 tổ chức tín dụng, trong đó có 34 đơn vị quản lý vận hành 312 máy ATM, với 1,7 triệu thẻ; có 3.630 thiết bị POS tại 3.542 điểm chấp nhận thẻ. Với nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng tăng, các ngân hàng cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp để hệ thống ATM hoạt động thông suốt, liên tục, ổn định, an toàn, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết; đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán. Các ngân hàng đều thiết lập đường dây nóng tại máy ATM để khách hàng có thể chủ động liên hệ, phản ánh những vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình giao dịch. Đồng thời, có cán bộ luân phiên trực để tiếp quỹ cho các máy ATM trong suốt thời gian nghỉ Tết nhằm phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng.

Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh.
Khách hàng giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Khánh Vĩnh.

Thời điểm giáp Tết, người dân thường tập trung mua sắm ở các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi; nhiều cá nhân và tổ chức kinh tế cũng có những khoản chi tiêu, thanh toán. Điều này kéo theo số lượng giao dịch thanh toán bằng thẻ qua POS, thanh toán bằng mã QR gia tăng đột biến. Do đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an ninh, an toàn thanh toán; tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm; hướng dẫn khách hàng các biện pháp bảo mật dữ liệu cá nhân, tránh rủi ro lộ lọt thông tin cá nhân khi thực hiện giao dịch trực tuyến. Các tổ chức tín dụng có số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm thanh toán di động cao, như: máy ATM, POS, hệ thống quét mã QR... cần tăng cường hệ thống đường truyền công nghệ, đảm bảo thanh toán thông suốt trong dịp Tết.

MAI HOÀNG